Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

d1.png

Chị Thạch Thị Chal Thi chắt chiu, hoàn thiện từng bộ sản phẩm từ mật hoa dừa. Ảnh: NB.

Ước mơ đầu tiên
Chị Thạch Thị Chal Thi (Kathy Thạch), sáng lập Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm), tỉnh Trà Vinh chia sẻ: Năm 2021, Sokfarm bán được 200.000 đơn vị sản phẩm. 4 tháng đầu năm nay, mỗi tháng công ty xuất bán khoảng 20.000 đơn vị sản phẩm. Nhưng khi đại dịch được kiểm soát, điều vui mừng nhất là Sokfarm đã định hình một ngành nghề mới - thu mật hoa dừa.

Lần đầu nghe cô Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm BSA, nói về tiêu chuẩn Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập năm 2017 tại Cần Thơ, Chal Thi tự nhủ “ngày nào đó Sokfarm của mình tạo được công ăn việc làm cho bà con người Khmer, nhất định phải đạt được chứng nhận này”.

Tháng 7/2019, Sokfarm được thành lập tại huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), là doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường Việt Nam thương mại các sản phẩm từ mật hoa dừa. Vợ chồng Chal Thi - Đình Ngãi tập trung sức làm nhà máy từ ngày đó đến năm 2020, đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và HACCP. Có vẻ như khoảng cách tới chuẩn hội nhập được rút ngắn, nhưng thạc sỹ Chal Thi, 34 tuổi, chuyên ngành công nghệ thực phẩm tại trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, thấy vẫn chưa đủ.

Năm ngoái, đại dịch khiến chuỗi cung ứng chai lọ, in tem nhãn đứt gãy, mọi chi phí đều tăng cao, Sokfarm phải đảm bảo đời sống cho công nhân với tinh thần luôn lạc quan để cùng nhau vượt qua khó khăn. Sokfarm phải kịp thời cập nhật xu thế tiêu dùng mới, tiếp cận khách hàng tiềm năng… Khó khăn chưa từng thấy nhưng vợ chồng Chal Thi vẫn cố gắng hoàn thiện quy trình, chỉn chu vùng nguyên liệu, kiểm soát chặt chẽ quy trình từ đầu vào nguyên liệu tới đầu ra thành phẩm, lắng nghe thị trường… Chính những cố gắng chống chọi, thích ứng ấy đã đưa Mật hoa dừa Sokfarm tới chuẩn mực Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập.  

Đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập vào tháng 11/2021, Chal Thi nói đó là một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất mà cô từng biết. Chứng nhận này là thước đo uy tín từ việc thật - làm thật, mọi thứ phải minh chứng. Không chỉ các hoạt động trong nước mà phải minh chứng năng lực xuất khẩu. Nếu con đường xuất khẩu sang Nhật Bản, Hà Lan ổn rồi thì nay phải chứng minh khả năng thâm nhập ở thị trường Mỹ, EU, Hàn Quốc... Trên con đường đó không có phút ngừng nghỉ. “Rất may và rất vui vì đã có cả một cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập trên con đường này”, Chal Thi nói.

Tung cánh
Anh Phạm Đình Ngãi, CEO Sokfarm, cho biết trong 5 dòng sản phẩm chủ yếu thì năng suất mật hoa dừa cô đặc khoảng 5 - 6 tấn/tháng; đường 1 - 2 tấn/tháng; hạt ca cao sấy mật hoa dừa, mứt khóm mật hoa dừa 500kg đến 1 tấn/tháng; nước dừa tươi đóng chai 50.000 - 60.000 chai/tháng.

Cuối tháng 4/2022, Sokfarm ra mắt dòng sản phẩm mật hoa dừa cô đặc, bao bì theo quy cách đóng gói 15 gram, dùng một lần. Gói nhỏ, tiện dụng cho du khách, người làm việc văn phòng, người nay đây mai đó… Sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp (đường mía là 100, đường dừa là <45), được thị trường Mỹ và Nhật, EU rất thích. Năm nay, tỷ trọng hàng xuất khẩu của Sokfarm sẽ từ 10% lên 30%. Trong khi đó, thị trường trong nước tính tới thời điểm hiện tại, mật hoa dừa Sokfarm đang được hơn 200 nhà đại lý phân phối.

d2.png

Nhà xưởng Sokfarm được hoàn thiện với vốn đầu tư 3 tỷ đồng. Ảnh: NB.

Sokfarm vừa hoàn thiện khu sản xuất 500m2 (vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng) vừa liên kết với 17 hộ dân chăm sóc 6ha đất trồng dừa. Sokfarm chuyển giao kỹ thuật kích thích hoa dừa lấy mật và bao tiêu với giá từ 9.000 - 15.000 đồng/lít mật, tùy thời điểm. Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh triển khai thêm 30ha vùng dừa organic, Sokfarm phối hợp chuyển giao công nghệ và chờ kết quả đánh giá chứng nhận sẽ làm hàng cho thị trường Nhật Bản, Mỹ và EU.

Bến Tre có 70.000ha, Trà Vinh 33.000ha trồng dừa, mật hoa dừa chứa rất nhiều chất khoáng, lên men nhanh có thể làm sản phẩm xịt bù khoáng, dưỡng ẩm cho da. “Sokfarm sẽ dùng mật hoa dừa để làm mỹ phẩm và mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về ngành mật hoa dừa tại Việt Nam sau khi đạt được những tiêu chuẩn khắt khe như Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập", Chal Thi tự tin nói.

 

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.

Quảng bá quả hồng xiêm đông lạnh Việt Nam với người tiêu dùng Australia

Ngày 30/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia, đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức buổi quảng bá, giới thiệu hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là quả hồng xiêm đông lạnh