Dùng phân bón hữu cơ, nông dân tiết kiệm 15% chi phí

Áp dụng phân bón hữu cơ vào sản xuất khoai tây, nông dân Lâm Đồng tiết kiệm 10-15% chi phí so với phân vô cơ, đồng thời tăng năng suất.

Ngày 18/3, tại tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Phân bón Sài Gòn Me Kong – Mekofer (gọi tắt Công ty Mekofer) phối hợp với Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội thảo chuyên đề về  vai trò của phân bón hữu cơ đối với canh tác nông nghiệp tại vùng đất đỏ Lâm Đồng. 

phan-bon.png

Mô hình trình diễn sử dụng phân bón hữu cơ của Công ty Mekofer trên cây  khoai tây ở Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu. 

Tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, Bộ môn Khoa học đất - Phân bón, Khoa Nông học, Đại học Nông lâm TP.HCM cho biết, những năm qua, đất đai sản xuất vùng Lâm Đồng nói riêng, Tây Nguyên nói chung đã và đang chịu những tác động từ biến đổi khí hậu. Đất đai bị xói mòn trên diện rộng, nhiều quả đồi có rừng và không có rừng cũng bị sạt lở, đất có chỗ khô hạn, có nơi đá ong hóa hoặc kết vón, hệ số pH thấp.

Theo Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, để khắc phục tình trạng này, nông dân cần sử dụng phân bón hữu cơ và axit humic để cải thiện độ phì cho đất, cung cấp nguồn dinh dưỡng carbon cho vi sinh vật, cung cấp dinh dưỡng tự nhiên giúp cây phát triển tốt, tăng năng suất và chất lượng nông sản.

trong-khoai.png

Áp dụng phân bón hữu cơ vào sản xuất, người trồng khoai tây tiết kiệm 10-15% chi phí so với phân vô cơ đồng thời năng suất cây trồng cải thiện rõ rệt. Ảnh: Minh Hậu. 

Tại cuộc hội thảo, các đại biểu và đại diện cơ quan chức năng, người dân đều cho rằng việc áp dụng phân bón hữu cơ là rất cần thiết trong việc cải tạo đất và tăng năng suất cây trồng. Ông Phạm Văn Trị, Chủ nhiệm Hợp tác xã Phi Vàng (xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) cho hay, gia đình ông áp dụng phân bón hữu cơ cho 1.000m2 khoai tây.

Sau 60 ngày, cây trên vườn phát triển vượt trội, thân cứng cáp, lá xanh mướt. Điều đặc biệt đất tơi xốp, hệ vi sinh được cải thiện. Ông thổ lộ: "Đến nay, khoai tây có sự phát triển đồng đều, lượng củ nhiều hơn so với mô hình khoai tây bón phân vô cơ. Việc áp dụng phân hữu cơ giúp gia đình tôi giảm được 10-15% chi phí so với phân vô cơ. Năng suất dự kiến đạt 35 tấn/ha".

ktay.png

Khoai tây được bón bằng phân hữu cơ có sự phát triển vượt trội. Ảnh: Minh Hậu. 

Ông Vũ Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý phân bón Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN-PTNT cũng nêu nhận định, phân bón hữu cơ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện độ phì nhiêu của đất, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản phẩm.

Ở nước ta, người dân ở nhiều vùng trồng đã sử dụng phân bón vô cơ hoặc sử dụng chưa cân đối giữa phân bón hữu cơ và vô cơ đã dẫn đến tình trạng thoái hóa. Về phía Cục Bảo vệ thực vật, để góp phần cải thiện môi trường, thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp bền vững, thời gian qua Cục đã và đang triển khai các giải pháp tăng cường sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ.

khoai.png

Mô hình khoai tây ap dụng phân hữu cơ cho năng suất cao hơn thường lệ. Ảnh: Minh Hậu.

Cục đã phối hợp cùng các doanh nghiệp sản xuất phân bón thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ. Trong đó Công ty Mekofer là một trong các doanh nghiệp đã ký kết hợp tác cùng Cục BVTV về việc nhằm triển khai các mô hình trình diễn bón phân cân đối trên một số cây ăn trái, cây rau. Đồng thời phối hợp tập huấn, hướng dẫn cho nông dân các quy trình sử dụng phân bón hữu cơ tiết kiệm, hiệu quả.

Đánh giá kết quả mô hình nông dân trình diễn phân bón của Mekofer trên trồng trọt cây khoai tây tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), ông Vũ Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý Phân bón, Cục Bảo vệ Thực vật chia sẻ: “Đây là mô hình minh chứng về hiệu quả bón cân đối giữa phân bón hữu cơ và vô cơ và hy vọng trong thời gian tới mô hình bón phân cân đối này sẽ được tiếp tục nhân rộng trên diện tích trồng khoai tây tại Lâm Đồng cũng như trên các cây trồng khác”.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...