Long An: Vẫn còn khoan giếng lấy nước nhiễm mặn bơm vào ao nuôi tôm Đồng Tháp Mười

Thời gian qua, điệp khúc “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa” cứ lặp đi, lặp lại trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Đây được xem là hậu quả của nền sản xuất tự phát, manh mún, không tập trung, lại thiếu sự liên kết của các hợp tác xã, doanh nghiệp...

Ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái
Thời gian gần đây, bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc hạn chế nuôi tôm thẻ chân trắng, nông dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An như Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa,…đã đầu tư, chuyển diện tích trồng lúa, nuôi cá tra,...sang nuôi tôm thẻ vì lợi nhuận cao. 

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, đến thời điểm hiện tại, có gần 294ha đất lúa, mặt nước ao nuôi cá tra,…được nông dân chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

c491s-1634720688795-16347206961361701504510.jpg

Nuôi tôm thẻ chân trắng ở Đồng Tháp Mười (tỉnh Long An) tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác hại.

Huyện Mộc Hóa hiện có gần 116ha với 68 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng (có 16ha chuyển từ nuôi cá tra giống sang nuôi tôm thẻ). 

Đây là một loại thủy sản nước lợ nhiều năm qua đã được ngành ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nuôi hạn chế nuôi tại vùng nước ngọt. 

Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt, một số nông dân đã tự ý khoan giếng tìm mạch nước lợ bơm xuống ao, rồi xử lý muối loãng để nuôi tôm thẻ chân trắng.

Ông Nguyễn Văn Thuận (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) có 0,5ha mặt ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Ông cho biết: “Do nuôi ca tra giống nhiều vụ liền không hiệu quả nên tôi chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Qua mấy vụ nuôi, tôm cho hiệu quả rất tốt, trung bình mỗi vụ (khoảng 2 tháng) tôi có lợi nhuận trên 300 triệu đồng (chưa trừ chi phí đầu tư ban đầu). Mỗi năm nuôi khoảng 4 vụ, lợi nhuận hơn 1,2 tỉ đồng”.

Chính từ lợi nhuận cao như thế nên diện tích nuôi tôm thẻ tại vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh vẫn tiếp tục tăng, nhất là khi giá cá tra giống đang xuống thấp, nhiều hộ nuôi cá tra vì vậy sẽ chuyển sang nuôi tôm thẻ.

Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Nguyễn Thanh Toàn cho biết: Để nuôi được tôm nước lợ trong vùng nước ngọt, nhiều người dân đã khoan giếng để lấy nước mặn. 

Mô hình sản xuất này bước đầu có thể hiệu quả do đây là vùng có hệ sinh thái ngọt chưa có mầm bệnh, điều kiện môi trường tốt Nhưng về lâu dài, việc khoan giếng ngầm để lấy nước mặn nuôi tôm và việc thải nước nhiễm mặn từ ao nuôi tôm này ra các vùng nước ngọt sẽ để lại hệ lụy rất khó lường đối với môi trường khi đất và nước bị nhiễm mặn.

“Việc khoan giếng lấy nước ngầm nhiễm mặn để nuôi tôm về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tầng nước ngầm, nếu khai thác quá mức sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm và có khả năng gây sụt lún. Về lâu dài, ngoài việc thẩm thấu của nước nhiễm mặn vào đất thì việc xả nước thải từ các ao nuôi tôm ra môi trường sẽ gây nguy cơ nhiễm mặn sâu vào các vùng nước ngọt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất của các loại cây trồng khác, nhất là cây lúa” - ông Toàn cho biết thêm.

 

Nguồn: Theo báo Long An

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...