Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

sau-dau-den-14042022.jpg

Sâu đầu đen hại dừa đang phát triển mạnh tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long.

Vườn dừa 0,4 ha của gia đình ông Hồ Văn Khiêm, xã Đại Phước, huyện Càng Long những năm trước đây luôn cho thu hoạch ổn định từ 400 - 500 quả/tháng, sau khi bị sâu đầu đen tấn công khoảng 2 tháng nay, vườn dừa giảm 30% năng suất. Ông Khiêm đã tiến hành cắt và tiêu hủy lá của 20 cây dừa bị sâu tấn công. Đồng thời, thông báo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ phun xịt tránh sâu đầu đen hại dừa lây lan phát tán diện rộng.

Ông Lê Trường Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Trà Vinh cho biết, sâu đầu đen là loại sâu gây hại cây dừa rất nguy hiểm, có thể thiệt hại khoảng 80% năng suất, thậm chí gây chết cây. 

Ngành nông nghiệp Trà Vinh khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm vườn, nếu phát hiện tình trạng sâu đầu đen tấn công, tàu dừa cháy khô từ những lá già bên dưới, dần lên các lá bên trên và các tàu lá non trên ngọn, gây rụng trái, giảm năng suất thì thông báo ngay với chính quyền địa phương để được hỗ trợ phun xịt nhằm ngăn chặn sâu đầu đen lây lan diện rộng, giảm thiểu thiệt hại.

sau-dau-den-14042022a.jpg

Hỗ trợ nhà vườn xã Huyền Hội, huyện Càng Long phun xịt thuốc Ematin 60EC với hoạt chất Emamectin benzoate 60g/l để ngăn chặn dịch hại lây lan. 
Hiện, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh đang hỗ trợ các địa phương tổ chức phun xịt những vườn dừa bị sâu đầu đen gây hại bằng thuốc Ematin 60EC với hoạt chất Emamectin benzoate 60g/l. Đối với những vườn dừa đã bị lão hóa, cây quá cao không thể phun xịt, bị sâu đầu đen tấn công  gây thiệt hại nặng, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân đốn bỏ và thiêu hủy đúng quy trình, sau đó thay thế bằng giống dừa mới.

Ông Lê Trường Sơn cho biết thêm, sâu đầu đen bắt đầu xuất hiện tại tỉnh Trà Vinh  đầu tháng 9/2021, trên vườn dừa của 4 hộ dân tại ấp Cao Một, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần với diện tích bị thiệt hại 2,7 ha, mức gây hại 60 - 70%. Trước đó, dịch hại sâu đầu đen trên cây dừa đã lây lan nhanh chóng tại các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Kiên Giang và Cần Thơ gây thiệt hại nặng nề cho nhà vườn các địa phương này.

sau-dau-den-14042022b.jpg


Hỗ trợ nhà vườn xã Huyền Hội, huyện Càng Long phun xịt thuốc Ematin 60EC với hoạt chất Emamectin benzoate 60g/l để ngăn chặn dịch hại lây lan. 

Để ngăn chặn sâu đầu đen lây lan, phát tán ra diện rộng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các xã tổ chức phun thuốc dập dịch, chặt và tiêu hủy các cây dừa bị sâu đầu đen gây hại nặng (thiệt hại > 70%). Cùng với đó, ngành nông nghiệp tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã phối hợp với cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền tập huấn, hướng dẫn nông dân cách nhận diện, phát hiện sâu đầu đen gây hại trên cây dừa và báo cáo địa phương để xử lý kịp thời. 

Tỉnh Trà Vinh có tổng diện tích trồng dừa  gần 25.000 ha với sản lượng hằng năm khoảng trên 315.820 tấn trái, tập trung chủ yếu tại các huyện Càng Long, Tiểu Cần, Châu Thành.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Xuất hiện 17 loài ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ở An Giang

Trong số 11 loài ngoại lai xâm hại xuất hiện, đáng chú ý các loài mai dương, ốc bươu vàng, bọ cánh cứng hại lá dừa, lục bình hiện đã xuất hiện ở hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh An Giang.