Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nay trên địa bàn huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đa số nông dân chủ yếu trồng các loại cây như mía, ngô, sắn, lúa và các loại rau, đậu khác. Với phương thức canh tác đơn giản, truyền thống, những loại cây này cho giá trị kinh tế chưa cao, lợi nhuận trung bình chỉ khoảng 10 - 30 triệu đồng/ha/năm.

Việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung và của huyện Ninh Sơn nói riêng sẽ góp phần nâng cao giá trị kinh tế của các loại cây trồng và tăng thu nhập cho người nông dân, ngoài ra đây còn là bước khởi đầu để nâng cao giá trị nông sản, đưa nông sản của huyện lên tầm cao mới như đạt các tiêu chuẩn như OCOP, VietGAP, GlobalGAP... để có thể vươn ra xuất khẩu.

ca2.png

Nhân công đang cột dây đỡ nhánh cà tại vườn cà của anh Nguyễn Đức Dũng. Ảnh: Hoàng Sơn.

Tại thôn Trà Giang 4, xã Lương Sơn (huyện Ninh Sơn), anh Nguyễn Đức Dũng đang trồng cây cà tím Nhật Bản theo công nghệ cao để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với quy mô khoảng gần 20ha (chủ yếu là đất thuê, đất tự chủ khoảng hơn 1ha) tập trung ở thôn Trà Giang 4, thôn Tân Lập 1 (xã Lương Sơn) và xã Phước Hòa, huyện Bác Ái.

Anh Dũng cho biết, hiện nay vườn đang cho thu hoạch trên diện tích hơn 3ha, số còn lại đang giai đoạn cây con và đang chuẩn bị xuống giống. Chi phí đầu tư khoảng 120 - 130 triệu đồng/ha/năm đối với năm đầu tiên, năm thứ 2 khoảng 60 - 70 triệu đồng/ha (giống, vật tư, nhân công...). Cà tím Nhật Bản từ khi trồng đến lúc bắt đầu thu hoạch khoảng 60 - 70 ngày và được thu hoạch trong khoảng 8 tháng. Năng suất trung bình khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, giá bán cố định khoảng 5.500 đồng/kg, tính ra mỗi năm sau khi trừ chi phí, anh Dũng thu về khoảng 485 - 540 triệu đồng/ha.

 Vườn cà của anh Dũng được áp dụng trồng theo công nghệ cao nên việc chăm sóc rất thuận tiện và giảm được rất nhiều chi phí nhân công, vật tư. Việc tưới nước và bón phân áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, chỉ cần 1 - 2 người điều khiển máy, pha phân bón và kiểm tra trong quá trình vận hành là có thể tưới nước và bón phân cho diện tích khoảng 3ha.

ca1.png

Anh Nguyễn Đức Dũng (phải) và cán bộ Trạm Khuyến nông Ninh Sơn - Bác Ái thăm vườn cà tím. Ảnh: Hoàng Sơn.

Thuốc bảo vệ thực vật cũng được anh Dũng kiểm soát rất chặt trẽ với phương châm phòng bệnh hơn trị bệnh, anh Dũng chỉ sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học để bảo vệ môi trường và các loài thiên địch có ích cho vườn cà.

Từ hiệu quả của việc trồng cây cà tím Nhật Bản trên địa bàn huyện Ninh Sơn, đây là tín hiệu đáng mừng trong việc phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa phương.

Cà tím Nhật Bản cũng là cây trồng mới trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Với giá trị kinh tế cao như hiện nay, hi vọng có thể mở rộng quy mô trồng cà tím Nhật Bản để góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại huyện Ninh Sơn nói riêng, Ninh Thuận nói chung.

 

Bình luận

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.

Hướng đi mới của “Tỷ phú trái cây”

Bằng việc sản xuất trái cây (sầu riêng, bơ…) theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX trái cây sạch Đinh Lạc không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước sản phẩm đạt chất lượng mà còn hướng tới xuất khẩu, từ đó đem lại kinh tế cao cho các hộ liên kết.