Những người lưu giữ chè Shan tuyết Na Hang

Nhà nào có chè Shan tuyết ở Na Hang, Tuyên Quang nay cũng học cách chăm sóc, thu hái đúng mùa vụ, và tuân thủ chặt chẽ theo quy trình hữu cơ.

Giấc mơ cô gái người Dao
Từ chỗ phải bán lợn, gà mỗi khi cần tiêu đến tiền, chị Triệu Thị Thơm, dân tộc Dao ở xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang) giờ đã tự chủ được về kinh tế nhờ việc hái chè cho hợp tác xã. "Từ ngày còn đi học, em đã nghe người ta nhắc đến chú Thà ở Hồng Ba, làm chè gì đó mà kiếm 8 triệu một tháng. Ở Khau Tràng này, con số ấy như một giấc mơ", cô nói, kèm ánh mắt rạng rỡ.

watermark_nhung-nguoi-luu-giu-che-shan-tuyet-na-hang-1705_20210523_380-160606.jpeg

Triệu Thị Thơm, cô gái dân tộc Dao, trên cây chè shan tuyết. Ảnh: LB.

Nhà Thơm có ba anh chị em, quanh năm gắn bó với ruộng đồng. Với phần đông người Dao trên đất Tuyên Quang, được ăn học, biết cái chữ, đã là một điều may mắn. Chẳng thế mà nhiều người, trong đó có Thơm, hầu hết đều sáng lên lớp, chiều ra nương. Họ hiểu, kiếm việc trên mảnh đất quê hương đã khó, kiếm việc để trang trải cuộc sống, tránh cảnh bán gà, bán lợn mỗi khi cần đến tiền còn khó hơn.

Vào làm ở Hợp tác xã Sơn Trà, thôn Hồng Ba, xã Hồng Thái, vì thế đúng là một giấc mơ. Nó chớm nở từ một ngày đầu xuân 5 năm trước. Khi ấy, ông Đặng Ngọc Phố, Chủ nhiệm Hợp tác xã chè Shan tuyết Sơn Trà, muốn đẩy mạnh sản xuất và ngỏ ý tìm lao động địa phương. Nguyên do bởi quy trình sản xuất đặc thù, chè Shan tuyết cần được hái hoàn toàn thủ công, theo đúng kỹ thuật "một tôm một lá" hoặc "một tôm". 

Khác với những cây chè thấp ngang lưng miền trung du, chè Shan tuyết ở vùng núi Na Hang cao từ 5 - 7 mét. Những cây hàng trăm tuổi thậm chí cao như một ngôi nhà ba, bốn tầng. Để trèo và hái những búp tươi non, ông Phố trưng dụng những người như Thơm, vừa để giảm chi phí sản xuất, vừa để tạo công ăn việc làm cho bà con người Dao, người Mông trong bản.

"Từ ngày vào hợp tác xã, cuộc sống của em thay đổi nhiều lắm. Nếu chăm chỉ và gặp lúc chè rộ, một ngày có thể hái được 10 kg. Tùy loại chè, em được trả từ 25.000 đến 50.000 đồng 1 kg. Em thì chưa, nhưng nhiều chị trong tổ hợp tác đã kiếm hơn 300.000 đồng một ngày", Thơm kể.

watermark_nhung-nguoi-luu-giu-che-shan-tuyet-na-hang-1711_20210523_656-160609.jpeg

Những cô gái dân tộc Mông, Dao coi hái chè Shan tuyết là cơ hội đổi đời. Ảnh: MP.

Với những cô gái ngoài đôi mươi như Thơm, công việc thoạt nhìn chẳng có vẻ gì nặng nhọc. Hàng ngày, cô dậy từ khoảng 5h, làm đến tầm 9-10h sáng rồi nghỉ. Buổi chiều thì từ 15h đến 17h, thậm chí 18h nếu mặt trời chưa xuống núi. So với làm nông, hái chè một ngày cũng mất chừng 8 tiếng, nhưng thu nhập khác hẳn. Thơm bảo, đã lâu lắm cô không phải đi làm thuê dưới chợ mỗi khi cần dùng đến tiền.

Giữa lúc đôi tay thoăn thoắt của Thơm không ngừng hái những búp non trên cây, một bé gái ước chừng 7-8 tuổi cũng theo mẹ lên đồi chè. Chưa nói sõi tiếng Việt, nhưng khi theo chân mẹ về hợp tác xã tính tiền, cô bé người dân tộc Dao vẫn lẩm nhẩm đúng mệnh giá của xấp giấy bạc trong tay. Sau khi cẩn thận xếp hai túi chè, ước độ 2 kilogram, ra sàng, cô bé mới nhảy chân sáo ra về.

Chè Shan tuyết hữu cơ
Độ chục năm trước, cây chè Shan tuyết ở Hồng Thái khác nhiều bây giờ. Theo ông Vi Ngọc Quý, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Na Hang, có một dạo bà con thường nên núi đốn những cây chè hàng chục, thậm chí hàng trăm năm tuổi bán lấy củi với giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Huyện Na Hang, sau khi biết chuyện, đã nói chuyện với bà con để ngăn tình trạng này.

"Thổ nhưỡng xã Hồng Thái và một vài xã nữa trong huyện hợp với chè Shan tuyết. Huyện đã có đề án phát triển cây chè từ sớm, nhưng phải tới khi người dân nhận thấy giá trị thực của cây chè, họ mới tin", ông Quý nói. 

watermark_nhung-nguoi-luu-giu-che-shan-tuyet-na-hang-1713_20210523_298-160612.jpeg

Ông Đặng Ngọc Phố, Giám đốc Hợp tác xã Sơn Trà, bên cạnh một cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi. Ảnh: LB.

Giá trị của cây chè Hồng Thái bắt đầu được phục dựng từ lúc Hợp tác xã Sơn Trà tìm được đầu ra cho sản phẩm. Khoảng năm 2013, ông Đặng Ngọc Phố về bản, sau khi đọc được thông tin một người Mông ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Yên Bái làm chè Shan tuyết bán hàng triệu đồng mỗi cân. Điều đó khiến ông giật mình, bởi ở Hồng Thái chè Shan tuyết mọc như rừng.

Ngày ấy, dân trong bản đã biết hái chè Shan tuyết sao để uống, chứ chưa bán như bây giờ. Lân la hỏi kinh nghiệm và bí quyết chế biến, ông Phố học theo, bắt đầu là sao chè bằng củi, rồi mang biếu những người thân quen. Dù vị đượm, hương thơm mát như hương vị đất trời vùng cao, nhưng chất lượng chè ngày ấy không đồng đều. Đau đáu với cây chè, nhưng ông Phố thường trong cảnh vay mượn để sản xuất cầm cự.

Cho đến năm thứ 5, khi đầu tư nhiều máy móc hiện đại và thực sự nắm rõ bí quyết sản xuất chè Shan tuyết, chất lượng chè của Hợp tác xã Sơn Trà mới bứt lên. Về đầu vào, ông Phố tuyển chọn những cây cổ thụ ở độ cao trung bình hơn 1.000 m so với mực nước biển, để khi uống không bị đắng, thay vào đó là vị mát ngọt, có hậu. Về chế biến, chè được hái hoàn toàn thủ công. Nếu không đúng kỹ thuật "một tôm một lá", ông Phố đề nghị bà con nhặt lại, kèm lời hứa trả tiền công ngay sau khi nghiệm thu sản phẩm.

"Ban đầu khó lắm. Chè đã hái, nếu bỏ đi vì không đủ chất lượng, bà con không chịu. Mình phải kiên nhẫn thuyết phục bà con lựa lại, rồi trả công. Dần dà, bà con thấy làm ít, nhưng đúng tiêu chuẩn, sẽ dễ có tiền hơn nên nghe theo", ông Phố nhớ lại.

watermark_nhung-nguoi-luu-giu-che-shan-tuyet-na-hang-1716_20210523_570-160616.jpeg

Chè Shan tuyết được hái hoàn toàn thủ công. Sau đó, chè được chia nhỏ vào từng sàng, trước khi đem chế biến. Ảnh: MP.

Với quy mô trên toàn xã hơn 60 ha, nhưng chè nhà ông Phố nhiều lúc thu mua không đủ bán. Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Tuyên Quang lý giải, nguyên do bởi chè Hồng Thái được sản xuất quảng canh. Ưu điểm, là cây không có bất cứ phân bón hóa học nào. Nhưng nhược điểm, là cây tự lớn với nắng mưa, sương gió nên sản lượng bị trồi sụt. 

Với đề án nông nghiệp sạch, trước mắt chính quyền địa phương hướng dẫn người dân tuyệt đối tránh thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ cho cây chè. Để minh chứng, ông Phố hái lá trực tiếp trên cây rồi ăn luôn. 

Ngoài Hồng Thái, chè Shan tuyết Na Hang còn mọc nhiều ở các xã Sinh Long, Khau Tinh, Thượng Nông, Thượng Giáp, và Sơn Phú. Toàn bộ được trồng theo Chương trình 327 và Dự án 661 của huyện. Hiện chè Shan tuyết Na Hang được cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Nhờ Hợp tác xã Sơn Trà góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân, xã Hồng Thái về đích nông thôn mới vào cuối tháng 7/2020. Một tháng sau đó, sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái được Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đạt chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ông Phố, Giám đốc Hợp tác xã Sơn Trà bảo: "Dân Hồng Thái giờ khác rồi. Nhà nào có chè cũng học cách chăm sóc cây và thu hái đúng mùa vụ. Tất cả đều tuân thủ chặt chẽ theo quy trình hữu cơ. Chúng tôi muốn phát triển chậm mà chắc như cây chè Shan tuyết này, 20 năm chỉ mọc ngang lưng người, nhưng thân vô cùng vững chãi".

Còn Triệu Thị Thơm muốn cây chè Shan tuyết mọc lan mãi khắp núi rừng Hồng Thái, làm sao để cô không còn phải xen canh mấy tháng trồng rau giữa các vụ chè.

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.