Tìm lại giá trị thực cho đặc sản Đà Lạt

Không chỉ có cơ sở sản xuất riêng, doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Mến còn liên kết với gần 100 cơ sở khác để cung ứng rau củ quả cho khách hàng trong và ngoài nước trên mạng internet, qua đó tìm lại giá trị thực cho đặc sản của quê hương.

a-1534.jpeg

Dâu tây Đà Lạt

Chị Mến kể, gia đình mình đã trồng cây hồng đặc sản nhiều năm nhưng thu nhập rất bấp bênh bởi quả mau hỏng, giá bán hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái. Nhiều vụ, mỗi ký hồng chỉ bán được vài ngàn đồng, tiền bán không đủ để trả công thu hoạch.

Nhận thấy đó là tình hình chung của hầu hết các hộ trồng hồng ở Lâm Đồng, từ khi còn là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng ở TPHCM, Mến đã quyết định khởi nghiệp với loại quả đặc sản của quê hương.

b-4995.jpeg

Chị Mến bên giàn hồng sấy theo công nghệ Nhật

Chị học cách làm hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản để có thể bảo quản lâu hơn, nâng cao giá trị quả hồng lên hàng chục lần; đồng thời đăng ký gian hàng miễn phí trên các website như Raovat, Enbac, Rongbay… Chị trở thành một trong những người đầu tiên đưa đặc sản Đà Lạt lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Tuy nhiên, vì nóng vội, Mến cấp tốc mua thêm 10 gian hàng ở các sàn giao dịch khác với chi phí 5 triệu đồng/gian, đến khi các sàn này bị sập, cô mất trắng 50 triệu đồng.

Dịch COVID-19 đợt thứ tư diễn biến rất phức tạp và kéo dài khiến nhiều nhà vườn và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản lao đao, chỉ có số ít doanh nghiệp duy trì tốt hoạt động, trong đó có Công ty TNHH Ðầu tư phát triển Cao Nguyên với thương hiệu DaLaVi do chị Mến (32 tuổi, trú TP Đà Lạt) làm giám đốc. Chị vừa được bình chọn là 1 trong 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021 của Việt Nam.
Sau cú vấp ngã đó, năm 2012, Mến quyết định mua tên miền, thành lập website Dacsandalat.com.vn và đẩy mạnh bán hàng trên Facebook. Chị chia sẻ, trong thời đại kinh tế số đã và đang trở nên phổ biến, TMĐT là xu hướng kinh doanh tất yếu.

Nếu chỉ áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống sẽ không thể tiếp cận với thị trường cả nước và càng khó khăn hơn khi vươn ra thế giới.

Bởi thế dù đã có một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Đà Lạt, TPHCM, Hà Nội. cùng hàng trăm đại lý tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, sân bay..., Mến vẫn đẩy mạnh mua bán đặc sản Đà Lạt trên Facebook.

Đơn hàng ngày càng nhiều hơn, không chỉ “phủ sóng” toàn quốc mà còn vượt biên giới quốc gia, doanh số bán hàng tăng lên vài chục lần.

Ngoài quả hồng, khách hàng còn đặt mua nhiều đặc sản khác như atisô, dâu tây, mâm xôi, dẻ rừng…, cả tươi và khô. Các mặt hàng kinh doanh của Mến ngày càng phong phú hơn và DaLaVi ra đời với tư cách một thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp hoa quả đặc sản của Đà Lạt.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Mến cùng các nông hộ đẩy mạnh phân phối sản phẩm rau - củ - quả tươi, góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản Đà Lạt đang bị ùn ứ.

Các phương thức hoạt động mới bao gồm dịch vụ “Đi chợ giùm”, miễn phí giao hàng đối với đơn hàng trên 500.000 đồng và xây dựng các combo rau - củ - quả với giá vài trăm ngàn đồng đủ để một gia đình sử dụng trong 1 tuần.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.