Điểm danh 8 loại rau củ tốt nhất cho sức khỏe

Dưới đây là danh sách các loại rau củ vừa rẻ vừa lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người nhất.

Hành tây

Ăn hành tây sống có thể tận dụng tối đa chất chống oxy hóa chống ung thư của loại rau này. Tuy nhiên, nấu chín hành ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm đáng kể lợi ích của chất phytochemical bảo vệ chống lại ung thư phổi và tuyến tiền liệt. 

Ngô

Một đánh giá năm 2018 cho thấy, nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng cao (vitamin A, B, E và K; magiê, phốt pho và chất xơ ăn kiêng, v.v.), ăn ngô nguyên hạt thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, béo phì và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. 

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan tuy nhỏ bé nhưng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Trong một nghiên cứu năm 2015 của Pháp, những người tiêu thụ bột protein đậu Hà Lan sau khi tập thể dục đã thấy sức mạnh tăng lên tương tự như những người uống whey protein lắc sau khi tập luyện. 

Cải xoăn

Một khẩu phần cải xoăn nấu chín chứa nhiều vitamin C và chúng có thể giúp cải thiện trí nhớ của bạn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts phát hiện ra rằng những người ăn khoảng 1,5 khẩu phần rau xanh mỗi ngày, bao gồm cả cải xoăn, có các chức năng nhận thức tốt hơn hẳn so với những người ăn ít hoặc không ăn rau xanh. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư và các chất phytochemical như glucosinolate, có thể chống lại ung thư bàng quang. 

Ớt chuông đỏ

Một quả ớt chuông trung bình chỉ có 32 calo nhưng lại chứa nhiều vitamin C, cung cấp 150% giá trị hàng ngày được khuyến nghị. Chất chống oxy hóa trong ớt chuông đỏ giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, ngăn ngừa bệnh tim mạch. 

Cải bó xôi

Giống như các loại rau lá xanh khác, cải bó xôi chứa nhiều carotenoid - chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi. 

Củ dền

Củ dền chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm chất chống oxy hóa chống ung thư và viêm nhiễm. Đặc biệt, không nên vứt bỏ phần lá xanh của củ dền vì chúng rất bổ dưỡng và có thể được nấu chín như các loại rau lá xanh đậm khác như cải bó xôi, cải bẹ xanh và cải xoăn.

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.