Tôm khô truyền thống ở xứ biển Kiên Giang cháy hàng dịp Tết

Phát triển song hành cùng nghề đánh bắt, nghề làm tôm khô đã gắn bó với những cư dân miền biển huyện Kiên Lương qua nhiều thế hệ và giờ đây đã được công nhận là 1 nghề truyền thống.

tom-kho-3.jpeg

Tôm khô là món ăn ngon thường xuất hiện trong bữa cơm ngày Tết của người dân Nam bộ. Ảnh: PV

Cháy hàng dịp Tết

Đến thăm những hộ làm tôm khô ở huyện Kiên Lương vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, ai nấy cũng đều bận rộn luôn tay. Người phơi, người nhặt vỏ, người đóng gói... ai cũng nhanh tay hoàn thành công đoạn của mình để kịp giao các đơn hàng Tết.

Nghề làm tôm khô đã có từ lâu đời và giúp nhiều hộ gia đình ở đây có thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá. Vào dịp Tết này, số lượng làm ra không đủ cung cấp cho thị trường vì chất lượng tôm khô nơi đây rất thơm ngon, chuẩn vị tôm khô miền biển nên khách rất ưa chuộng.      

Theo anh Nguyễn Hoàng Tiến, chủ cơ sở chế biến tôm khô ở Thị trấn Kiên Lương, nghề làm tôm khô có từ đời mẹ anh, đến đời anh tiếp tục duy trì và phát triển. Mỗi ngày, gần 20 nhân công có mặt tại cơ sở để thực hiện các công đoạn như rửa tôm tươi, luộc tôm, phơi tôm, sấy tôm, sàng sẩy vỏ để tạo ra những con tôm khô thành phẩm vừa đẹp mắt lại chắc thịt và ngọt.

tom-kho-1-01.jpg

Dù đã tăng số lượng nhưng tôm khô Kiên Lương vẫn không đủ hàng cung cấp cho khách dịp Tết. Ảnh: PV

Anh Tiến chia sẻ: “Nguyên liệu để chế biến tôm khô chủ yếu là tôm tươi được thu mua từ các ghe đánh bắt ở vùng biển Kiên Lương. Do sống ở vùng biển cát trắng nên con tôm Kiên Lương thịt rất trắng, có vị ngọt tự nhiên đặc trưng”.

Trung bình hàng tháng, cở sở của anh Tiến chế biến khoảng 3 tấn tôm khô các loại cung ứng cho chợ đầu mối Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Dịp tết này, dù đã tăng số lượng gần gấp đôi nhưng vẫn không đủ cung cho thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Nghề truyền thống

Với người dân huyện Kiên Lương, làm tôm khô không chỉ là làm món ăn hay là công việc kiếm ra tiền mà nó còn là nghề cha truyền con nối ăn sâu vào tiềm thức của họ. Con tôm khô gói trọn vị mặn từ biển khơi hòa quyện với vị ngọt từ sớ thịt để lại hương vị đặc biệt với người dùng.

tom-kho-5.jpeg


Tôm tươi được chế biến qua nhiều công đoạn để cho ra thành phẩm tôm khô thơm ngon. Ảnh: PV

Không chỉ là 1 nghề bình thường mà đây còn là nét văn hóa của cư dân miền biển Kiên Lương và đã được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là 1 trong 11 nghề truyền thống vào tháng 12.2021.

Nghề làm tôm khô đã xuất hiện ở nhiều xã của huyện Kiên Lương từ lâu đời nhưng tập trung chủ yếu vẫn ở thị trấn Kiên Lương với khoảng 300 hộ, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động.

tom-kho-7-01.jpeg

Đóng gói, hút chân không tôm khô để bảo quản lâu và giữ được vị ngon khi chuyển hàng cho khách ở xa. Ảnh: PV

Theo sự phát triển, các cơ sở đã trang bị máy móc làm 1 số công đoạn như sấy, máy đập vỏ, máy sàng vỏ để thời gian chế biến nhanh hơn.

Thời gian qua, Phòng Kinh tế huyện Kiên Lương đã kết hợp với Chi cục phát triển nông nghiệp nông thôn hỗ trợ cho người dân một số máy móc để sản xuất như máy sấy, tủ đông, máy hút chân không.

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.