Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Từng trồng vô số loại cây ăn trái như sầu riêng, bưởi, mít thái và dừa ta nhưng các mô hình đều không mang lại hiệu quả như mong muốn khiến ông Nguyễn Văn Cua (61 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận Cái Răng, Cần Thơ) nhiều lần phải đốn bỏ. 

Cơ duyên đến với ông Cua cách đây khoảng 10 năm. Trong một lần xem thời sự, ông nghe nói ở miền Tây có trồng loại tre đặc biệt tên là tre tứ quý, cho măng quanh năm. Sau đó ông nhờ người cháu mua giúp 80 nhánh tre về trồng xen trong vườn dừa sau nhà. Không ngờ chỉ ít lâu sau giống tre lạ giúp ông Cua đổi đời.

"Lúc mua về nhiều người bán tín bán nghi vì làm gì có loại tre nào cho măng quanh năm được, đặc biệt vào các tháng khô hạn lại càng không thể. Có người còn nói tôi khùng, bị lừa. Lòng cũng hoang mang nhưng tôi nghĩ bụng thôi đã mua rồi nên trồng thử xem sao", ông Cua cho hay. 

Do ban đầu còn trồng dừa nên ông Cua xen tre vào giữa những cây dừa. Về sau, khi tre lớn hơn, ông đốn bỏ dừa mở rộng diện tích tre. Theo đó, tre được lão nông trồng theo mật độ 2,5m/bụi, mỗi bụi chừa khoảng 5 hoặc 6 cây tre mẹ. 

"Từ lúc ghim nhánh đến lúc ra măng mất 8 tháng thôi. Tôi không để tre mọc um tùm mà giới hạn số lượng tre mẹ trong từng bụi, cứ hết một năm tôi sẽ đốn bớt để gốc được trống, nhờ thế tre mới lớn nhanh, cho măng nhiều", lão nông U70 bật mí. 

Sau ít năm trồng thấy tre cho măng đều, bán có giá, từ 80 bụi tre ban đầu ông Cua quyết định chiết nhánh làm giống, phá bỏ hết dừa ta, chuyển hẳn sang trồng tre tứ quý. 

Chia sẻ về giống tre "hái ra tiền", ông Cua bày tỏ sự tâm đắc, bởi lẽ bản thân loại tre này đã sở hữu đặc điểm ưu việt khi cho măng bốn mùa, ít tốn công chăm sóc, không cần phân thuốc. Mỗi năm ông chỉ tốn công đắp ủ gốc tre một lần để tre cho măng. 

mang.png

Măng tươi mùa nghịch giá rất cao, dao động từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cũng theo ông Cua, trọng lượng măng tre tứ quý khá hạn chế, dao động từ 1,2 đến hơn 2kg/mục măng. Giá bán mùa thuận chỉ 15.000 đồng/kg nhưng mùa nghịch lên đến 35.000-40.000 đồng/kg, măng vừa đến chợ đã có người mua sạch. Để có lợi nhuận cao, ông Cua tập trung sản xuất măng vào mùa nghịch, các tháng mưa ông nuôi cây và chiết nhánh bán giống, giá 25.000 đồng/nhánh. 

"Sáng sáng, tôi ra vườn kiếm vài mục măng đem ra chợ bán, thế là bỏ túi được vài trăm thậm chí cả triệu đồng. So với những loại cây từng trồng qua thực sự trồng tre tứ quý rất khỏe. Hiện tôi có 2 vườn tre với tổng diện tích 8.000m2, mỗi tháng kiếm trên 25 triệu đồng", lão nông Tây Đô cười nói. 

Từ khóa: Măng tươi

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.

Hướng đi mới của “Tỷ phú trái cây”

Bằng việc sản xuất trái cây (sầu riêng, bơ…) theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX trái cây sạch Đinh Lạc không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước sản phẩm đạt chất lượng mà còn hướng tới xuất khẩu, từ đó đem lại kinh tế cao cho các hộ liên kết.