Quản lý ốc bươu vàng bằng giải pháp IPM

Nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.

watermark_h1-1-1531_20210826_262-155122.jpeg

Hiện nay, một số tỉnh ĐBSCL đang xuống giống vụ thu đông 2021. Do thời tiết có mưa thường xuyên nên gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại, bà con nông dân ĐBSCL đang vào giai đoạn xuống giống vụ thu đông 2021, đặc biệt là khu vực tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang. Do thời tiết có mưa thường xuyên nên gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa.

Trong thời gian đầu mùa vụ hiện nay, theo thói quen, nông dân thường xử lý ốc bươu vàng không chỉ bằng các dòng sản phẩm thuốc trị ốc mà thường kết hợp với thuốc trừ sâu bệnh.

Việc sử dụng thuốc BVTV trong giai đoạn này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái, làm hủy diệt mối quan hệ bền vững giữa cây trồng, sâu hại, thiên địch, tác động rất lớn tới môi trường và các loài sinh vật có lợi khác như cá, muỗi nước..., ảnh hưởng đến việc xử lý dịch hại trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa sau này. 

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, thực hiện giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong quản lý ốc bươu vàng không chỉ nhằm tiêu diệt ốc mà còn có thể điều hòa các mối cân bằng trong hệ sinh thái. 

watermark_trung-oc-buou-vang-1531_20210826_451-155123.jpeg

Việc dùng giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) đối với ốc bươu vàng mang lại hiệu quả cho nông dân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo đánh giá, trong 40 ngày đầu vụ, nếu sâu hại chưa ảnh hưởng hiệu quả kinh tế thì việc xử lý thuốc BVTV sẽ gây hại đến nguồn lợi thủy sản, thiên địch và khả năng bộc phát sâu hại về sau sẽ nặng hơn, tốn nhiều chi phí hơn. Vì vậy, nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.  

Để xử lý tốt, bà con có thể sử dụng sản phẩm Anpuma 700WP có bán trên thị trường. Sau khi làm đất, đợi lắng bùn (nước trong), pha 35gram Anpuma 700WP cho bình 25 lít, phun 15 bình cho 1ha. Để đạt hiệu quả diệt ốc cao, nông dân cần giữ mực nước ổn định từ 5 - 7cm, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát. 

Trong trường hợp có mưa, nông dân có thể sử dụng kết hợp với thuốc diệt ốc Anhaed 12GR để rải vào các vũng nước, đường nước khi ốc còn sót, tăng hiệu quả diệt ốc bươu vàng. Liều lượng sử dụng sản phẩm Anhead 12GR được khuyến cáo từ 5 - 8 kg/ha. 

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...