Dự báo tình hình sinh vật gây hại vụ Đông Xuân 2021-2022

Trung tâm BVTV miền Trung dự báo đối tượng sâu bệnh chính xuất hiện và gây hại trên cây trồng vụ ĐX 2021-2022 tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia thời tiết từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022 sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến bất thường. Nhiệt độ trung bình trong tháng 12/2021 phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C; từ tháng 1-3/2022 nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Tổng lượng mưa tháng 10 đến tháng 12 năm 2021 phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt từ tháng 1-3/2022 tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn 10 – 25% so với trung bình nhiều năm và có khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

lua-153429_0.jpg

Các tỉnh cần đề phòng chuột phát sinh gây hại lúa ở mức cao hơn những năm trước.

Căn cứ vào tình hình thời tiết, cơ cấu mùa vụ và giống cây trồng, quy luật phát sinh phát triển của dịch hại, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung dự báo các đối tượng sâu bệnh chính xuất hiện và gây hại trên cây trồng vụ Đông Xuân 2021-2022 tại các tỉnh trong vùng như sau:

Đối với cây lúa
- Ốc bươu vàng: Gây hại nhiều cho lúa mới xuống giống, đặc biệt trên những ruộng trũng, không tiêu thoát nước tốt. Dự báo, thời gian tới mưa lớn kéo dài trên diện rộng sẽ tạo điều kiện cho ốc bươu vàng lây lan mạnh theo nguồn nước. Vì vậy, chú ý các đợt xuống giống ở từng vùng để hạn chế ốc bươu vàng gây thiệt hại nặng khi xuống giống (chủ yếu khu vực đồng bằng).

anh-oc-buou-gay-gai-lua-153422_764.jpg

Ốc bươu vàng hại lúa.

- Chuột: Dự báo chuột phát sinh gây hại ở mức cao hơn những năm trước. Chú ý 2 đợt chuột hại chính sau:

Đợt 1: Cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 1/2022 gây hại tập trung trên lúa lúa Đông Xuân đại trà và lúa sạ sớm giai đoạn đẻ nhánh (chủ yếu Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận);

Đợt 2: Cuối tháng 1 đến hết tháng 2/2022, gia tăng gây hại, cục bộ một số diện tích lúa Đông Xuân chính vụ giai đoạn đẻ nhánh - đứng cái có thể bị hại nặng nhất là những ruộng lúa gần vườn, gò cao, bờ bao có cỏ rậm rạp hoặc những ruộng xuống giống sớm hoặc trễ trong khu vực.

- Bệnh đạo ôn: Gây hại phổ biến ở mức nhẹ - trung bình trên lúa giai đoạn cuối đẻ nhánh – đòng trỗ, những ruộng gieo trồng các giống lúa nhiễm bệnh, sạ dày, bón thừa phân đạm có thể bị hại nặng. Cao điểm bệnh gây hại đạo ôn lá từ đầu đến giữa tháng 02/2022 trên lúa sớm, chân 3 vụ (chủ yếu ở Bình Định, Bình Thuận) và lúa Đông Xuân chính vụ. Cao điểm bệnh đạo ôn cổ bông trong tháng 3/2022.

Đối với cây điều
Mưa trái mùa, ẩm độ cao và có sương là điều kiện thuận lợi cho bọ xít muỗi, bệnh thán thư phát sinh gây hại nặng ở giai đoạn ra lộc non - phân hóa chồi hoa, ra quả trong tháng 12/2021 và tháng 1, tháng 2/2022. Vì vậy, các địa phương phân công cán bộ điều tra, dự tính dự báo và theo dõi thời tiết để có biện pháp chỉ đạo và xử lý kịp thời. 

Đối với cây sắn

untitled.png

Bệnh khảm lá sắn gây hại cho nhiều địa phương trong khu vực.

Các tỉnh trong vùng đang tiến hành thu hoạch và trồng sắn vụ Đông Xuân. Bệnh khảm lá virus hại sắn tiếp tục lây lan nhanh và gây hại nặng, vì vậy đặc biệt chú ý trong chỉ đạo phòng trừ và sử dụng giống sạch bệnh trong trồng mới vụ Đông Xuân 2021-2022 (khu vực đồng bằng). Các đối tượng rệp sáp bột hồng, bệnh chổi rồng, nhện đỏ…tiếp tục phát sinh, tái nhiễm và gia tăng gây hại trong điều kiện nắng hạn.

Đối với cây sầu riêng

img_1832-153420_320.jpg

Bệnh nứt thân xì mủ trên cây sầu riêng.

Trong điều kiện nóng ẩm do các cơn mưa trái mùa kéo dài cần chú ý bệnh nứt thân xì mủ do nấm Phytopthora sp gây hại mạnh vào các tháng 1-2/2022 ở những vùng đã bị nhiễm bệnh năm trước.

Đối với cây tiêu
Đặc biệt chú ý điều tra theo dõi bệnh chết nhanh-chết chậm trên cây tiêu. Ngoài ra, tuyến trùng rễ, bệnh đốm đen lá, rệp sáp…hại chủ yếu tiêu ở các tỉnh Tây Nguyên và rải rác ở các tỉnh đồng bằng giai đoạn nuôi quả.

Đề nghị Chi cục các tỉnh, thành trong khu vực phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sinh vật gây hại, diễn biến thời tiết và sinh trưởng của cây trồng để có những nhận định đúng về thời gian phát sinh, mức độ phân bố, khả năng gây hại của các đối tượng sinh vật gây hại chính trên cây trồng, nhất là tại các vùng trọng điểm sản xuất và những nơi có nguy cơ bùng phát dịch. Trên cơ sở đó, thông tin nhanh và nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân, áp dụng các biện pháp chủ động phòng chống dịch hại kịp thời và hiệu quả.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...