Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Vụ lúa Đông Xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được 29.430 ha lúa và hiện có hơn 2.000 ha diện tích lúa đang bị sâu bệnh, chuột gây hại. Ngành nông nghiệp và các địa phương, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống sâu bệnh hại, tập trung chăm sóc cây trồng nhằm bảo đảm vụ sản xuất Đông Xuân 2021-2022 đạt kế hoạch đề ra.

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình, đến nay, các diện tích lúa trà đầu đang giai đoạn chín sữa - chín sáp, trà chính vụ giai đoạn đòng - trổ; trà muộn đứng cái - làm đòng. Tại các địa phương trong toàn tỉnh, diện tích lúa Đông Xuân đã trổ là 8.360 ha; trong đó huyện Quảng Trạch 2.900 ha, thị xã Ba Đồn 1.800 ha, huyện Lệ Thủy 1.300 ha, huyện Quảng Ninh 1.200 ha, huyện Tuyên Hóa 650 ha, thành phố Đồng Hới 400 ha, huyện Bố Trạch 100 ha và huyện Minh Hóa 10 ha.

Hiện tại, diện tích lúa Đông Xuân đang có hơn 2.000 ha bị nhiễm các bệnh như khô vằn, đạo ôn lá, bọ trĩ, rầy, đốm nâu, bạc lá, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá và chuột gây hại. Diện tích lúa bị sâu bệnh và chuột gây hại tập trung nhiều nhất tại các huyện: Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh…

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ông Nguyễn Cẩm Long cho hay, để chủ động trong phòng ngừa dịch bệnh, phòng đã tích cực tham mưu cho Ủy ban Nhân dân huyện và phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến sâu bệnh hại trên đồng ruộng, cử cán bộ bám sát cơ sở, hướng dẫn nông dân kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trong; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phòng trừ sâu bệnh trên lúa và các loại cây trồng trong thời gian tới.

Ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình cho biết, dự báo thời gian tới, chuột và các loại bệnh đạo ôn lá, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ... sẽ tiếp tục phát sinh gây hại trên lúa. Ngoài ra, các loại cây trồng khác cũng có nguy cơ nhiễm một số sâu bệnh hại như: bệnh vàng lá chết chậm gây hại cục bộ trên các vườn tiêu; sâu keo mùa thu, bệnh khô vằn sẽ tiếp tục gây hại trên cây ngô và các loại sâu bệnh gây hại rải rác trên một số loại cây trồng khác.

Vì thế, nhằm chủ động phòng ngừa sâu bệnh gây hại, bảo vệ các loại cây trồng vụ Đông-Xuân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo và hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời; đặc biệt, chú ý rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa...

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Xuất hiện 17 loài ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ở An Giang

Trong số 11 loài ngoại lai xâm hại xuất hiện, đáng chú ý các loài mai dương, ốc bươu vàng, bọ cánh cứng hại lá dừa, lục bình hiện đã xuất hiện ở hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh An Giang.