Thứ rau đặc sản có mùi khai mà bán đắt tiền

Rau bò khai còn có rất nhiều tên gọi như dây dương, hồng trục, rau ngót leo, rau nghiến, dã hiến, khau hương, hạ hòa, long châu sói... Đây là một loại rau có nhiều ở núi rừng của 2 huyện vùng cao Na Hang và Lâm Bình.

Điểm đáng chú ý nhất của món ăn này chính là mùi hơi... khai. Vì vậy, khi chế biến món ăn, người ta sẽ phải vò qua lá rau cho bớt mùi khai. Ăn loại rau này khiến cho người sử dụng khi đi tiểu có mùi rất khai như nước đái bò bởi vậy mới có tên là bò khai. Tuy nhiên, chính mùi đặc trưng này đã làm nên hương vị đặc biệt riêng có của rau bò khai khiến bất cứ ai thưởng thức một lần cũng có thể nhớ mãi.

rau.jpg


Người dân TP Tuyên Quang trồng rau bò khai làm thức ăn hàng ngày.

Có rất nhiều cách chế biến rau bò khai ngon khác nhau. Thường thì rau bò khai được dùng để làm các món xào và nấu canh. Rau bò khai có thể xào chung với các loại thực phẩm khác như thịt bò, thịt heo,... để tăng thêm hương vị đậm đà, cũng có thể đem nấu canh. Tuy nhiên, một trong những cách chế biến dễ làm và giữ được hương vị đặc trưng cũng như chất dinh dưỡng của rau bò khai đó là xào loại rau này với trứng gà. Chỉ cần phi thơm tỏi băm lên, sau đó cho rau bò khai vào đảo qua, rồi tiếp tục cho trứng gà vào đảo đều trong 2 phút thì sử dụng được. Món ăn này hấp dẫn thực khách nhờ hương thơm, vị ngọt đặc trưng của rau rừng, hòa quyện cùng vị bùi béo của trứng gà.

Không chỉ là một loài thực phẩm tươi ngon, là một món đặc sản mà rau bò khai còn là một vị thuốc tuyệt vời đối với người sử dụng. Rau bò khai đặc biệt rất tốt cho người hay ốm yếu, mệt mỏi, người bị yếu thận và mắc các chứng bệnh về thận... Ngoài ra, lá cây bò khai thường được dùng để chữa các bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không thông...

Với những lợi ích đó, rau bò khai đã trở thành đặc sản được người dân Tuyên Quang ưa chuộng. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, huyện Lâm Bình đã triển khai xây dựng Dự án trồng rau bò khai tại xã Lăng Can. Hiện nay, toàn xã đã có trên 3,3 ha cây rau bò khai đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi tháng rau bò khai được thu hoạch 2 lần, thu từ tháng 2 đến tháng 9 âm lịch, giá bán ngoài thị trường là 5.000 đồng/bó, nếu bán cho các nhà hàng, quán ăn là 40.000 đồng/kg. 

Để rau bò khai thực sự trở thành hàng hóa, UBND huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các xã rà soát, hướng dẫn nhân dân bố trí khu vực đất có đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển các loại cây trồng này. Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm rau bò khai; khuyến khích các tổ chức, cá nhân làm đầu mối để bao tiêu sản phẩm cho nhân dân. 

Nguồn: Theo Báo Tuyên Quang

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.