Nguy cơ cao bùng phát sâu bệnh hại cây trồng

Hiện thời tiết các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên thuận lợi để cây trồng phát triển nhưng cũng là điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh.

Hiện nay, thời tiết khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên ngày nắng nhẹ, chiều tối và đêm có sương, rải rác có mưa rào và giông, là điều kiện thuận lợi cho lúa và một số cây trồng chính sinh trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh trên các nhóm cây trồng chính.

dao-on-co-bong-160250_270.jpg

Bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Để bảo vệ sản xuất trong điều kiện hiện nay và thời gian tới, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đề nghị chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các tỉnh trong vùng phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn xung yếu, theo dõi thời tiết, giai đoạn sinh trưởng cây trồng, điều tra dự báo chính xác tình hình sinh vật gây hại để chủ động trong phòng chống, cụ thể:

Nắm bắt tình hình sản xuất và theo dõi các tác động bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và sự phát sinh của các đối tượng sinh vật gây hại để chủ động trong chỉ đạo bảo vệ sản xuất.

Phân công cán bộ bám sát địa bàn xung yếu, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tham mưu và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương nhằm tuyên truyền và hướng dẫn nông dân xử lý kịp thời các đối tượng sinh vật gây hại đang ở diện hẹp, có nguy cơ bùng phát cao.

chuot2-161615_572.jpg

Chuột gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Chú ý một số đối tượng sinh vật gây hại trên các loại cây trồng chính sau:

- Trên cây lúa: Diện tích lúa đông xuân 2021 - 2022 tại các tỉnh trong vùng đạt 322.970 ha, chủ yếu ở giai đoạn đẻ nhánh - đòng - trỗ. Cần chú ý các đối tượng sinh vật gây hại chủ yếu như: Bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ lá + cổ bông, rầy nâu + rầy lưng trắng gây hại giai đoạn đứng cái - đòng - trỗ; chuột gây hại mạnh diện rộng trên trà lúa đẻ nhánh - làm đòng hoặc giống gieo muộn (chủ yếu khu vực đồng bằng). Tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân diệt chuột, thu lượm ốc bươu vàng liên tục bằng nhiều biện pháp bẫy cây trồng, bẫy chà, bẫy cơ học, bẫy bả….

- Ngoài ra, trên các loại cây trồng khác như: Cây điều trong vùng có 117.736 ha đang trong giai đoạn xung yếu ra hoa - đậu quả đợt 2. Cần chú ý các đối tượng bọ xít muỗi và bệnh thán thư trong điều kiện mưa trái mùa ở khu vực Tây Nguyên. Chủ động phòng trừ theo quy trình kỹ thuật quản lý bọ xít muỗi và bệnh thán thư hại điều do Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

than-thu-dieu1-160252_53.jpg

Bệnh thán thư trên cây điều. Ảnh: A.T.

- Trong vùng có 22.952 ha sầu riêng, chủ yếu giai đoạn ra hoa - đậu quả. Cần chú ý thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh nứt thân xì mủ với các triệu chứng trên thân, cành xuất hiện các vết nứt chảy nhựa có màu nâu. Tăng cường tuyền truyền và hướng dẫn nông dân phòng trừ bệnh nứt thân xì mủ theo quy trình kỹ thuật quản lý bệnh Phytophthora sp. hại sầu riêng do Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

- Trên cây hồ tiêu, có 86.065 ha đang trong giai đoạn chắc quả - thu hoạch. Theo dõi bệnh chết nhanh, bệnh chết chậm, rệp sáp gốc, tuyến trùng rễ tiếp tục gây hại trên các vùng trồng tiêu. Hướng dẫn nông dân phòng trừ theo quy trình kỹ thuật quản lý bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu do Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

Đề nghị chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung để chỉ đạo bảo vệ tốt sản xuất vụ đông xuân 2021 - 2022.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...