Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 100 tổ hợp tác và 55 hợp tác xã đã tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Trong đó, chuỗi dừa đã hình thành 47 Tổ hợp tác, 27 Hợp tác xã với quy mô hơn gần 5.200ha, thu hút trên 6.500 thành viên. Chuỗi bưởi da xanh đã hình thành 32 Tổ hợp tác và 9 Hợp tác xã, với diện tích hơn 542ha. Ngoài ra, Bến Tre còn có chuỗi chôm chôm với quy mô diện tích khoảng 375ha, chuỗi nhãn với diện tích gần 99ha và chuỗi cây giống, hoa kiểng 54ha. Riêng chăn nuôi đã có hơn 10.000 con heo, 1.600 con bò và 243ha tôm biển tham gia mô hình liên kết đầu vào – ra giữa nông dân và doanh nghiệp.

Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, nhiều diện tích được xác nhận quản lý mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa đã nâng cao giá trị gia tăng hàng hóa và đầu ra thuận lợi.

dua.jpg

Dừa là một trong các loại cây trồng ở tỉnh Bến Tre được áp dụng mạnh mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi

Thời gian tới, tỉnh Bến Tre tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản, chú trọng tạo ra thêm nhiều sản phẩm trong chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả lợi ích giữa các tác nhân các khâu trong chuỗi. Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, hình thành các mô hình nông nghiệp thông minh.

chom_chom.jpg

Trái chôm chôm tại huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre đang tham gia mô hình liên kết sản xuất

Ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy Bến Tre, địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này để nâng cao giá trị hàng hóa theo hướng xuất khẩu.

 “Nông dân tỉnh Bến Tre có diện tích đất sản xuất rất nhỏ. Để phát huy lợi thế sản xuất nông nghiệp, đòi hỏi phải có sự liên kết để xây dựng một vùng sản xuất tập trung. Khi đó sẽ áp dụng quy trình canh tác phù hợp, đồng nhất như vậy sẽ cho ra sản phẩm đồng đều về chất lượng, đồng nhất về mẫu mã sản phẩm. Để làm được điều này thì các hộ dân phải liên kết xây dựng thành các Tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm”, ông Đoàn Văn Đảnh cho biết thêm./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.

Quảng bá quả hồng xiêm đông lạnh Việt Nam với người tiêu dùng Australia

Ngày 30/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia, đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức buổi quảng bá, giới thiệu hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là quả hồng xiêm đông lạnh