Hơn 15.000 ha nuôi thủy sản bị thiệt hại

Trong năm 2021 vừa qua, cả nước có hơn 15.000 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nhưng phần lớn chưa xác định được nguyên nhân.

nn_ptnt_3-1651901602045.jpg

Dịch bệnh khiến cua nuôi trong vuông tôm chết hàng loạt những tháng đầu năm 2022 nhưng chưa có giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Thông tin trên được nêu rõ tại Hội nghị Phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2022 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức sáng 7/5.

Báo cáo của Cục Thú y cho biết, năm 2021, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là gần 15.600 ha. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cả nước còn hơn 5.600 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh (chưa xác định mức độ thiệt hại), giảm 33% so cùng kỳ năm 2020.  

Từ đầu năm 2022 đến nay, theo thống kê bước đầu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh (chưa xác định được thiệt hại) khoảng 1.200 ha, tăng gần 14% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh là gần 1.000 ha, chủ yếu là bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính.

Ngành chức năng cũng xác định tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại những tháng đầu năm lên đến khoảng 11.000 ha, tăng hơn 2 lần so cùng kỳ năm 2021. Thiệt hại xảy ra chủ yếu trên tôm nuôi nước lợ với diện tích bị thiệt hại hơn 10.800 ha và có gần 90% (9.649 ha) tổng diện tích tôm nuôi thiệt hại chưa xác định được nguyên nhân. 
 
Qua kiểm tra thực tế của ngành chức năng, diện tích tôm thiệt hại chủ yếu xảy ra ở những ao tôm sú nuôi quảng canh theo hình thức đa canh (tận dụng ao, đầm và nguồn nước tự nhiên để nuôi tôm kết hợp nhiều loài thủy sản khác như cua biển, cá biển, nhuyễn thể,...); không đầu tư cải tạo ao, không cho ăn thức ăn bổ sung, không nuôi cắt vụ…

Tại Cà Mau, nơi có diện tích nuôi thuỷ sản lớn nhất cả nước, ngành chức địa phương xác định, những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, có khoảng 30.000 ha diện tích nuôi quảng canh/quảng canh cải tiến-kết hợp thả nuôi tôm sú quảng canh, cua biển, cá biển, nhuyễn thể… tại các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Cái Nước và Ngọc Hiển của tỉnh xuất hiện hiện tượng cua bị chết bất thường, do trong ao nuôi tôm bị nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ.

nn_ptnt_1-1651901509355.jpg

Toàn cảnh Hội nghị. 

Dù biết rõ loại bệnh nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả do không kiểm soát được môi trường nước và các loài thủy sản khác được nuôi lẫn trong ao và từ ngoài môi trường xâm nhập ao nuôi. 

Ngoài tôm, cua,… dịch bệnh còn xảy ra đối với nhiều vật nuôi khác trên cả nước. Riêng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có khoảng 50 ha và hơn 400 bè, vèo thủy sản tại An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre… bị mắc một số bệnh thông thường: cá điêu hồng, cá lóc, cá nàng hai bị xuất huyết, ký sinh trùng và phù đầu; ếch bị xuất huyết, chướng hơi, lở loét và ngoẹo cổ... 
 
Phát biểu tại Hội Nghị, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, mặc dù chịu nhiều tác động do dịch bệnh và nguyên nhân khác nhưng trong năm 2021, sản xuất nông nghiệp cả nước vẫn tăng trưởng 2,95%, sang 3 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đà tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng 2,45%. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh rằng, trong hoàn cảnh nào, khó khăn nào thì tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp vẫn đạt cao so kế hoạch. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 2,6 triệu tấn, tăng 2,2% cùng kỳ 2021, đạt 29,8% kế hoạch cả năm, trong đó sản lượng khai thác thủy sản là 1,2 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 1,37 triệu tấn; giá trị xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2022 ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 43% so cùng kỳ năm 2021, đạt gần 40% kế hoạch năm 2022 (9 tỷ USD).

 

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...