Thái Bình tăng tốc sản xuất vụ đông

Thái bình đã gieo trồng được gần 10.000 ha cây vụ đông các loại. Tỉnh khuyến khích nông dân thuê mượn ruộng để sản xuất nhằm hạn chế tối đa tình trạng bỏ hoang ruộng.

Kế hoạch vụ đông 2021, tỉnh Thái Bình sẽ gieo trồng hơn 36.000ha cây rau màu các loại. Trong đó có 18.245ha cây trồng ưa ấm như, ngô, khoai lang, đậu tương, lạc, bí xanh, bí ngô, dưa chuột, ớt… và 18.212ha cây ưa lạnh như khoai tây, cà chua, bắp cải, su hào, các cây rau ăn lá cùng một số loại rau gia vị khác.

1-232543_645.jpg

Rau su hào trồng vụ sớm ở huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: H.Tiến.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thái Bình cho biết: Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, ngành nông nghiệp tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp đảm bảo sản xuất:

Về kỹ thuật:

Ngay khi bước vào sản xuất vụ mùa, tỉnh đã chủ động cơ cấu hơn 30% diện tích các chân ruộng vàn, giàu dinh dưỡng, chủ động tưới tiêu cho gieo cấy các giống lúa năng suất chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn để thu hoạch lúa sớm, giải phóng đất sớm, trồng các cây vụ đông ưa ấm.

Một số giống rau màu đưa vào gieo trồng chính, gồm: Ngô nếp HN88, VN556, TBM18, VN559; ngô ngọt ĐL20, ĐL668; ngô bao tử (ngô rau) ĐK 49, LVN 23; các giống ngô sinh khối trồng làm thức ăn chăn nuôi như LCH9, ĐH17-5, VN172. Khoai tây có các giống Marabel, Solara, Atlantic, Diamant; bí xanh HN999; bí đỏ Gotal 999, Gotal 998; dưa chuột Thái Lan Chiatai 336... Ưu tiên sử dụng các giống khoai tây bảo quản trong kho lạnh, các giống dưa, bí và ớt lai (f1) năng suất chất lượng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Về thời vụ: Các giống ngô nếp, ngô ngọt, ngô rau có thời gian sinh trưởng ngắn, cho phép gieo trồng tới 15/10. Ngô sinh khối gieo hạt trước ngày 15/9, trồng bầu trước 10/10. Cây khoai tây tập trung trồng từ 15/10-05/11. Bí xanh trồng bầu gối vụ trong ruộng lúa trước ngày 10/9.

3-232548_309.jpg

Bí xanh trồng xen canh gối vụ trong ruộng lúa mùa. Ảnh: H.Tiến.

Để gieo trồng kịp thời các cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, ngành nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo nông dân cần tiêu rút nước sớm trên các chân ruộng lúa đã chín đỏ đuôi nhằm tạo thuận lợi cho máy móc vận hành thu hoạch lúa và làm đất trồng cây vụ đông.

Với cây ngô, nên xuống giống trong bầu, kết hợp trồng bầu theo phương pháp làm đất tối thiểu hoặc không làm đất. Bí xanh, bí ngô cũng gieo hạt trong bầu và trồng bầu giống xen trong ruộng lúa mới chín chắc xanh.

Mở rộng diện tích gieo trồng các cây vụ đông có giá trị cao, có đầu ra bao tiêu ổn định. Sản xuất theo hướng VietGAP và đạt chuẩn VietGAP. Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, phân hữu cơ vi sinh. Tưới nước tiết kiệm bằng sử dụng màng phủ nông nghiệp trong canh tác (rau, dưa, đỗ, lạc) để giữ ẩm đất, chống rửa trôi dinh dưỡng và khống chế cỏ dại phát triển.

Tổ chức thực hiện

Để thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế nói chung, mở rộng sản xuất vụ đông nói riêng, vừa phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Thái Bình đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, trái với quy định của Nhà nước, nhất là với các mặt hàng phân bón, thuốc trừ cỏ, trừ sâu bệnh và thuốc điều hòa sinh trưởng cây trồng.

Khuyến khích hình thành các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hội nghề nghiệp sản xuất vụ đông trên cơ cở, tạo thuận lợi cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, chứng nhận VietGAP và xây dựng thương hiệu.

2-232544_699.jpg

Lạc thu đông trồng ở huyện Kiến Xương. Ảnh: H.Tiến.

Các ban ngành và tổ chức đoàn thể như Sở KH-CN, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản và Chi cục BVTV tỉnh tổ chức được hàng 100 lớp chuyển giao tiến bộ sản xuất vụ đông cho nông dân các huyện, thành phố.

Sở NN-PTNT cũng phối hợp với địa phương, rà soát số hộ không có nhu cầu gieo trồng vụ đông, chuyển cho các tổ chức, cá nhân khác thuê mượn để sản xuất nhằm hạn chế tối đa tình trạng bỏ hoang ruộng.

Hiện nay, Thái Bình đã bước đầu đã hình thành được một số mô hình liên doanh, liên kết trồng cây vụ đông gắn với doanh nghiệp bao tiêu. Tiến độ gieo trồng được gần 10.000ha cây vụ đông các loại, bao gồm: 2.500ha ngô, 3.000ha đậu đỗ, dưa leo, bí xanh, bí ngô và 4.400ha cây rau màu khác.

Các huyện trồng được nhiều cây vụ đông nhất là Quỳnh Phụ 3.500ha, Đông Hưng, Hưng Hà, Kiến Xương, Vũ Thư mỗi huyện trồng được gần 1.500ha. Tỉnh cũng đã cơ bản thu hoạch xong 9.134ha cây rau màu hè thu các loại.

“Trong đợt mưa do ảnh hưởng của bão số 6 mới đây, một số ruộng trồng cây vụ đông sớm  bị ngập úng cục bộ. Sở NN-PTNT đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở, chỉ đạo bà con nông dân, tiêu rút nước kịp thời, gieo trồng bổ sung những cây bị hư hại, tích cực chăm sóc giúp các cây đã trồng sớm hồi phục.

Đồng thời tranh thủ thời vụ còn cho phép, mở rộng diện tích trồng các cây vụ đông ưa ấm trên nền đất ướt hoặc trồng theo phương pháp làm đất tối thiểu ”, bà Nguyễn Thị Nga cho biết thêm.

 

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...