Thí điểm xây dựng 5 vùng nguyên liệu nông sản

Ngày 10-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp bàn các giải pháp hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản với doanh nghiệp và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

d-a.jpg

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay, việc xây dựng các vùng nguyên liệu là vấn đề quyết định với nông nghiệp. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn không thiếu công nghệ chế biến, chỉ thiếu nguyên liệu.

Để có vùng nguyên liệu ổn định, Bộ đang xây dựng đề án thí điểm xây dựng 5 vùng nguyên liệu với sự hỗ trợ về khuyến nông, cơ sở hạ tầng như: Tỉnh Sơn La và Hòa Bình chuyên về chanh leo và dứa; tại Huế và Quảng Trị sẽ trồng rừng sạch theo tiêu chuẩn FSC; cà phê ở Đắk Lắk và Gia Lai; rau, cây ăn quả ở Long An, Tiền Giang, vùng Đồng Tháp Mười; lúa chất lượng cao ở Kiên Giang, An Giang. Tổng quy mô vùng nguyên liệu khoảng 26.000ha. Đây sẽ là các vùng nguyên liệu lớn để cung cấp cho doanh nghiệp đủ số lượng và chất lượng bảo đảm cho xuất khẩu.

Đối với những vùng nguyên liệu nhỏ hơn sẽ thực hiện theo các chương trình của địa phương. Doanh nghiệp có thể đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ tạo vùng nguyên liệu với sự bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đều cho rằng, ngành Nông nghiệp phải quy hoạch vùng nguyên liệu và khi xây dựng vùng chuyên canh tập trung cần xác định chứng chỉ ngay cho vùng đó để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, bảo đảm chất lượng cung cấp cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, hợp tác xã phải là cầu nối giữa người sản xuất với các công ty tiêu thụ, xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đào tạo kiến thức về kênh bán lẻ cho nông dân, hợp tác xã để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.

Về vấn đề bảo đảm chất lượng nông sản, ngành Nông nghiệp đang hướng tới cấp mã số vùng trồng cho những nông sản chủ lực. Việc cấp mã số vùng trồng, nông dân sẽ phải sản xuất theo đúng quy trình. Những nông sản ở vùng cấp mã số không chỉ để cho xuất khẩu mà còn phục vụ thị trường trong nước. 

Tại cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ nghiên cứu về kế hoạch hợp tác giữa hai đơn vị cả trước mắt cũng như lâu dài nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản.

 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1002310/thi-diem-xay-dung-5-vung-nguyen-lieu-nong-san

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...