Lợi và hại khi che phủ nilon cho cây trồng cạn

Che phủ nilon trên đất cho cây trồng cạn mang lại rất nhiều lợi ích, song cần lưu ý một số bất lợi.

Những năm qua, một số cây trồng cạn như ngô, các loại đậu đỗ, dứa, bầu bí, cây dược liệu… đã được nhiều địa phương trong cả nước áp dụng phương pháp che phủ nilon. Ngoài những lợi ích mang lại, khi sử dụng che phủ nilon trên một số cây trồng cạn, cũng để lại những ảnh hưởng không tốt đến sinh trưởng, năng suất cũng như chất lượng của cây trồng.

Những lợi ích che phủ nilon cho cây trồng cạn

Một số loài cây trồng cạn, sử dụng che phủ nilon giúp giảm quá trình bay hơi nước của đất canh tác, giúp nông dân tiết kiệm được lượng nước tưới đáng kể trong quá trình canh tác. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng đối với những vùng thường xuyên xảy ra hạn hán, những nơi canh tác thường bị thiếu nguồn nước tưới…

loi-va-hai-khi-che-phu-nilon-cho-cay-trong-can-1734_20210825_996-173620.jpeg

Che phủ nilon cho cây trồng cạn mang lại rất nhiều lợi ích. Ảnh: Việt Toàn.

Bên cạnh đó, che phủ nilon giúp cây trồng duy trì được độ ẩm đất đều và thường xuyên hơn, giúp cây trồng sinh trưởng ổn định, cho năng suất cao hơn.

Ngoài ra, che phủ nilon trên cây trồng cạn có tác dụng hạn chế cỏ dại, giúp nông dân giảm bớt chi phí công lao động làm cỏ, giảm chi phí sử dụng thuốc trừ cỏ, từ đó giảm tác hại của thuốc trừ cỏ đối với đất canh tác, môi trường và sinh trưởng của cây trồng…

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mang lại, che phủ nilon cho cây trồng cạn cũng để lại những bất lợi đối với sinh trưởng và năng suất của cây trồng, thậm chí gây chết cây.

Bất lợi khi che phủ nilon trên cây trồng cạn
Ở những ruộng canh tác cây trồng cạn có che phủ nilon, nếu gặp mưa lớn, sau đó trời trở nắng, sẽ làm lượng nước mưa trong đất chậm bốc hơi. Khi lượng nước tồn ứ trong đất quá lớn, lại gặp nhiệt độ cao (trời nắng, nóng), sẽ làm cây trồng cạn bị thối rễ và chết hàng loạt.

Điều này được thể hiện càng rõ trên những chân ruộng đất thịt nặng, khó thoát nước sau mưa, nhất là trên những chân ruộng trồng các loài cây họ đậu như lạc, đậu tương, các cây thuộc họ bầu bí…

loi-va-hai-khi-che-phu-nilon-cho-cay-trong-can-1732_20210825_163-173621.jpeg

Che phủ nilon cho cây dứa tại Sơn La. Ảnh: Lê Bền.

Ngoài ra, khi ẩm độ trong đất canh tác được duy trì ở mức độ cao sẽ là điều kiện thuận lợi cho các loài nấm hoại sinh trong đất canh tác sinh trưởng, phát triển và gây hại rễ của cây trồng. Trong nhóm nấm hoại sinh này, điển hình là các loài nấm Fusarium sonani, Fusarium oxysprorum, Phytopthora capsica...

Vì vậy, các bệnh thối rễ gây chết cây trồng cạn thường phát sinh gây hại nặng trên những chân ruộng khó thoát nước sau mưa, những vườm ươm trồng dày bị đọng nước và nhất là tại những chân ruộng sử dụng che phủ nilon.

Từ những lợi ích và những bất lợi trên, nông dân cần căn cứ vào điều kiện canh tác của từng vùng, loại đất canh tác, chủng loại cây trồng… để áp dụng biện pháp che phủ nilon cho phù hợp.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...