Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Mở rộng kết nối

Tại Quảng Ninh, từ ngày 28/4 - 3/5/2022 đã diễn ra “Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022” với sự hội tụ của các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm thuộc Chương trình OCOP của hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 42 tỉnh, thành phố trong nước.

2fe6ad3ef44d533f4c3e2b2146a125af.jpg


Các hội chợ OCOP luôn thu hút sự tham gia đông đảo của người dân và du khách
Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Đáng chú ý, hội chợ có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử như: Vỏ Sò, Postmart, Lazada, Tiki…; các đơn vị cung cấp giải pháp số cho doanh nghiệp như tài chính số, thanh toán không dùng tiền mặt hay truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm gồm: VPBank, Visa, Icheck…

Cùng thời điểm, tại Đồng Tháp, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng được tổ chức. Diễn đàn nhằm mở ra không gian kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để đưa những sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa hơn.

Trước đó, ngày 26/4/2022, Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2022 cũng đã diễn ra, đại diện các nhà mua, doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh như: Big C, Tứ Sơn, Mekong Delta Ocop Group đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác với trên 30 chủ thể OCOP trong tỉnh.

Theo các chuyên gia, cùng với hướng dẫn công nhận sản phẩm OCOP thì việc các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương và đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, kênh phân phối sẽ là giải pháp quan trọng để sản phẩm OCOP làm ra không bị "bơ vơ" trước thị trường tiêu thụ.

Khẳng định thương hiệu

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP ở nhiều tỉnh, thành phố thời gian qua đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập cho người dân, phát triển thương hiệu, thị trường cho nhiều chủng loại hàng hóa đặc sản của các địa phương. Đến nay, nhiều thương hiệu sản phẩm OCOP của các địa phương có chất lượng cao chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cùng sự nỗ lực từ các địa phương, các hệ thống phân phối cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm tiêu thụ sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống siêu thị. Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail - Central Retail - cho biết, tập đoàn đang nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước; trong đó, việc xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP là ưu tiên hàng đầu. Dự kiến, trung tuần tháng 6 tới đây, Central Retail cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022”, tại hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc, nhằm mục tiêu chung tay với Chính phủ Việt Nam trong chính sách phục hồi kinh tế 2022, kích cầu tiêu dùng, mở rộng du lịch; nâng cao nhận thức về giá trị của OCOP và các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của địa phương.

Theo các chuyên gia, việc quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ dừng ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới thì một địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã không thể làm được. Điều này đòi hỏi cần có vai trò giúp sức của các hiệp hội, thương vụ và các cơ quan xúc tiến thương mại, khi đó mới có sự tác động và lan tỏa đủ lớn.

Đến hết năm 2021, cả nước có 62 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận 5.320 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (gấp 1,66 lần so với năm 2020).

 

 

Nguồn: Theo báo Công Thương

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.

Quảng bá quả hồng xiêm đông lạnh Việt Nam với người tiêu dùng Australia

Ngày 30/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia, đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức buổi quảng bá, giới thiệu hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là quả hồng xiêm đông lạnh