Rừng dừa sinh thái Tịch Tây

Còn gì thú hơn khi chèo thúng trên các con rạch tận hưởng thiên nhiên trong lành, phía dưới là những đàn cá tung tăng bơi lội, bên trên chim cò sải cánh trắng xóa.

tt1.png

Len lỏi dưới tán rừng dừa

Tiềm năng du lịch đa dạng
Cách QL1A theo dòng Trường Giang hơn 1km đường chim bay về hướng tây nam, hiện ra một khu rừng dừa nước sinh thái còn hoang sơ kỳ bí tại địa phận thôn Tịch Tây, thuộc xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Rừng dừa nước thôn Tịch Tây đã có trước thời phong kiến, là rừng dừa nước tự nhiên với diện tích gần mười mẫu. Lá dừa nước cao chừng 2m, mỗi gốc mọc từ 7 lá đến hơn 10 lá. Dừa mọc tự do và sinh sôi nảy nở thích nghi với nguồn nước lợ do thủy triều lên xuống theo con nước mỗi ngày. Nơi đây như một hồ thiên nhiên rộng lớn nuôi dưỡng các loài thủy sản phát triển đa dạng như tôm, cua, sò, ốc, cá..., cung cấp nguồn lợi kinh tế của nhân dân quanh vùng.

Thời phong kiến, các hương - lý tự quản lý để bán lá dừa nước cho khách hàng dùng lợp nhà và chuồng trại khắp vùng. Sau ngày giải phóng, chính quyền địa phương tiếp tục quản lý, khai thác lá dừa nước làm kinh tế. Đến khi có chương trình phát triển du lịch, với sự chỉ đạo của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Núi Thành, khu rừng dừa nước hoang sơ được quy hoạch và tiếp tục xây dựng theo hướng khu du lịch sinh thái. Theo đó, diện tích rừng dừa nước được mở rộng thêm 20ha và trồng thêm hàng chục nghìn cây dừa mới.

Từ hướng phát triễn mới, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Núi Thành vào cuộc, quy hoạch thành khu sinh thái, kiến tạo lối cho thuyền thúng đi sâu trong rừng dừa và trở thành điểm tham quan từ rừng đến Khu di tích - tượng đài chiến thắng lịch sử Núi Thành rất hấp dẫn.

Nơi đây, vào những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là nơi cán bộ cách mạng bí mật ẩn náu hoạt động. Lực lượng du kích địa phương đã nhờ vào địa hình lẩn khuất kín đáo để liên lạc và người dân làm nơi tiếp tế lương thực nuôi giấu các lực lượng cách mạng hoạt động.

Rừng dừa nước Tịch Tây vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ với vùng quê yên ả. Dừa có công dụng giữ bờ ngăn mặn rất bền chắc, nhờ vậy thời xưa nó đã giữ vững con đập dài hơn 500m, bảo vệ đồng lúa Tỉnh Thủy sát chân Bờ Điền. Nhờ dừa, đã tạo nên vùng ruộng hàng trăm mẫu, quanh năm lúa nếp xanh tốt, mỗi mùa thu hoạch lúa chín vàng cả cánh đồng tràn đầy sức sống.
Từ trước tới nay, cây dừa nước bắt nguồn từ đâu không ai rõ, người dân chỉ quen gọi là Sát dừa Bờ Điền, hay Sát dừa ngăn mặn Tịch Tây. Nhờ chân đê vững chắc với hàng dừa nước, cánh đồng Tỉnh Thủy thuộc thôn Tịch Tây ngày đó là một trong những cánh đồng rộng bao la đem lại năng suất lúa cao nhất quanh vùng.

tt2.png

Cảnh đẹp thơ mộng ở Tịch Tây

Lợi ích kép
Đến nay, rừng dừa Tịch Tây đang sở hữu hai nguồn lợi, đó là lá dừa và hải sản với các loại tôm, cá, ốc cua…, góp phần làm nguồn kinh tế, tạo cuộc sống ấm no lâu bền cho nhân dân quanh vùng.


Trước đây, do việc khai thác, chuyển đổi tràn lan cộng với nguồn nước ô nhiễm của các dịch vụ khai thác, giá trị hệ sinh thái tự nhiên rừng dừa nước bị suy kiệt, tác động lớn đến hệ sinh thái chung của vùng.

Qua thời gian phục hồi, rừng dừa nước Tịch Tây hiện có diện tích khoảng hơn 20ha. Trong 10 năm qua, với 2 dự án do Quỹ Môi trường và chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam (GEF SGP) đã giúp bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị hệ sinh thái rừng dừa nước Tịch Tây.

Rừng dừa giúp chống xói lở, là nơi tránh lũ bão, tạo môi trường thuận lợi giúp hệ sinh thái động thực vật phát triển, tạo sinh kế cho người dân cũng như chứa đựng tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái, du lịch học tập.

Các dự án đã trồng phục hồi được trên 20ha với hàng chục ngàn cây dừa con, tạo rừng dừa nước mới, giao quyền quản lý hệ sinh thái cho người dân địa phương, hỗ trợ phát triển đội ngũ thuyền thúng phục vụ du lịch.

tt.png

Đội ngũ chèo thuyền thúng sẵn sàng phục vụ nhu cầu tham quan, khám phá của du khách

Dừa xanh ngát ven con đê, bám giữ chân đê vô cùng vững chắc, dừa được giao cho từng hộ quản lý sử dụng và khai thác lá dừa. Hi vọng với sự chăm sóc của người dân, diện tích dừa sẽ ngày càng lớn, đem lại lợi ích về kinh tế, du lịch hiệu quả hơn.

Như cụ Nguyễn Tấn Ảnh, người dân trong thôn đang hợp đồng với thôn Tịch Tây, khai thác lá dừa bán đi khắp nơi. Mỗi tháng, cụ có thu nhập từ nguồn lá dừa thành phẩm gần 6 triệu đồng. Có nguồn thu nhập, cụ Tấn Ảnh càng có điều kiện kết hợp nhiều biện pháp để bảo vệ cây dừa.

Đến với khu dừa sinh thái này, du khách sẽ được thăm quan hoàn toàn trên thuyền thúng theo phong cách riêng, vừa ngoạn cảnh vừa thả câu, bắt ốc, bắt tôm rồi tự chế biến món ăn đầy hấp dẫn. Chiều về, rừng dừa có đàn cò từ núi bay về trắng xóa, tạo cảnh quan nên thơ thoáng đãng trên sông nước tuyệt vời!

Kinh nghiệm đến với rừng dừa nước Tịch Tây, du khách nên đi vào tầm tháng 3 âm lịch, khi đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bụi dừa nước đang vào mùa quả chín và thưởng thức món cơm dừa rắc vừng bùi bùi, thơm ngon với tôm đất, cua đồng. Nên tránh đi vào tháng 11 và tháng 12 vì những cơn mưa có thể sẽ làm bạn không thể tận hưởng trọn ven chuyến hành trình. Vừa theo dòng nước yên ả, chúng ta có thể ngắm nhìn dừa xanh mát bạt ngàn, với địa hình ẩn nấp kín đáo, nhìn rõ tượng đài Núi Thành sừng sững oai nghi. Hiện tại, khi đến tham quan rừng dừa Tịch Tây, bạn đang được miễn phí hoàn toàn.

Theo ông Nguyễn Tấn Hiền, Bí thư Chi bộ thôn Tịch Tây, UBND xã Tam Nghĩa cần xây dựng đề án nhân rộng mô hình du lịch học tập để lan tỏa mô hình cũng như thành lập tổ quản lý, tổ bảo vệ đề án có trọng tâm để sớm hoàn thành khu du lịch. Các bên liên quan cần tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người dân thôn Tịch Tây (xã Tam Nghĩa) để tiếp tục quản lý hiệu quả rừng dừa nước nơi đây. Ông Hiền cũng mong muốn người dân tiếp tục cùng chung tay quản lý rừng dừa nước trên địa bàn, bởi thực tế qua thời gian đã chứng minh sự hiệu quả của việc quản lý dựa vào cộng đồng.

Đến với rừng dừa sinh thái Tịch Tây, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước bạt ngàn dừa nước và những ngôi nhà mái thấp được làm hoàn toàn bằng lá dừa nước. Còn gì thú hơn, khi chèo thúng trên các con rạch để tận hưởng thiên nhiên môi trường trong lành, phía dưới là những đàn cá tung tăng bơi lội, bên trên chim cò sải cánh trắng xóa.

Đặc biệt ở đây, người dân địa phương sẽ hướng dẫn du khách tham quan, khám phá rừng dừa này. Đây là một hình thức du lịch dựa vào cộng đồng mang tính bền vững. Người dân ở đây vừa tham gia sản xuất hàng ngày, khi nào có khách du lịch đến, họ đưa thuyền thúng hướng dẫn khách khám phá khu rừng dừa.

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.