Khuyến cáo chăm sóc tôm trong thời gian phòng, chống Covid-19

Huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) khuyến cáo người nuôi không vì sợ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà thu hoạch tôm bán đồng loạt, khiến cung vượt cầu đột ngột.

Theo dự báo thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng: Trong tháng 9/2021, có 26 – 29 ngày có mưa, tổng lượng mưa 230 – 325mm, ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi của thời tiết trong mùa mưa, giúp người nuôi tôm vượt qua khó khăn, đặc biệt trong lúc giá tôm nguyên liệu giảm thấp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; Phòng NN-PTNT huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) khuyến cáo một số vấn đề như sau:

watermark_nuoi-tom-mua-han-man-3-1657_20200323_229-230650.jpeg

Cần tiếp tục tập trung chăm sóc tôm nuôi thật tốt, lựa chọn thời điểm thu hoạch hợp lý đê thu hoạch, không thu hoạch ồ ạt. Ảnh: TL.

- Theo dõi chặt chẽ các yếu tố môi trường ao nuôi, đảm bảo nằm trong ngưỡng thích hợp; đặc biệt chú ý các yếu tố pH, độ kiềm, oxy, khí độc, nhiệt độ nước... rất dễ biến động theo hướng bất lợi cho tôm sau những cơn mưa lớn.

- Chủ động bón vôi xung quanh bờ ao trước khi mưa: vôi CaCO3 với liều lượng 10kg/100m2, tránh giảm pH, độ kiềm đột ngột và hạn chế nước ao bị đục sau mưa.

- Tháo bỏ phần nước mưa trên mặt (đối với những cơn mưa lớn), tránh gây sốc độ mặn, nhiệt độ đột ngột sau mưa.

- Sau khi mưa kiểm tra lại pH và độ kiềm, sử dụng vôi CaCO3 hoặc  Dolomite khoảng 10-15kg/1.000m3 để điều chỉnh pH và độ kiềm cho phù hợp.

- Định kỳ sử dụng khoáng tạt vào ban đêm để kích thích tôm lột xác đồng loạt, mau cứng vỏ và hạn chế tối đa tôm bị sốc trong thời điểm lột xác; sử dụng các chế phẩm sinh học để làm sạch môi trường ao nuôi.

- Vào những ngày không có nắng, mưa liên tục hoặc quan sát thấy tôm lột xác... cần giảm 20-30% lượng thức ăn tránh dư thừa gây ô nhiễm môi trường nước.

- Bổ sung Vitamin C, men tiêu hóa vào khẩu phần ăn để hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.

- Quan sát kỷ hoạt động của tôm, tình hình sức khỏe tôm nuôi (màu sắc, các phụ bộ, đường ruột, khả năng bắt mồi, tốc độ tăng trưởng,…) để có hướng xử lý kịp thời.

- Dự trữ đủ các loại vôi, khoáng chất, các chất xử lý môi trường, nhiên liệu,… để xử lý kịp thời các tình huống xấu thường xảy ra trong mùa mưa.

- Không vì sợ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà thu hoạch tôm bán đồng loạt, làm cho giá tôm nguyên liệu càng giảm do cung vượt cầu. Tập trung chăm sóc tôm nuôi thật tốt, lựa chọn thời điểm thu hoạch hợp lý để nâng cao hiệu quả sản xuất.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...