Trồng dưa hấu phủ bạt nilon trên đất lúa chuyển đổi

Vụ hè thu 2021, một số diện tích đất đất lúa kém hiệu quả, không chủ động nước tưới được chuyển sang trồng dưa hấu bằng kỹ thuật phủ bạt nilon.

10101011can_bo_huong_dan_nong_dan_gieo_trong_dua_hau_tai_xa_hien_thanh-101010-233713.jpeg

Triển khai mô hình trồng dưa hấu phủ bạt nilon tại huyện Vĩnh Linh. Ảnh: Việt Toàn.

Để tăng thu nhập cho người dân nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thiếu nước, vụ hè thu 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình chuyển đổi sản xuất trên chân đất trồng lúa không chủ động nước tưới, năng suất thấp bằng mô hình sản xuất dưa hấu sử dụng bạt phủ nilon đảm bảo vệ sinh ATTP. 

Mô hình được triển khai trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị gồm: xã Vĩnh Giang 5 ha (xã bãi ngang ven biển) và xã Hiền Thành 2 ha (xã vùng đồng bằng). Tham gia mô hình các hộ dân được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ ban đầu gần 168 triệu đồng để mua giống và vật tư phân bón như bạt phủ nilon, chế phẩm trichoderma để ủ phân hữu cơ vi sinh, phân bón lá sinh học và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học.

Với phương pháp bắt tay chỉ việc, tập huấn tại hiện trường, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong suốt quá trình thực hiện mô hình, nhằm giúp giảm chi phí sản xuất do tự ủ phân hữu cơ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh ATTP. 

Được biết đến cuối vụ khi có sản phẩm, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị sẽ hỗ trợ để thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từng bước hướng tới sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

Việc triển khai mô hình sẽ thay đổi phương thức canh tác theo hướng hữu cơ bền vững, nâng cao trình độ thâm canh, khoa học kỹ thuật cho nông dân.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...