OM468, 'ngôi sao' mới vùng ĐBSCL

Qua nhiều vụ trồng thử nghiệm giống OM468 ở các tỉnh ĐBSCL, cho thấy giống có ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn 90 – 95 ngày, thích hợp sản xuất 3 vụ/năm.

watermark_anh-1-1113_20210817_816-144631.jpeg

Qua nhiều vụ trồng thử nghiệm, giống lúa OM468 ở các tỉnh ĐBSCL có nhiều ưu điểm vượt trội.  Ảnh: Hoàng Vũ.

Hiện nay đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa hè thu ở ĐBSCL, tuy nhiên đây là vụ gặp nhiều bất lợi về thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, sâu bệnh nhiều, đặc biệt là cháy bìa lá, bệnh đạo ôn... Vì vậy, chi phí sản xuất lúa của nông dân trong vụ hè thu thường cao hơn so với các vụ đông xuân hay thu đông nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Trên những cánh đồng vụ lúa hè thu muộn 2021 ở ĐBSCL vẫn xuất hiện những ruộng lúa vàng óng đang bước vào giai đoạn thu hoạch, đó là ruộng trồng giống OM468.

Ông Lê Phương Quan ở xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) hồ hởi tâm sự, vụ đông xuân 2020 - 2021, ông được tham quan mô hình giống lúa OM468 tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh Hạ (Cà Mau). Đây là một vùng đất phèn, lúa trổ bông vừa xong không bơm được nước lên ruộng được vì kênh có nước nhưng rất phèn.

Ông Quan đặc biệt ấn tượng là giống lúa OM469 bởi lúa vẫn rất đẹp, bông to dài, tỷ lệ chạt chắc cao. Lúa chín đến thời kỳ thu hoạch nhưng bộ lá đòng đẹp, màu vàng chanh, không bị tàn lá như các giống khác, năng suất cao hơn đối chứng 30%. Vì vậy vụ hè thu 2021, ông Quan mạnh dạn trồng thử 9 ha giống lúa OM468.

watermark_anh-2-1113_20210817_457-144633.jpeg

Năng suất lúa OM468 trong vụ hè thu 2021 tại huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) từ 6,8-6,9 tấn/ha. Ảnh: Hoàng Vũ.

Ông Quan cho biết: Hiện nay trà lúa hè thu OM468 của gia đình ông được 90 ngày tuổi, đang chuẩn bị thu hoạch. Lúa rất đẹp, dày bông, tỷ lệ hạt chắc cao, lúa không bị lem, gẫy cổ bông và cháy lá như những giống lúa khác, chi phí thuốc BVTV rất ít. Năng suất dự kiến trên 7,5 tấn/ha, cao hơn nhiều so với các giống khác mà nông dân canh tác lân cận.

Ông Quan chia sẻ thêm, ông có người bà con cũng làm giống OM468 ở thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) đã thu hoạch 5 ngày trước. Lúa đạt năng suất từ 6,8 tấn/ha, bán được với giá 6.000 đồng/kg, bằng với giá các giống lúa thơm cho các doanh nghiệp thu mua lúa gạo xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco) cho biết: Giống OM468 là giống lúa mới, sản phẩm hợp tác nghiên cứu giữa Viện lúa ĐBSCL và Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Doseco là đơn vị được nhận quyền sản xuất thực nghiệm, khi được công nhận sẽ phát triển rộng rãi giống lúa OM468 trong khu vực ĐBSCL và miền Đông Nam Bộ.

watermark_anh-3-1113_20210817_672-144636.jpeg

OM468 tuy đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm nhưng rất thích hợp sản xuất 3 vụ/năm ở ĐBSCL. Ảnh: Hoàng Vũ.

Qua nhiều vụ trồng thử nghiệm giống lúa OM468 ở các tỉnh ĐBSCL, nhận thấy giống lúa OM468 có ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn (90 – 95 ngày), thích hợp 3 vụ/năm, tỷ lệ gạo nguyên cao 61,3%, hạt gạo dài 6,7 - 6,9 mm, amylose 16 – 17,7%, hạt gạo đẹp, thon dài, trong, có mùi thơm nhẹ, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.  

Vụ hè thu 2021, Doseco cũng liên kết với Công ty gạo Phan Minh chi nhánh Kiên Giang sản xuất thử 5 ha OM468 ở xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất. Lúa sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh, dày bông, bông to dài, hiện đang chuẩn bị thu hoạch. Sau thu hoạch, Công ty gạo Phan Minh sẽ chào lô gạo này đến những thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam, hy vọng thời gian tới sẽ có thương hiệu gạo OM468 đến tay người tiêu dùng quốc tế.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...