Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Làm nghề sửa xe máy, nhưng với niềm đam mê chăn nuôi, cách đây 6 năm anh Trương Thành Ngôn ở thị trấn Cây Dương huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đầu tư gần chục triệu đồng mua 5 cặp rắn ri voi về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, điểm độc đáo ở mô hình của anh Ngôn là rắn được nuôi trong lồng kính trên tầng 3 của căn nhà anh đang ở, thay vì nuôi trong vèo, ao, mương, xô, chậu hay bể xi măng như các nông dân khác.

Anh Ngôn bộc bạch: “Vì ở đây mình không có diện tích, không có đất, thành ra mình nuôi trong cái hồ kính này. So với hồ xi măng thì hồ kính nhìn thấy nó mình dễ phát hiện, khi có khác thường, mình xử lý kịp thời được. Còn như hồ xi măng, mình nhìn không thấy nó, đến khi nó bệnh nặng bò lên thì khó trị lắm”.

Từ 5 cặp rắn ri voi ban đầu nuôi trong vài lồng kính, đến nay anh Ngôn đã phát triển lên hơn 100 lồng kính với hơn 600 con rắn ri voi bố mẹ. Anh Ngôn cho biết: Mỗi lồng được anh thiết kế dài 1,2 m, chiều cao và ngang 0,5 m. Ở đáy lồng có gắn van xả nước thải nên dễ dàng xử lý thay nước. Chi phí đầu tư mỗi lồng gần 1 triệu đồng. Trung bình mỗi lồng nuôi ghép 3 con rắn cái và 2 con rắn đực. Riêng rắn nhỏ thì được thả với số lượng nhiều hơn. 

Hàng năm, anh Ngôn chủ yếu cho rắn sinh sản để bán con giống. Chỉ tính trong năm 2021, đàn rắn ri voi của anh đã sinh sản hơn 2.000 rắn ri voi con và được bán hết cho người nuôi trong vùng, với giá bình quân từ 90.000-100.000 đồng/con. Sau khi trừ hết chi phí, anh Ngôn thu về lợi nhuận hơn 200 triệu đồng, chưa kể nguồn thu nhập từ bán rắn thương phẩm và rắn hậu bị sinh sản.

 “Con giống đẻ ra cỡ nửa tháng tuổi thì mình bán 90.000 đồng/con, còn nếu 1 tháng, trên 1 tháng tuổi thì bán 100.000 đồng/con, tùy theo độ tuổi của rắn. Đa số khách hàng trong huyện mình nhiều, còn đi xa thì cũng có, mỗi một người mua khoảng từ 300-400 con”, anh Ngôn cho biết.

ran_3.jpg

Hàng năm, anh Ngôn chủ yếu cho rắn sinh sản để bán con giống.

Theo anh Trương Thành Ngôn, rắn ri voi vốn là loài động vật từ tự nhiên, tuy nhiên dễ nuôi, nhẹ chăm sóc, thông thường từ 5-7 ngày mới cho ăn một lần. Thức ăn của rắn chủ yếu là các loại thủy sản da trơn như: cá trê, ếch, lươn... Để rắn mau lớn, ít cắn nhau và có nơi trú ngụ, trong lồng nuôi anh Ngôn thả thêm các giá thể như dây ni lông, lá chuối khô... Các bể nuôi rắn được anh thay nước 1 lần/tuần, trước khi cho rắn ăn. Rắn ri voi sau 12 tháng nuôi có thể xuất bán rắn thịt, sau 18 tháng nuôi sẽ bắt đầu cho sinh sản. Rắn ri voi con sau 1 năm thả nuôi sẽ đạt trọng lượng từ 600gram đến 1kg.

Hiện nay, rắn ri voi thương phẩm loại I từ 700 gram trở lên có giá từ 600.000 - 700.000 đồng/kg. Riêng rắn hậu bị sinh sản có giá 1 triệu đồng/kg. Do mô hình này không tốn diện tích, không tốn nhiều công chăm sóc, lại mang hiệu quả cao nên được nhiều nông dân trong vùng tìm đến học hỏi, mua con giống về nuôi.

Ông Dương Văn Diệp ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cho biết: “Vừa rồi cùng đoàn ở Ô Môn đi tham quan mô hình lươn, rắn, ốc… tôi thấy mô hình rắn này nuôi nhẹ chăm sóc, nhẹ nhàng ngày công, tôi thấy nuôi được, nên nay, tôi xuống đây mua con giống về nuôi.”

Chỉ với diện tích vỏn vẹn 60m2 trên tầng 3 căn nhà mình đang ở, nhưng bằng niềm đam mê và chịu khó nghiên cứu, học hỏi, anh Ngôn đã tạo ra nguồn thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi rắn ri voi trong lồng kiếng. Hơn thế nữa, mô hình của anh đang được nhiều nông dân trong vùng, nhất là những nông dân ít đất sản xuất học hỏi, làm theo để phát triển kinh tế gia đình./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.

Hướng đi mới của “Tỷ phú trái cây”

Bằng việc sản xuất trái cây (sầu riêng, bơ…) theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX trái cây sạch Đinh Lạc không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước sản phẩm đạt chất lượng mà còn hướng tới xuất khẩu, từ đó đem lại kinh tế cao cho các hộ liên kết.