Quảng bá xoài Cao Lãnh đến thị trường trong và ngoài nước

Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”, ngày 2/5, tại thành phố Cao Lãnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thi "Ẩm thực món ngon

xoai-cao-lanh-020522.jpg

Đội tham gia dự thi chế biến món ăn từ nguyên liệu xoài Cao Lãnh. 

Tham gia hội thi có 8 đội đến từ các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ nhà hàng và khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp. Mỗi đội dự thi có 3 thành viên (1 đầu bếp và 2 phụ bếp). Thực đơn dự thi gồm 1 món khai vị và 2 món chính; trong đó có 2 món được chế biến từ xoài, món còn lại được chế biến từ nguồn nguyên liệu là các loại nông sản đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp.

Các đội dự thi đã chế biến gần 20 món ăn từ xoài như: Tôm Hồng Ngự sốt xoài, gỏi xoài Mỹ Trà, gỏi xoài chân gà, gà cát chu, chả giò xoài, gà nướng xoài, canh chua xoài cá lóc…

Ban Giám khảo chấm điểm các món ăn căn cứ vào những tiêu chí như: Nội dung thuyết trình về món ăn được chế biến từ xoài; trang trí, trình bày, an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nguyên liệu đúng chủ đề, kỹ thuật chế biến và chất lượng món ăn… Kết quả hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho Đội Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Mỹ Trà.

Ông Chiêm Thành Long, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo đánh giá, hội thi ẩm thực món ngon chế biến từ xoài là chủ đề khó. Nhìn chung, các đội thi đã hoàn thành các món theo yêu cầu của Ban tổ chức. Một số đội có sáng kiến hay trong việc tạo ra những món ăn ngon, mới lạ từ xoài; kết hợp nhiều loại xoài để tạo ra vị ngọt, vị chua vừa phải cho món ăn. Hiện nay, yêu cầu của thực khách là món ăn phải ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đẹp mắt. Tuy nhiên, nhiều đội còn có những hạn chế nhất định về khâu trang trí món ăn, vẻ ngoài chưa hấp dẫn thực khách.

Theo ông Lương Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức, Hội thi "Ẩm thực món ngon từ xoài" nhằm khai thác nét đặc sắc, đa dạng, độc đáo của ẩm thực Đồng Tháp; phát huy và nâng cao giá trị kinh tế của quả xoài; quảng bá thương hiệu xoài Cao Lãnh. Đây còn là dịp để các đầu bếp được cập nhật kiến thức, giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Xoài là một trong những ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp; là sản vật nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là thị trường châu Âu.

dong-thap-020522.jpg

Trao giải thưởng cho các đội đạt giải cao trong hội thi.

Nhiều năm qua, Đồng Tháp tập trung đầu tư nguồn lực cho ngành hàng xoài về hạ tầng kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đến nay, các nhà vườn trồng xoài trong tỉnh đã hình thành 8 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác và 23 hội quán nông dân; liên kết sản xuất và tiêu thụ xoài trên 1.000 ha với hơn 10 doanh nghiệp. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh”; chỉ dẫn địa lý “Cao Lãnh” cho sản phẩm xoài của Đồng Tháp.

Đồng Tháp đã hình thành được 2 vùng chuyên canh xoài quy mô lớn tại huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh và đang mở rộng diện tích tại một số huyện Thanh Bình, Lấp Vò, Châu Thành… Diện tích trồng xoài của tỉnh khoảng 13.000 ha, sản lượng gần 113.000 tấn. Nhằm quảng bá xoài đến thị trường trong và ngoài nước, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chấp thuận chủ trương tổ chức Lễ hội Xoài Cao Lãnh vào tháng 7/2022.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.