Phun thuốc BVTV bằng drone giúp nông dân bị cách ly Covid-19

ập đoàn Lộc Trời phun thuốc trừ sâu bệnh cho lúa của nông dân xã Hiển Khánh (Vụ Bản, Nam Định) trong thời gian nông dân phải cách ly do Covid-19.

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Hiển Khánh (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) tiến hành phun thuốc BVTV trị sâu cuốn lá bằng thiết bị bay không người lái (drone) cho 100 ha lúa, trong bối cảnh bà con nông dân trong thôn đang cách ly để phòng, chống dịch Covid-19.

1-drone-lien-xuong-1-181749_510.jpg

Phun thuốc trị sâu bệnh cho lúa tại xã Hiển Khánh (Vụ Bản, Nam Định). Ảnh: LT.

Ứng dụng công nghệ cao mùa Covid

Trong thời gian 312 hộ dân thôn Liên Xương (xã Hiển Khánh) đang cách ly tập trung 14 ngày để phòng, chống dịch do có ca F0, khoảng 100 ha lúa vụ mùa của bà con nông dân ở đây bị sâu cuốn lá gây hại, với mật độ từ 50 – 80 con/m2.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo phải xử lý trong khoảng 1 tuần để tránh bị thiệt hại. Đây là một vấn đề nan giải do tất cả bà con phải tuân thủ quy định cách ly, không thể ra đồng.

Trong bối cảnh đó, ngành Vật tư nông nghiệp - Tập đoàn Lộc Trời đã phối hợp với Phòng NN-PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vụ Bản tổ chức đợt phun thuốc trừ sâu cuốn lá bằng dịch vụ drone.

Việc ứng dụng công nghệ drone giúp tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian, lượng nước sử dụng và đạt hiệu quả cao, đồng đều hơn so với phun bằng tay. Trong đợt này, dịch vụ drone của Lộc Trời đã phun thuốc xử lý sâu cuốn lá, kết hợp với trừ rầy nâu và bệnh khô vằn.

Với sự hỗ trợ của HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Hiển Khánh, việc ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ drone giữa Lộc Trời với bà con nông dân đang cách ly đã diễn ra thuận lợi. Lộc Trời đã nhận được sự đồng thuận của bà con trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xử lý dịch hại trên đồng ruộng.

1-drone-loc-troi-2-181857_784.jpg

Phun thuốc BVTV bằng drone đã giúp nông dân kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ mùa tại xã Hiển Khánh. Ảnh: LT.

Mở ra mô hình liên kết sản xuất kiểu mới

Các thửa ruộng ở khu vực phía Bắc có đặc thù diện tích nhỏ, hơi khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Nhưng trong bối cảnh nguồn lực lao động tại các vùng nông thôn miền Bắc chủ yếu là người già và phụ nữ, nên việc ứng dụng drone nhận được nhiều ủng hộ từ bà con.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi mà việc cách ly, giãn cách xã hội áp dụng tại nhiều địa phương, việc sử dụng drone của Lộc Trời càng mang nhiều ý nghĩa cho cộng đồng, được sự ủng hộ của nhiều địa phương.

Đây là lần đầu tiên, dịch vụ drone được sử dụng trên diện tích lớn 100 ha để xử lý dịch hại đồng loạt. Hiệu quả của mô hình này hứa hẹn sẽ mở ra các phương thức canh tác mới, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Ông Phạm Văn Bình, Giám đốc khu vực Thái Bình (Bộ phận Marketing miền Bắc – ngành Vật tư nông nghiệp Tập đoàn Lộc Trời) cho biết: Công nghệ drone được Lộc Trời áp dụng ở miền Bắc cách đây chưa lâu. Tuy nhiên, qua gần 100 lần trình diễn ở các địa phương, dịch vụ này đã được bà con nông dân rất hưởng ứng.

1-drone-loc-troi-1-182034_787.jpg

Cán bộ kỹ thuật của Lộc Trời làm việc cả trong đêm để đảm bảo thời gian phun trừ sâu bệnh hại lúa. Ảnh: LT.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Lộc Trời đã cung cấp dịch vụ drone trên diện tích hơn 300 ha, vượt kế hoạch ban đầu. Lộc Trời hi vọng các dịch vụ công nghệ cao sẽ góp phần tạo nên thói quen sản xuất, quản lý sâu bệnh hại tập trung của bà con nông dân, nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Lộc Trời đang có 3 đội drone tập trung ở các khu vực trọng điểm ở Thái Bình, Nghệ An.

Với đội ngũ vận hành drone là những người gắn bó với ruộng đồng, được đào tạo chuyên nghiệp và không hề ngại khó, ngại khổ, cộng với quy trình canh tác chuẩn và bộ sản phẩm đa dạng, Tập đoàn Lộc Trời luôn là đơn vị liên kết sản xuất nông nghiệp đáng tin cậy của bà con nông dân khắp mọi miền cả nước.

Tập đoàn Lộc Trời hiện sở hữu 133 drone và đội ngũ vận hành hơn 200 người, cung cấp dịch vụ phun thuốc BVTV, sạ giống, sạ phân trên nhiều loại cây trồng với nhiều địa hình khác nhau. Với công nghệ định vị vệ tinh, thiết lập đường bay bằng thuật toán thông minh, drone có khả năng phun đều, chính xác, và hiệu quả.

Với công suất 20 – 30 ha/ngày, thời gian phun nhanh, drone có thể tiết kiệm lượng nước sử dụng lên đến 90% so với cách phun thông thường, tùy vào áp lực sâu bệnh, bảo vệ sức khỏe con người, giảm ô nhiễm môi trường…

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...