Triển vọng mô hình nuôi cá mú Trân Châu trong bể xi măng

Cá mú Trân Châu là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, được kỳ vọng có thể thay thế những vùng nuôi tôm kém hiệu quả trên địa bàn tỉnh bởi những đặc tính nổi trội của đối tượng nuôi này.

ca.jpg

Chăm sóc cá mú Trân Châu nuôi trong bể xi măng.

Năm 2021, nhận thấy việc nuôi trong lồng bè, ao đất vẫn chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của đối tương nuôi này, Trung tâm Dịch vụ Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản tỉnh Ninh Thuận tiến hành thực nghiệm nuôi trong bể xi măng. Đến thời điểm này, sau quá trình nuôi thực nghiệm đã có thể đánh giá sơ bộ về hiệu quả mô hình: rất tiện cho việc chăm sóc, quản lý, không bị tác động bởi môi trường xung quanh, người nuôi có thể dễ dàng kiểm soát và xử lý mầm bệnh. Do đó, cá lớn nhanh, sinh trưởng tốt hơn so với nuôi ngoài trời. Nếu so sánh thì nuôi cá mú Trân Châu trong bể xi măng so với nuôi trong ao, đìa sẽ rút ngắn thời gian từ khi nuôi đến khi thu hoạch, riêng so sánh với cá mú đen thì nuôi trong bể xi măng sẽ rút ngắn thời gian thu hoạch từ 3-4 tháng.

Với khả năng nhanh nhẹn, thích ứng cao với môi trường, nên cá mú Trân Châu được nuôi thả với mật độ dày hơn các loại cá khác. Theo quy trình được xây dựng, thì cá mú Trân Châu nuôi trong bể xi măng có mật độ thả nuôi 30 con/m2. Để cá sinh trưởng và phát triển tốt, việc cần thiết là phải thiết kế hệ thống xử lý nước tuần hoàn đảm bảo lượng ôxy cần thiết. Trong quá trình nuôi, người nuôi chỉ sử dụng hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp, khi cá còn nhỏ cho ăn 2 lần/ngày, khi cá lớn dần chỉ cho ăn 1 lần/ngày và khi lớn thì cho ăn 2 ngày/lần. Sau 9 tháng nuôi, cá mú đạt từ 1,2-1,3 kg/con, với giá thị trường khoảng 130.000-140.000 đồng/kg, người nuôi thu nhập cao hơn so với nuôi trong ao, lồng bè.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...