Bi hài chuyện bắt gà nghỉ đẻ vì Covid-19

Bà Lý Kim Chi cho biết do vận chuyển hàng khó khăn lúc TP.HCM và các tỉnh giãn cách xã hội, trang trại gà cung cấp 1 triệu trứng/ngày của Công ty Ba Huân gặp khó. Bà dí dỏm nói với bà Ba Huân rằng hay kêu chúng… tạm nghỉ đẻ.

Nhớ lại 4-5 tháng duy trì sản xuất trong đợt dịch nặng nề vừa qua, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết, có những chuyện rất bi hài, mà doanh nghiệp khó có thể quên.

Bắt gà nghỉ đẻ vì Covid-19
"Tụi tôi hay nói với nhau chưa chết vì dịch bệnh mà để chết vì đói là không được nên tự động viên nhau thực hiện 3 tại chỗ. Lúc đó, kinh khủng nhất là thiếu nguyên vật liệu cho nhà máy, ngăn cách địa phương, chưa bao giờ lại khó khăn như vậy", bà Chi chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nữ doanh nhân trong cuộc chiến bình thường mới", diễn ra tại TP.HCM tối 20/10.

base64-1634792858218803195273.png

Bà Lý Kim Chi cho biết giai đoạn 3 tại chỗ là điều không thể quên của doanh nghiệp sản tại TP.HCM thời gian qua. Ảnh: H.P.

Chủ tịch Hội Lương thực Thực thực phẩm TP.HCM cho hay, Covid-19 đợt thứ tư tại TP.HCM khiến hàng loạt doanh nghiệp phải chấp nhận đóng cửa, khoảng 1 triệu người lao động trong ngành phải tạm dừng việc. Tuy nhiên, xác định lương thực thực phẩm là ngành quan trọng để duy trì nhu cầu thiết yếu, an sinh xã hội nên doanh nghiệp nào cũng cố gắng.

"Hết thiếu nguyên vật liệu thì thiếu công nhân, bởi nhà máy bỗng xuất hiện F0 là bị tạm dừng hoạt động. Có doanh nghiệp sản xuất thịt heo cho cả thành phố nhưng cũng phải ngưng lại vì có F0", bà Chi cho biết.

Sau đó, khi TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam tăng cường giãn cách xã hội, việc đi lại giữa các địa phương cũng trở nên hết sức khó khăn. Chuỗi cung ứng hàng hóa giữa các tỉnh thành và TP.HCM đã bị gián đoạn tạm thời.

Bà kể, có một hôm vừa sáng sớm, bà Ba Huân gọi điện nói gà của doanh nghiệp đẻ 1 triệu trứng/ngày, không tiêu thụ được thì sao. Bà Chi nói vui: "Bà điện thoại nói nó tạm nghỉ đẻ". Bởi các địa phương thắt chặt đi lại, hàng hóa không đưa lên được thành phố.

Đây là nguyên nhân một số mặt hàng tại TP.HCM, trong đó có trứng gia cầm trở nên thiếu hụt trong đợt dịch vừa qua.

img0060-copy-16085580045521824019646-crop-1608559771814274196341-16347929281031398498185.jpg

Trứng gia cầm tại TP.HCM có thời điểm thiếu hụt cục bộ trong đợt dịch vừa qua. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Cũng liên quan chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì dịch, bà Lý Kim Chi từng cho biết hành lá trước đây tại TP.HCM không thiếu do Bà Rịa - Vũng Tàu, nằm ngay cạnh TP.HCM có khu vực trồng với diện tích lớn. Nhưng vì dịch, khó thuê xe, thương lái không đi mua dẫn đến hành lá có thời điểm khan hiếm, người dân thành phố phải mua với giá cả trăm nghìn đồng/ký.

 Theo bà Chi, thống kê cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp của TP.HCM giảm trên 12,7% trong các tháng đầu năm, mức thấp nhất trong hơn 10 năm. Thậm chí, ngay cả ngành lương thực, thực phẩm vẫn sản xuất trong suốt mùa dịch nhưng sụt giảm khoảng 8%.

Bán từ lỗ đến huề vốn 
Nhìn về 4-5 tháng duy trì sản xuất vừa qua, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho rằng: Ngành chế biến vẫn đứng vững từ lúc đầu dịch đến nay. Bà cũng thừa nhận có thời điểm hàng hóa bị thiếu hụt cục bộ, do cùng lúc có quá nhiều người đến siêu thị mua, việc thêm hàng bị chậm trễ nhưng nhà máy vẫn đủ khả năng cung ứng, không có hiện tượng thiếu hụt trầm trọng.

base64-1628835524023387368286-1634793058060404277622.png


Hiện mặt hàng trứng tại TP.HCM đã ổn định trở lại, thậm chí siêu thị còn tăng cường khuyến mãi. Ảnh: Hồng Phúc.

Ngoài đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, đặc biệt là nhu yếu phẩm, bà cho hay các doanh nghiệp lương thực thực phẩm thời gian qua "đều bán huề vốn, thậm chí lỗ, không tăng giá từ đầu và giữ vững giá cho đến giờ phút này".

Tất cả cùng đồng lòng, quyết tâm duy trì sản xuất, đảm bảo đủ hàng thiết yếu cho người dân. Nếu không đảm bảo đủ hàng, các gói an sinh xã hội, vật phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân cũng có nguy cơ gặp khó.

"Trong kinh doanh, không bao giờ chúng tôi làm túi bị lủng nhưng thời gian qua đã giữ vững giá từ đầu đến cuối dịch", bà bày tỏ.

Theo nữ doanh nhân, đó cũng chính là nghị lực của các doanh nghiệp cũng như chủ doanh nghiệp trong thời gian dịch diễn biến phức tạp tại TP.HCM. Thậm chí, có lãnh đạo doanh nghiệp sẵn sàng kéo valy vào "3 tại chỗ" cùng công nhân, người lao động đến 40 ngày.

Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho rằng từ trước đến nay chưa từng có những cảnh như thế trong sản xuất, kinh doanh. Vượt qua khó khăn, hiện các doanh nghiệp đã tạm ổn định để từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất cho mùa kinh doanh cuối năm.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.