Khuyến cáo nông dân vui xuân không quên nhiệm vụ sản xuất

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm xâm nhập mặn, dịch bệnh trên lúa và tôm nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

bao-ve-san-xuat-1-082021_789.jpg

Ngành nông nghiệp Kiên Giang khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, nhằm sớm phát hiện tình hình xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây lúa và tôm nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời hiệu quả. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, nhằm sớm phát hiện tình hình xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây lúa và tôm nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời hiệu quả; ngoài ra còn chủ động các giải pháp để bảo vệ năng suất và sản lượng đề ra, nhất là vụ lúa đông xuân 2021-2022 và tôm nuôi nước lợ 2022.

Chi cục Thủy lợi triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với nguy cơ nắng hạn, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô 2021-2012 trên địa bàn;  Theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước tại các cống, đập, tình hình xâm nhập mặn, vận hành linh hoạt và có hiệu quả hệ thống cống ngăn mặn ven biển; Phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé điều tiết nguồn nước, đảm bảo phục vụ cho sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

 Chi cục Trồng trọt – BVTV vật phối hợp với Phòng NN-PTNT các huyện, thành phố, các đơn vị chuyên môn có liên quan trong công tác quản lý giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bám sát địa bàn và cùng nông dân thăm đồng thường xuyên; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo nông dân không được chủ quan, lơ là trong công tác trừ dịch hại trên cây trồng, cũng như tình hình xâm nhập mặn để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, nhất là trong dịp nghỉ Tết.

bao-ve-san-xuat-2-082022_828.jpg


Nông dân Vùng U Minh Thượng, Kiên Giang sử dụng vi sinh xử lý nguồn nước ao ương dèo tôm giống, chuẩn bị cho vụ thả nuôi tôm nước lợ 2022. Ảnh: Trung Chánh.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh tăng cường công tác khuyến nông ở cơ sở, thông tin về thời tiết, khí tượng thủy văn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là lịch thời vụ thả nuôi tôm năm 2022; Cử cán bộ chuyên môn theo dõi, quản lý tốt địa bàn phụ trách, cùng nông dân triển khai, áp dụng các biện phát kỹ thuật vào sản xuất.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, chủ động tích trữ nước ở các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa trên đảo; Thông báo cho người dân chủ động dự trữ nước, tuyên truyền sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm, nhằm đảm bảo cung cấp nước trong mùa khô; Cử cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn phụ trách để khắc phục, xử lý kịp thời sự cố hư hỏng, chất lượng nguồn nước, nhằm đảm bảo nguồn nước cung cấp cho người dân ổn, định nhất là trong dịp Tết, nhu cầu sử dụng thường tăng cao.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...