Nghiên cứu thành công giống tôm chịu lạnh

Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh đã nghiên cứu thành công giống tôm chịu lạnh, phù hợp với điều kiện khí hậu miền bắc và sẽ cung cấp ra thị trường trong năm 2022.

Hỗ trợ xét nghiệm bệnh trên con tôm

Theo các chuyên gia đầu ngành, chất lượng đầu vào của tôm giống quyết định trên 50% tỉ lệ thành công của một vụ nuôi. Tăng trưởng nhanh hơn là yếu tố cần nhưng chưa đủ, tôm giống phải hoàn toàn sạch bệnh, đề kháng mạnh hơn, thích nghi tốt hơn để đầu con đạt hơn và sản lượng cuối vụ được ổn định.

Đặc biệt, với thời tiết, khí hậu thay đổi khắc nghiệt và tình hình dịch bệnh xảy ra liên tục như hiện nay,  khiến cho không chỉ chất lượng tôm giống mà các giải pháp về kiểm tra môi trường, làm sạch mầm bệnh ngay trong ao nuôi càng được quan tâm, chú trọng.

tom-2.png

Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh sẵn sàng hỗ trợ người nuôi tôm trong việc xét nghiệm, kiểm tra mầm bệnh. Ảnh: Nguyễn Thành

Từ đó, vai trò của phòng xét nghiệm PCR trong việc xét nghiệm bệnh trên tôm cũng như mầm bệnh trong môi trường nuôi vô cùng quan trọng. Kỹ thuật realtime PCR là phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử cho kết quả chính xác cao nhất trong thời gian ngắn. Do đòi hỏi nguồn vốn lớn, đội ngũ vận hành chất lượng chuyên môn cao nên thường chỉ có các tập đoàn đầu ngành mới đầu tư được.

Ngày 3/1/2022, khu phức hợp sản xuất tôm giống Công nghệ cao Việt Úc Quảng Ninh đã chính thức đạt chứng nhận ISO/IEC, 17025:2017 cho phòng xét nghiệm PCR. Đây là khu phức hợp thứ 6 của tập đoàn Việt Úc đạt được chứng nhận danh giá này, bên cạnh Việt Úc Bạc Liêu, Việt Úc Nhà Mát, Việt Úc Nghệ An, Bình Thuận và Bình Định.

Khách hàng, bà con nuôi tôm khi có nhu cầu xét nghiệm, kiểm tra mầm bệnh để đảm bảo nước trong ao sạch bệnh trước khi thả tôm nuôi, hoặc định kỳ xét nghiệm mẫu tôm và mẫu nước để lên kế hoạch xử lý kịp thời, đội ngũ kinh doanh hoặc đội tư vấn kỹ thuật tại mỗi địa phương của Việt Úc sẽ hỗ trợ nhiệt tình. Điều này sẽ giúp đảm bảo vụ nuôi mới đạt hiệu quả tốt nhất khi thả, hạn chế tối đa dịch bệnh từ các yếu tố bên trong lẫn ngoài.

Nghiên cứu thành công giống tôm chịu lạnh

Khu phức hợp sản xuất giống công nghệ cao Việt Úc Quảng Ninh tại xã Tân Lập, huyện Đầm Hà do Tập đoàn Việt - Úc làm chủ đầu tư có quy mô gần 170ha, bao gồm: Khu sản xuất tôm giống; khu sản xuất tôm bố mẹ; khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính; khu trình diễn các quy trình nuôi; khu thu hút và lan tỏa các công nghệ cao trong ngành tôm và thủy sản.

Hiện nay, Tập đoàn Việt - Úc đã hoàn thiện giai đoạn 1 dự án gồm khu sản xuất tôm giống công suất 8 tỷ con giống/năm; khu nhà sản xuất tảo, khu sản xuất thức ăn tươi sống Artemia, phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế; hệ thống lọc nước tự động hiện đại nhất thế giới được đưa vào vận hành, phục vụ cho việc sản xuất giống tại Quảng Ninh. Hệ thống này đã đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất con giống chất lượng cao, đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn để cung ứng ra thị trường.

tom1.png

Công ty Việt Úc Quảng Ninh nghiên cứu thành công giống tôm chống chịu lạnh, phù hợp nuôi trong khí hậu mùa đông. Ảnh: Nguyễn Thành

Nuôi tôm vụ đông (còn gọi là nuôi tôm trái vụ) hiện rất khó khăn, bởi nhiệt độ xuống thấp trong nhiều tháng khiến con tôm hạn chế bơi lội, thời gian sinh trưởng dài hơn, hiệu quả sử dụng thức ăn giảm. Biên độ nhiệt giữa ngày và đêm lớn tác động đến nhiệt độ, độ mặn, pH, kiềm trong nước... làm con tôm khó thích nghi, tăng trưởng kém, miễn dịch giảm, nên rất dễ bị nhiễm bệnh, thậm chí chết hàng loạt. Chính vì vậy, nuôi tôm vụ đông luôn tiềm tàng nhiều rủi ro, thiệt hại.

Thời gian gần đây, nhiều trang trại nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã có những giải pháp quản lý, kiểm soát việc nuôi tôm vụ đông khá hiệu quả. Một số nơi thực hiện thành công mô hình nuôi tôm trong nhà che bạt, áp dụng công nghệ cao để quản lý môi trường nước. Qua đó, giúp chủ động kiểm soát nhiệt độ ổn định, tránh được thời tiết bất lợi tác động đến pH, độ mặn, gây phân tầng nước trong ao nuôi, giảm thiểu dịch bệnh cho con tôm. Tuy nhiên chi phí đầu tư cao.

Để phát huy thế mạnh về nuôi tôm, tỉnh đang chú trọng sản xuất con giống đáp ứng nhu cầu nuôi. Công ty TNHH Việt Úc - Quảng Ninh là đơn vị tiên phong đầu tư dự án Khu phức hợp nuôi tôm công nghệ cao tại huyện Đầm Hà, cùng với các phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, nhằm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất con giống chất lượng cao.

Theo đại diện Công ty TNHH Việt Úc - Quảng Ninh, con tôm giống của công ty ngay từ đầu đã chú trọng về tăng trưởng, tỷ lệ sống, sức đề kháng, khả năng sinh sản... phù hợp với nhu cầu sản xuất và đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương.

Trong đó, khả năng thích nghi tốt với điều kiện “nhiệt độ thấp và độ mặn thấp” luôn được quan tâm nghiên cứu để tiếp tục nâng cao hơn nữa. Cụ thể, bằng việc nghiên cứu, lai tạo, chọn lọc để có những lứa con tôm bố mẹ (tôm giống) giữ được những tính trạng thích nghi tốt với khí hậu lạnh, phù hợp với thời tiết mùa đông của miền Bắc.

Qua nghiên cứu, thử nghiệm nghiêm ngặt, năm 2021, Công ty bắt đầu đưa ra thị trường giống tôm mới là VUS LEADER 21 có tốc độ tăng trưởng cao hơn 10%, sức đề kháng mạnh hơn để phù hợp với điều kiện môi trường. Đồng thời, một giống tôm khác nổi trội về chống chịu lạnh, phù hợp nuôi trong khí hậu lạnh của mùa đông tại Quảng Ninh được thử nghiệm từ tháng 11/2021, dự kiến đưa ra thị trường vào cuối năm 2022.

Bằng những giải pháp sản xuất hiệu quả trong vụ đông, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh sẽ duy trì hoạt động hiệu quả xuyên suốt cả năm thay vì phải “nghỉ đông”, tiết kiệm một phần chi phí đầu tư. Nguồn lao động và thu nhập quanh năm cho trang trại cũng sẽ được đảm bảo ổn định; dự kiến nâng cao hơn nữa sản lượng, giá trị ngành hàng tôm của tỉnh.

Theo kế hoạch, năm 2022 Công ty TNHH Việt Úc - Quảng Ninh phấn đấu sản xuất đạt 1,5 tỷ con giống thủy sản, tăng 50% so với năm 2021. Trong đó chỉ riêng trong tháng 2/2022, Công ty sẽ xuất khoảng 50 triệu con giống tôm phục vụ nhu cầu nuôi tôm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...