Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

sau-dau-den-hai-dua-2242022-1.jpg

Vườn dừa bị sâu đầu đen tấn công gây hại. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Theo ông Nam, thời gian qua ngành chức năng tiến hành hỗ trợ tư vấn cho người dân áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu đầu đen gây hại cho cây dừa. Theo đó, chú trọng sử dụng các loại thuốc sinh học nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Cùng với đó, ngành chức năng tổ chức nhân nuôi các loài ong ký sinh trên sâu đầu đen để tiêu diệt sâu hiệu quả.

Cụ thể, Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh phối hợp  Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã nhân nuôi hai loài ong ký sinh nhộng và ong ký sinh ấu trùng  có khả năng kiểm soát cao trên sâu đầu đen hại dừa.
 
Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai thực hiện 10 mô hình phóng thích ong ký sinh với tổng diện tích rên 14 ha vườn dừa nhiễm sâu đầu đen. Qua đánh giá, một số mô hình dần kiêm soát được diện tích nhiễm. Đến nay đã có trên 10 triệu ong ký sinh được phóng thích tại các vườn dừa trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Ông Nam lý giải, một số nước bạn như Thái Lan vốn có công nghệ trồng trọt phát triển, tuy nhiên chỉ trong vòng hai năm vẫn bị nhiễm sâu đầu đen với diện tích lên đến 40.000 ha. Trong khi tỉnh Bến Tre chỉ có khoảng trên dưới 1.000 ha bị nhiễm là khá hiệu quả. Ngành nông nghiệp đang tiếp tục phối hợp với các viện, trường tiếp tục nghiên cứu tập quán sinh trưởng của loài sâu này để đưa ra quy trình quản lý cụ thể để triển khai sơm trong thời gian tới.

Theo ông Nam, khó khăn hiện nay một số vườn dừa nhỏ lẻ, dừa lâu năm quá cao không tiến hành phun thuốc được, vườn dừa bị nhiễm người dân không quan tâm chăm sóc, có kế hoạch phòng trừ nên dẫn đến sâu phát triển lây lan sang các vườn cây khác.
 
Ông Nam khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi vườn dừa có biện pháp phòng trừ ngay từ lúc đầu để mang lại hiệu quả tốt nhất, không đợi đến mật độ sâu trong vườn tăng cao rồi mới tiến hành xử lý, khi đó hiệu quả phòng trừ thấp và tốn nhiều chi phí. Bên cạnh người dân nhân nuôi các loài thiên địch như bọ đuôi kìm, ong ký sinh để thả trong vườn dừa góp phần tăng khả năng phòng chống sâu đầu đen gây hại.

sau-dau-den-hai-dua-2242022a-1.jpg

Người dân xã Hữu Định, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre phá bỏ vườn dừa bị sâu đầu đen tấn công. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Thời gian qua, nhiều vườn dừa quanh khu vực nhà ông Lê Tấn Phát, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, bị sâu đầu đen gây hại. Tuy nhiên, do có sự chủ động trong phòng trừ sau hại đen nay vườn dừa hơn 1 ha của ông Phát không bị sâu đầu đen gây hại.

Ông Phát cho hay, ngay từ khi vươn dừa bị nhiễm sâu đầu đen ông cho tiến hành đốn bỏ hơn chục gốc dừa bị gây hại tiến hành tiêu hủy để sâu không lây lan. Bên cạnh đó, ông Phát thường xuyên tiến hành phun thuốc lên cây dừa (2 lần/tháng) để diệt bướm ấu trùng, không cho sâu phát triển gây hại.

Ông Phát mong muốn, ngành chức năng nhanh chóng nhân nuôi các loài thiên địch (ong ký sinh) như đã làm trước đây đối với bọ cánh cứng hại dừa. Khi đó, đói tượng gây hại sẽ dễ bị tiêu diệt hơn so với sử dụng các biện pháp phun thuốc hóa học.

Theo Chi cục Bảo vệ Thục vật tỉnh Bến Tre. Đến nay, tổng diện tích nhiễm sâu đầu đen hơn 910 ha; trong đó có hơn 308 ha đang phục hồi, hơn 608 ha, đang bị nhiễm, tăng 29 ha so tuần trước. Trong 608 ha nhiễm sâu đầu đen: nhiễm nhẹ 208,01 ha (tỷ lệ hại 10- 20%), nhiễm trung bình 156,69 ha (tỷ lệ hại >20- 40%), nhiễm nặng 243,56 ha (tỷ lệ hại > 40%). Tỉnh Bến Tre có trên 77.000 ha dừa, chiếm 80% diện tích dừa miền Tây và 50% dừa cả nước.

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Xuất hiện 17 loài ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ở An Giang

Trong số 11 loài ngoại lai xâm hại xuất hiện, đáng chú ý các loài mai dương, ốc bươu vàng, bọ cánh cứng hại lá dừa, lục bình hiện đã xuất hiện ở hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh An Giang.