963 cơ sở chăn nuôi heo Đồng Nai tham gia Đề án truy xuất nguồn gốc

963 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tham gia Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.HCM với trên 6,4 triệu con heo thịt được đeo vòng truy xuất.

l6.png

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc với Ban Quản lý (BQL) ATTP TP.HCM, ngày 22/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 22/4, Ban Quản lý (BQL) ATTP TP.HCM và Sở NNN-PTNT tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và Đề án Quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, Kế hoạch 1039 được ký kết ngày 26/5/2021 giữa Ban Quản lý ATTP TP.HCM và Sở NNN-PTNT tỉnh Đồng Nai, qua đó phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm bảo đảm ATTP cho các cơ sản xuất trong chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn Đồng Nai và Đề án quản lý nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm giai đoạn 2021-2025.

Từ đó, góp phần hình thành chuỗi cung ứng sản xuất phân phối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo quan hệ cung - cầu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người sản xuất nông nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

l4.png

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban BQL ATTP TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban BQL ATTP TP.HCM, hiện đã có 14 tỉnh thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc từ khâu chăn nuôi đến giết mổ, đưa ra thị trường TP.HCM, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Sau giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây đứt gãy chuỗi cung ứng giữa sản xuất và kinh doanh, các tỉnh thành trên cả nước đang đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế. Đây cũng là thời điểm khẩn thiết phải lập lại trật tự để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Bà Lan cũng cho biết, đối với đề án "Chuỗi thực phẩm an toàn", trong việc xây thực phẩm sạch, các doanh nghiệp đơn vị, cá nhân tham gia chuỗi này sẽ được Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai giám sát một cách trực tiếp quá trình chăn nuôi trồng trọt ngay trên địa bàn. Sau đó, TP.HCM sẽ làm các bước tiếp theo để làm sao quy trình khép kín bảo đảm ATTP.

"Như thịt heo, bên cạnh chuỗi thực phẩm an toàn phải bảo đảm an toàn trong chăn nuôi từ khâu thức ăn gia súc bảo đảm chất lượng, trong quá trình chăn nuôi không có hocmon tăng trưởng, chất cấm…", bà Lan nói.

l3.png

Heo chuẩn bị xuất bán tại Trại heo Hoa Phượng (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đối với Đề án truy xuất nguồn gốc, bà Lan cho biết, các con heo sẽ được Chi Cục Chăn nuôi Thú Y (Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai) quản lý, đeo vòng nhận diện. Khi xuất trại vòng truy xuất nguồn gốc sẽ được kích hoạt, khi đó người mua sẽ theo dõi được toàn bộ quá trình bảo đảm để không có sự trà trộn nguồn heo lạ.

Khi đến lò mổ, cán bộ thú y sẽ dùng máy móc để kiểm tra tất cả các thông tin, không chỉ bằng cảm quan xem heo có bệnh hay không thì mỗi con heo đều có hồ sơ nguồn gốc. "Như vậy, mới bảo đảm được quy trình thì chặt chẽ, tuy nhiên vẫn phải thường xuyên kiểm tra mới bảo đảm được chất lượng thịt heo khi đến được tới bếp ăn của người tiêu dùng TP.HCM an toàn", bà Lan cho hay.

l2.png

Heo được tập kết tại Trạm trung chuyển CJ để đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Lê Minh Hân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Đồng Nai cho biết, TP.HCM là thị trường tiêu thụ sản lượng nông sản lớn từ tỉnh Đồng Nai, trong đó sản lượng thịt heo, thịt gà của Đồng Nai là nguồn cung chính cho thị trường TP.HCM.

Năm 2021, ước sản lượng sản phẩm cung ứng từ Đồng Nai vào TP.HCM cụ thể 942.246 con heo; gần 11,7 triệu con gà; hơn 13.800 con bò; trên 121.500 tấn rau các loại; trên 180.000 tấn trái cây các loại; gần 27.900 tấn thủy sản.

Theo ông Hân, đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 82 cơ sở với 85 giấy chứng nhận tham gia Đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn” thực hiện thí điểm trên địa bàn TP.HCM, chiếm 20,45% trên tổng số cơ sở tham gia Đề án chuỗi của Thành phố với sản lượng rau củ quả là 8.292 tấn/năm (chiếm tỷ lệ 10,48%); thịt heo 48.366 tấn/năm (chiếm tỷ lệ: 19,79%); thịt gà 24.087 tấn/năm (chiếm tỷ lệ: 23,3%); trứng gà 297.982.784 quả/năm (chiếm tỷ lệ 50,29%).

l1.png

Heo đã được đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

125/125 mẫu thịt heo có nguồn gốc từ các cơ sở chăn nuôi tỉnh Đồng Nai được BQL ATTP lấy mẫu tại chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn không phát hiện tồn dư hóa chất, chất cấm (Salbutamol), kháng sinh (Sulfadimidine Sulfamethazine) và vi sinh (Salmonella).

Đồng thời, giám sát sản phẩm rau, củ, quả có nguồn gốc tỉnh Đồng Nai tại chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM và Đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn”. 

Về Đề án "Truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gà của TP.HCM, ông Hân cho biết, toàn tỉnh có 963 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn đăng ký tham gia Đề án, với số lượng 6.418.874 con heo thịt được đeo vòng nhận diện để truy xuất nguồn gốc. Có 20 cơ sở giết mổ đăng ký tham gia Đề án, với số lượng 802.904 con heo thịt được đeo vòng nhận diện để truy xuất nguồn gốc.

Đối với truy xuất thịt gà, có 172 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia Đề án, với số lượng 64.621.095 con gà thịt được truy xuất nguồn gốc. Có 7 cơ sở giết mổ đăng ký tham gia Đề án, với số lượng 21.009.855 con gà thịt được truy xuất nguồn gốc.

Cũng theo ông Hân, đến ngày 21/3 đã có 3 siêu thị, 19 cửa hàng tiện lợi, 7 chợ, 113 nhân viên thú y, 29 cơ sở giết mổ heo, 103 thương nhân thu mua heo, 145 cơ sở chăn nuôi, 2 cơ sở thu gom, 2 cơ sở bán sỉ, 4 bếp ăn tập thể đăng ký và được cấp tài khoản tham gia dự án truy xuất của Đồng Nai.

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai đề nghị BQL ATTP TP.HCM tiếp tục giới thiệu các doanh nghiệp tham gia đầu tư, tham gia chuỗi liên kết sản xuất. Đồng thời, kịp thời thông tin về công tác giám sát chất lượng, ATTP đối với các sản phẩm (trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ,...) tiêu thụ tại thị trường TP.HCM có nguồn gốc từ Đồng Nai để giám sát, khắc phục.

 

Bình luận

Giải ''bài toán'' khó cho ngành chăn nuôi

Thời điểm hiện tại, giá các loại sản phẩm gia súc, gia cầm đã “nhúc nhích” tăng trở lại. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi vẫn liên tục tăng với tốc độ “phi mã” khiến cho chi phí “đầu vào” tăng theo, nên với người chăn nuôi, phía trước vẫn là thách thức.

Nắm chắc dữ liệu nông sản trước khi đưa ra thị trường

Qua khảo sát tại địa phương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá nhiều nơi còn lơ là, chủ quan trong công tác dự tính, dự báo về tổ chức sản xuất.

Giá phân bón tăng phi mã, Bộ NN-PTNT kiến nghị sửa luật

Việc giá phân bón tăng cao làm cho chi phí sản xuất nông nghiệp tăng theo, nông dân sẽ là những đối tượng bị thiệt hại nặng nề nhất.

Biến đổi khí hậu là trở ngại lớn nhất với hệ thống lương thực ASEAN

Hơn một nửa những nhà hoạch định chính sách trong khu vực đã đồng ý rằng biến đổi khí hậu là trở ngại lớn nhất mà hệ thống lương thực ASEAN đang phải đối mặt.

Cần quy hoạch vùng trồng hoa xuất khẩu

Từ việc xây dựng thành công các vùng trồng hoa, cây cảnh chuyên canh, những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã có một số doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn sản xuất hoa, cây cảnh theo quy trình công nghệ cao, tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu.

Nhiều cơ chế ưu đãi cho mặt hàng nông sản chủ lực

Tại văn bản trả lời kiến nghị cử tri mới đây, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn được Chính phủ và ngành ngân hàng xác định là lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, mặt hàng nông sản chủ lực đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi

Tạo cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông sản

Thu hút đầu tư vào chế biến nông sản là một trong những giải pháp trọng tâm để giải quyết bài toán "được mùa - mất giá", khủng hoảng thừa cho sản phẩm nông nghiệp.

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Long An

Sau hơn một năm Long An thực hiện "Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025" bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Hợp tác xã nông nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

Tín dụng cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã vẫn còn quá ít so với nhu cầu, hợp tác xã, đặc biệt là hợp tác xã nông nghiệp khó đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện vay vốn của tổ chức tín dụng để tiếp cận được vốn vay.

Phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của loài thủy sản trên phạm vi cả nước định kỳ 5 năm đến năm 2030.