Khuyến khích nông dân vùng cao nuôi ốc nhồi né dịch

Cách chăm sóc, tiêu thụ ốc nhồi của nông dân tại xã vùng cao Thượng Nung huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã phát huy hiệu quả trong né dịch Covid-19.

1-3-152536_871.jpg

Người dân xã Thượng Nung huyện Võ Nhai phấn khởi với nghề nuôi ốc nhồi. Ảnh Đồng Văn Thưởng

Miễn nhiễm với dịch
Mô hình nuôi ốc nhồi xã Thượng Nung huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên mới được thực hiện từ năm 2018 nhưng đã cho lợi nhuận khá. Do đó, các cấp chính quyền địa phương luôn cổ vũ động viên, còn nông dân gia sức truyền nhau cách thực hiện cho mỗi vụ ốc đạt hiệu quả cao hơn. Đến nay, đã có hơn 50 hộ của xã vùng cao đã chuyên canh nuôi ốc nhồi.

Chị Ân Thị Hội (Xóm Lục Thành, xã Thượng Nung) cho hay, nguồn giống ốc được mua ngay tại địa bàn. Các hộ dân có ao thì tận dụng, một số hộ không có ao thì chuyển đổi từ đất trũng thấp thành ao nuôi.

Cuối năm 2020, sau khi tham gia lớp tập huấn tại xã, ngoài 1 sào ao có sẵn, gia đình chị Hội đào thêm 2 sào ao để có 3 ao nuôi quy cách. Đầu năm 2021, chị Hội mua 250.000 đồng/kg ốc giống về để nuôi. Ốc đẻ trứng được tách ra 2 ao bên cạnh. Một ao ốc thương phẩm, một ao ốc ươm trứng.

Theo chị Hội, ngoài mua giống tại chỗ, nuôi ốc nhồi cho phép chăm sóc tại chỗ, tạo thức ăn và bán cũng tại chỗ. Ốc nhồi có sức đề kháng tốt, nguồn thức ăn cũng rất đơn giản, chỉ là bèo tấm, rau xanh, lá ráy, khoai lang, các loại củ quả... toàn là những loại thức ăn thuộc về vùng cao, phù hợp với cách lập nghiệp lối dân nghèo. Vào mùa ốc đẻ trứng rộ, chị Hội bán giống cho bà con với giá 500.000 đồng/kg trứng.

Trước đó, thời điểm đầu năm, giá trứng có khi lên tới trên dưới một triệu/kg nhưng chị phải để lại để gây ươm ốc thương phẩm. Tuy nhiên, nhờ bán ốc giống mà chị đã thu hồi được nguồn vốn 50 triệu đồng đầu tư ban đầu. Thành quả còn lại là ao ốc giống và một ao nuôi ốc thương phẩm. Chị Hội nhẩm tính, với khoảng 1 tấn ốc thương phẩm còn lại, gia đình chị sẽ có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng vào cuối năm.

Chăn nuôi hiệu quả
Nuôi ốc qua vụ đầu thắng lớn, vợ chồng lão nông Lương Văn Vy và Lương Thị Y đã làm chòi ra khu ao nuôi ở giữa cánh đồng xóm Trung Thành để tiện chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. Ông Lương Văn Vy cho biết, tháng 09/2019, gia đình ông cải tạo 6 sào ruộng thành ao nuôi ốc. Qua tìm hiểu, tập huấn, trước khi tiến hành thả ốc giống, ao nuôi được nạo vét sạch.

2-3-152859_427.jpg


Nhiều ruộng lúa kém hiệu qủa đã được nông dân xã Thượng Nung cải tạo thành ao nuôi ốc nhồi, đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông cẩn thận bón vôi bột để trung hòa lượng PH. Xung quanh bờ ao, ông Vy phát quang bụi rậm xung quanh bờ để tránh chuột làm tổ, ếch nhái ăn ốc giống và cũng tiện cho việc thu hoạch về sau. Mặt nước ao, ông trồng thêm các loài thực vật như rau rút, bông súng, rong tảo để tăng độ mát cho ao cũng như tạo nhiều chỗ bám cho ốc. Các bờ ao được ông tăng gia trồng sắn, trồng đu đủ... là những loại thức ăn ưa thích của ốc nhồi.

Ông mua 30 kg ốc nhồi giống và 1 vạn ốc nhồi con về để nuôi. Ngay vụ đầu, ông đã thu lãi 70 triệu, một khoản tiền lớn với hộ nhà nông ở xã vùng cao Thượng Nung.

Nhưng vụ rét năm ngoái, do chưa biết cách vượt đông nên số lượng ốc giống của các ao nuôi chết nhiều. Ông Vy đã tìm hiểu và học nhiều cách cho ốc vượt đông. Tuy nhiên, nuôi ốc giữa cánh đồng nên ngoài những kỹ thuật như thả bèo Tây (Bèo lục bình), tháo cạn ao hay đào hầm... ông Vy còn mua nilon để thực hiện việc che đậy ao nuôi. Thậm chí, ông cũng tính đến phương án vớt hết ốc lên vào mùa đông để bảo quản trong thùng xốp.

Anh Nguyễn Duy Linh (Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai, phụ trách xã Thượng Nung) cho biết, mỗi hộ nuôi ốc theo quy trình khép kín ở xã Thượng Nung có thể thu về từ 100-200 triệu đồng/năm từ khoảng 3 sào diện tích. Cá biệt, có một số gia đình thu về 200-300 triệu đồng mỗi năm do nuôi trên diện tích lớn hơn như các hộ ông Lương Quốc Hùng, Lương Văn Biền (xóm Trung Thành); Ma Duy Khánh, Nguyễn Duy Sáng (xóm Tân Thành)… 

Bà Lương Thị Mỹ Chải (Chủ tịch UBND xã Thượng Nung) cho biết, sau khi những hộ nuôi ốc nhồi đầu tiên thành công, xã đã nghiên cứu tính khả thi và hỗ trợ tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân nhân rộng mô hình. Đồng thời, tiếp tục đồng hành với bà con để nâng cao hiệu quả các mô hình hiện có, mở rộng các mô hình mới, giúp bà con nông dân tận dụng diện tích đất nông nghiệp canh tác khó khăn chuyển sang nuôi ốc nhồi để nâng cao thu nhập.

Mô hình nuôi ốc nhồi tại xã Thượng Nung, đã mở ra một hướng thâm canh mới cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng sâu, tạo ra mặt hàng thủy sản dinh dưỡng cao cung cấp cho thị trường, đồng thời tạo ra lối sinh kế mới cho người dân vùng cao.

Do đó, chính quyền huyện Võ Nhai và ngành Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tích cực mở rộng sản xuất, giúp nông dân kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, góp phần khuyến khích nông dân mạnh bạo trong chuyển đổi đất trồng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, vừa đáp ứng nhu cầu địa phương và đem lại thu nập cao cho nhiều hộ nông dân nơi miền núi, vùng cao của tỉnh Thái Nguyên. 

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...