Hà Nội: F0 tăng nhiều, hương liệu xông đắt khách, đồng loạt tăng giá

Trước tình hình số ca F0 tăng cao, nhiều người dân đổ xô đi mua lá xông, tinh dầu... với số lượng lớn để bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ trong quá trình điều trị khi mắc COVID-19.

2.jpg

Giá cả thị trường của các sản phẩm xông tăng theo số ca F0. Ảnh: Nguyễn Thúy

Đồng loạt tăng giá

Ngày 20.2, theo ghi nhận của PV Lao Động, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP. Hà Nội, như Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), Trung Kính (quận Cầu Giấy)… đa phần các quầy hàng rau củ đều lấy thêm các loại hương liệu xông về bán kèm.

Chị Trần Thị Đạo - tiểu thương tại chợ Mỹ Đình, Nam Từ Liêm cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các ca nhiễm F0 tăng lên nên giá cả thị trường của các sản phẩm xông cũng theo đà tăng mạnh.

“Gừng, sả, chanh, tía tô… bán khá chạy, có nhiều hôm không có đủ hàng để bán. Mỗi ngày tôi bán từ 60 - 70 cân gừng và sả, tăng gấp 3 - 4 lần dịp trước Tết. Những gia đình có người F0 hoặc F1 đều mua với số lượng lớn để tích trữ” - chị Đạo nói.

3.jpg

Giá các hương liệu như gừng, sả, chanh tươi... tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo chị Đạo, không chỉ sức mua tăng, giá bán các loại mặt hàng này thậm chí còn tăng gấp 3 - 4 lần. Cụ thể, giá gừng từ 10.000 đồng/kg tăng lên 40.000 đồng/kg; giá sả từ mức 10.000 đồng/kg cũng tăng 30.000 – 40.000 đồng/kg; giá chanh tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 – 50.000 đồng/kg…

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thực (Yên Hòa, Cầu Giấy), tiểu thương bán rau tại chợ Trung Kính, Cầu Giấy cho biết, trước đây chị chỉ bán mỗi rau củ nhưng từ sau Tết đến nay, nhiều khách hàng đến hỏi lá xông, nên chị nhập về bán kèm.

“Từ hôm mùng 6 Tết mở hàng đến nay thì tôi bán thêm sả, lá xông các loại. Các mặt hàng này khá chạy, giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với trước. Tuy giá cao nhưng khách vẫn mua nhiều. Mỗi ngày tôi bán được 20 - 30 cân sả, 100 bó lá xông”.

1.jpg

Hầu hết các quầy hàng rau củ đều lấy thêm các loại hương liệu xông về bán kèm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Giải thích về giá tăng cao, chị Thực cho hay: “Phần lớn sả, chanh, gừng Tết đã bán hết, lứa tiếp theo chưa kịp cho thu hoạch vì rét kéo dài, trong khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, nên giá các mặt hàng này tăng mạnh”.

Ghi nhận của PV, từ khoảng 10h sáng, tại các siêu thị trên đường Mỹ Đình, Nam Từ Liêm đã hết sạch sả và chanh. Được biết, tại đây giá sả được bán với giá 33.800 đồng/kg; gừng có giá 69.900 đồng/kg.

Chị Hải Yến (Lê Đức Thọ, Mỹ Đình) cho biết gặp nhiều khó khăn trong việc mua sả. “Sau khi phát hiện bản thân có tiếp xúc với F0 nên sáng nay tôi có ra siêu thị mua sả, chanh về để xông. Tuy nhiên, khi đến nơi chỉ mua được gừng, còn sả và chanh thì đã hết”, chị Yến kể.

Tương tự chị Yến, để tăng cường sức đề kháng, giúp ngăn ngừa dịch bệnh, nhiều bà nội trợ cũng mua gừng, sả, tỏi, cam, bưởi… tích trữ trong nhà sử dụng dần.

“Tôi mua rất nhiều gừng, sả về vừa xông vừa xay nhuyễn đóng chai cất ngăn mát tủ lạnh cho gia đình hàng ngày.  Tuy đắt đỏ nhưng những loại này để được lâu, hơn nữa, toàn bài thuốc dân gian không ảnh hưởng gì nên tôi mua nhiều về dùng dần”, chị Phi Hường (Xuân Thủy, Cầu Giấy) cho hay.

"Chợ mạng" sôi động

Không chỉ ở chợ dân sinh, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…các mặt hàng lá xông, hương liệu xông, tinh dầu… được rao bán nhộn nhịp với nhiều mức giá khác nhau.

5.jpg

Trên các tài khoản Facebook, Zalo, các hội nhóm kinh doanh online, các mặt hàng lá xông, hương liệu xông, tinh dầu… cũng rất sôi động. Ảnh: chụp màn hình.

Theo khảo sát của PV, hiện giá các mặt hàng này đã tăng từ 50 – 70%. Các loại lá xông thường được trộn sẵn gồm các loại lá như sả, chanh, bưởi, hương nhu, tía tô, ngải cứu...với giá dao động từ 20.000 – 45.000 đồng/kg mỗi loại. Bên cạnh đó, các loại tinh dầu đóng chai hoặc các gói lá nguyên liệu sấy khô để xông, tắm cũng rất hút khách.

Chị Hải Yến, (Lê Đức Thọ, Mỹ Đình) cho hay: “Số ca F0 tăng cao nên để tăng cường hệ thống miễn dịch tôi duy trì xông và tắm bằng hương liệu cho cả gia đình. Để hạn chế ra ngoài, tôi đặt mua lá xông gồm: vỏ bưởi, lá chanh, sả, gừng, tía tô trên mạng. 10 bó lá xông có giá từ 200.000 – 250.000 đồng nhưng cũng chỉ xông được khoảng 3 – 4 lần. So với trước đây, giá lá xông tăng 2-3 lần”.

 

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.