Phòng chống nắng nóng cho tôm nuôi

Hiện đang mùa nắng nóng cao độ tại miền Trung. Người nuôi tôm cần hết sức chú ý tới kỹ thuật thả giống, chăm sóc trong điều kiện nắng nóng cho tôm.

Đến nay, người nuôi tôm ở Bình Định đã thả giống vụ 2 trên diện tích 2.000 ha. Theo ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Bình Định), thời điểm thả giống vụ nuôi thứ 2 năm nay, gặp thời tiết nắng nóng rất gay gắt nên ngành chức năng khuyến cáo người nuôi tôm trong tỉnh cần lưu ý giờ thả tôm giống.

can-than-phong-chong-nang-nong-cho-tom-nuoi-1535_20210816_441-160010.jpeg

Mùa nắng nóng, cần hết sức chú ý thời gian thả giống tôm, tránh làm tôm bị sốc. Ảnh: KS.

Bình thường, người nuôi tôm thả giống vào thời điểm 5 - 6 giờ chiều hay 5 giờ sáng. Nhưng trong điều kiện nắng nóng cao độ như hiện nay, thời điểm thả tôm giống tốt nhất là lúc 1 - 2 giờ sáng để cân bằng nhiệt độ giữa nước trong túi đựng tôm giống và nước trong ao nuôi. Với thời tiết hiện nay, nhiệt độ nước trong ao nuôi vào lúc 5 - 6 giờ sáng phải đạt đến 30 - 31 độ C, sẽ ảnh hưởng không tốt đến tôm giống.

Do đó, tôm giống phải được thả vào lúc 1 - 2 giờ sáng, lúc này nhiệt độ nguồn nước trong ao nuôi chỉ 28 - 29 độ C, cân bằng với nhiệt độ nước trong bịch thì tôm giống mới an toàn, tỷ lệ tôm sống đạt cao. 

Cũng theo ông Nhân, nắng nóng cũng sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của tôm nuôi. Do đó, mực nước trong ao nuôi cần được nâng cao hơn so với bình thường để làm giảm nhiệt độ nguồn nước nuôi.

Ví như mực nước trong ao nuôi bình thường chỉ cao 1,2 m là phù hợp, thì trong điều kiện nắng nóng phải được nâng cao lên 1,3 - 1,4 m. Tuy nhiên, việc nâng cao mực nước trong ao nuôi còn tùy thuộc vào hạ tầng ao nuôi, chỉ những ao được đầu tư vững chắc, có bờ ao cao, dày thì mới thuận lợi cho việc nâng cao mực nước; còn những ao có bờ thấp, mỏng thì việc nâng cao mực nước dễ bị phá vỡ hạ tầng ao nuôi.

watermark_3-1258_20210811_360-160012.jpeg

Cần bổ sung vitamin C và vitamin tổng hợp để tôm nuôi khỏi bị stress, kháng được bệnh môi trường khi trời nắng nóng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo anh Phạm Văn Chạy, người có thâm niên hàng chục năm nuôi tôm thẻ chân trắng ở thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước), với thời tiết nắng nóng cao độ như hiện nay, người nuôi cần phải tăng cường bổ sung vào nguồn nước nuôi các chất làm giảm stress cho tôm như vitamin C và vitamin tổng hợp để tôm nuôi kháng được bệnh môi trường.

“Nắng nóng làm ảnh hưởng đến nhiệt độ của nguồn nước trong ao nuôi, dẫn tới môi trường nước nuôi tôm bị biến động, gây bất lợi cho tôm nuôi. Ví dụ như tôm thẻ chân trắng phù hợp với nhiệt độ từ 28 - 30 độ C, nay nắng nóng gay gắt khiến nhiệt độ nước nuôi tăng lên 32 - 34 độ C, rất dễ làm tôm bị sốc, dẫn đến bị bệnh, nếu không được quản lý tốt sẽ rất dễ dẫn tới dịch trên diện rộng”, ông Chạy cho hay.

Theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Bình Định, đầu tháng 8 vừa qua, Bộ NN-PTNT đã có quyết định xuất cấp, hỗ trợ không thu tiền cho Bình Định 40 tấn hóa chất để phòng chống dịch bệnh thủy sản. Số hóa chất này sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh cho tôm nuôi trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

2-1258_20210811_997-160013.jpeg

Cần dâng mực nước trong ao nuôi khi có nắng nóng và ao nuôi đảm bảo điều kiện. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Trong tình hình nắng nóng kéo dài, tôm dễ bị bệnh do biến đổi thời tiết, môi trường, việc thực hiện quan trắc môi trường càng được đơn vị chức năng quan tâm. Trong tháng 7/2021, đơn vị đã thực hiện 2 đợt quan trắc môi trường để kiểm tra các thông số, từ đó đề ra cảnh báo, khuyến cáo người nuôi áp dụng các giải pháp kỹ thuật để  kịp thời điều chỉnh, quản lý môi trường nuôi”, ông Nguyễn Công Bình chia sẻ.

Đặc biệt, Tập đoàn Việt Úc, doanh nghiệp nuôi tôm công nghệ cao tại xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) đang triển khai thực hiện giám sát chủ động tôm nuôi năm 2021 tại Công ty TNHH Việt Úc Phù Mỹ, đơn vị chuyên nuôi tôm thương phẩm và Công ty Cổ phần Việt Úc Bình Định, đơn vị chuyên sản xuất tôm giống.

Giữa tháng 7/2021, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm cho phòng xét nghiệm realtime PCR cho Công ty Cổ phần Việt Úc Bình Định để áp dụng các kỹ thuật hiện đại nhằm phát hiện các loại vi rút, vi khuẩn gây một số bệnh cho tôm.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...