Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

trongrau.jpg

Chăm sóc rau tại Công ty cổ phần Rau an toàn Hải Anh (huyện Đông Anh).

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, mặt hàng miến dong của cơ sở Dũng Thúy ở xã Tân Hòa (huyện Quốc Oai) được nhiều người biết đến và đặt hàng. Theo bà Xuân Thị Thúy, chủ cơ sở Dũng Thúy, để nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở đặc biệt coi trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, từ việc nhập nguyên liệu đến sơ chế, chế biến thành phẩm miến dong và đã gia tăng lượng sản phẩm hơn 30% so với trước đây. Trung bình mỗi năm cơ sở bán ra thị trường hàng chục tấn miến dong bảo đảm chất lượng.

Cũng về vấn đề này, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải (huyện Thạch Thất) Nguyễn Đỗ Ban cho biết: Hợp tác xã có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Tất cả các loại sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc. Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất các sản phẩm rau theo tiêu chuẩn OCOP, hợp tác xã thực hiện nghiêm ngặt quy trình chăm sóc từ đất đai, nguồn nước đến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện tại, hợp tác xã đã liên kết với các bếp ăn tập thể và một số siêu thị, cửa hàng bán nông sản trên địa bàn thành phố, tiêu thụ 500-700kg rau, củ, quả mỗi ngày, doanh thu đạt 18-20 tỷ đồng/năm.

Để kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn, theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh, với sản phẩm được công nhận OCOP như: Trà cam thái lát, trà hoa hòe, trà hoa bách hợp, tinh bột nghệ… của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại nông sản hữu cơ Việt (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì), huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về kiến thức sản xuất an toàn; đồng thời hỗ trợ xây dựng bao bì sản phẩm... cho chủ thể để tạo ra sự khác biệt so với sản phẩm sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Văn Chí, đối với các sản phẩm nông nghiệp, một trong những tiêu chí quan trọng để xét duyệt OCOP là vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực tế cho thấy, không chỉ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP chú trọng đưa ra thị trường những sản phẩm uy tín, chất lượng mà các địa phương, đơn vị cũng chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và tổ chức ký cam kết sản xuất an toàn... 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, giám sát

Hiện vấn đề kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm OCOP đang gặp không ít khó khăn do các cơ sở sản xuất có quy mô còn nhỏ lẻ, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu; nông dân chưa quen với việc ghi chép nhật ký chăm sóc để truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Để tháo gỡ khó khăn và phát huy hiệu quả các sản phẩm OCOP, Giám đốc Công ty cổ phần Rau an toàn Hải Anh (huyện Đông Anh) Nguyễn Thế Hanh thông tin: Để nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đã hướng tới sản xuất rau, củ, quả an toàn theo hướng hữu cơ từ giai đoạn gieo trồng đến chăm sóc để được công nhận đạt chuẩn; đồng thời xây dựng thương hiệu, dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết, Quốc Oai đã tập trung hoàn thiện hồ sơ và đăng ký cho 79 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao. Cùng với việc hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP, Quốc Oai xây dựng các cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm để thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của địa phương. Mặt khác là hỗ trợ các mô hình sản xuất ban đầu theo tiêu chuẩn VietGAP… 

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, để kiểm soát chất lượng các sản phẩm OCOP bán ra thị trường, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm tiên tiến; ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất nguồn gốc nông sản... Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp cũng như việc giết mổ gia súc, gia cầm; tiến hành giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản, nhất là các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của thành phố trong chương trình xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP.

 

 

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Xuất hiện 17 loài ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ở An Giang

Trong số 11 loài ngoại lai xâm hại xuất hiện, đáng chú ý các loài mai dương, ốc bươu vàng, bọ cánh cứng hại lá dừa, lục bình hiện đã xuất hiện ở hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh An Giang.