Hơn triệu đồng một quả bưởi đỏ vẽ thư pháp

Mỗi quả bưởi đỏ vẽ họa tiết thư pháp cho Tết Nguyên đán năm nay sẽ có giá hơn một triệu đồng, tăng 20% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Tiến Hải, chủ vựa thu mua và canh tác bưởi đỏ ở Thanh Hóa cho biết, năm nay sẽ bán ra thị trường vài chục nghìn quả bưởi đỏ, trong đó, khoảng 15.000 quả được vận chuyển vào Nam.

Theo tính toán của ông Hải, nếu cộng các loại chi phí, giá bán lẻ một quả bưởi loại 1 nặng trên 2 kg có vẽ thư pháp tại TP HCM sẽ lên đến 1-1,2 triệu đồng, tăng 20% so với năm ngoái.

Chị Hoa - một đại lý chuyên bán bưởi đỏ tại quận Tân Bình cũng cho biết đã đặt khoảng 200 quả để bán dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo chị, số lượng này giảm 50% so với mọi năm. "Dịch bệnh phức tạp và người dân thắt chặt chi tiêu nên tôi không dám lấy nhiều. Nếu các mối quen tăng lượng đặt hàng, tôi sẽ lấy thêm", chị nói.

Theo các chủ vườn, bưởi đỏ (chưa vẽ hoạ tiết thư pháp) năm nay quả tròn và đẹp hơn mọi năm nhưng giá không tăng. Hiện giá bán tại các vườn dao động 100.000-150.000 đồng mỗi quả tùy loại. Riêng loại 1 có giá bán lên đến 200.000-300.000 đồng mỗi quả.

2021-vua-11-jpg-1637653871-163-5183-5193-1637654733.jpg

 
Nghệ nhân vẽ thư pháp lên trái bưởi đỏ. Ảnh: Tiến Hải

Lý giải giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng cao, ông Nguyễn Tiến Hải cho biết, do tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, chi phí vận chuyển, bảo quản đội lên cao khiến giá bán lẻ bưởi đỏ có vẽ họa tiết thư pháp năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm.

Bưởi đỏ có nguồn gốc từ làng Luận Văn (Thọ Xương, Thọ Xuân, Thanh Hoá). Theo người dân địa phương, đây là giống bưởi được dâng vua thời hậu Lê. Giống bưởi này có màu đỏ tươi từ trong ra ngoài, mùi thơm dịu.

Quả bưởi đỏ khi nhỏ cũng có màu xanh như các giống bưởi khác, nhưng khi già chuyển dần sang màu vàng và đến lúc chín đổi hẳn sang màu đỏ như quả gấc. Trọng lượng mỗi quả dao động từ 800 gram đến 2,6 kg. Chúng có thể chưng Tết 2-4 tháng (tùy cách bảo quản).

Đây là giống bưởi khó trồng nên phải có kỹ thuật mới tạo ra sản phẩm đẹp, đồng đều và ít bị sâu bệnh. Nếu bưởi bị sương muối nhiều khi ra hoa sẽ khó đậu quả. Lúc thu hoạch, người trồng cũng phải chọn ngày nắng ráo và tránh ngày mưa để bưởi không bị hư hỏng và rụng cuống.

 

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.