Biến rau củ quả thành ống hút thân thiện với môi trường

Ngoài công dụng chính làm ống hút, người dùng có thể chế biến thành các món ăn giàu dinh dưỡng. Từ đó, giúp hạn chế rác thải ra môi trường.

Đây là điểm đặc sắc của sản phẩm ống hút làm từ tinh bột các loại rau, củ, quả do anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng (Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) sáng tạo nên.

Anh Tám chia sẻ: Sau 11 năm lao động trong lĩnh vực nông nghiệp bên Hàn Quốc, từ những kiến thức học được trong việc phát triển nông nghiệp hữu cơ và cơ giới hóa ở nước bạn, anh quyết định về nước khởi nghiệp bằng chính lĩnh vực này.

bien-rau-cu-qua-thanh-ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-105948_20210809_373.jpg

Anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng đã nghiên cứu, sản xuất rất đa dạng các loại ống hút từ rau, củ, quả. Ảnh: Trung Quân.

Năm 2016, anh thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng. Trên khu đất hơn 1.500 m2, anh phát triển 6 mô hình nhà màng công nghệ cao của Israel chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch.

Chứng kiến nhiều loại nông sản, rau quả thường xuyên chịu cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, đã dấy lên trong anh suy nghĩ làm thế nào để nâng được giá trị và tạo đầu ra ổn định cho các loại nông sản.

Như một sự tình cờ, trong dịp đi nghỉ mát cùng gia đình, anh thấy tình trạng ống hút nhựa bị người dân thải ra môi trường một cách vô tội vạ, trôi dạt trên mặt biển rất khó phân hủy. Sau chuyến đi đó, ý tưởng về một loại ống hút thân thiện với môi trường bắt đầu được hình thành.

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào tìm kiếm thông tin, mày mò nghiên cứu, ròng rã suốt 3 năm với hàng trăm lần thử nghiệm. Có thời điểm anh phải bỏ đi cả chục tấn nguyên liệu, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng mới cho ra được sản phẩm ống hút như mong muốn.

bien-rau-cu-qua-thanh-ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-105922_20210809_880.jpg

Những chiếc ống hút thân thiện với môi trường đang là xu hướng được ưa chuộng. Ảnh: MP.

Theo anh Tám, khó khăn lớn nhất khi sản xuất ống hút rau, củ, quả là giữ được độ cứng và cấu trúc của ống khi sử dụng ở nhiều môi trường đồ uống khác nhau như nước nóng, nước lạnh, nước có ga...

Bên cạnh đó, để cho ra một chiếc ống hút đạt chuẩn, phải trải qua rất nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn có những yêu cầu riêng vì nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, chỉ cần sai công thức hoặc một sơ suất nhỏ sẽ thất bại ngay.

Điểm khác biệt của loại ống hút này là được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải... Các loại rau có màu xanh, vàng, tím được dùng để tạo màu sắc cho sản phẩm bắt mắt hơn. Ngoài công dụng chính làm ống hút, người dùng có thể ăn trực tiếp, xào, luộc, rán thành các loại snack…, tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

z2590299221523_e02b3774ca3e669dad85fa05546ed947-120507_152.jpg

Ống hút được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải... Các loại rau có màu xanh, vàng, tím được dùng để tạo màu sắc cho sản phẩm bắt mắt hơn. Ảnh: HTX.

Ống hút rau, củ, quả sẽ trở nên mềm nhẹ sau khoảng 30 phút cắm vào nước ấm. Nhưng vẫn giữ được cấu trúc cũng như độ cứng để sử dụng trong 10 giờ đồng hồ tiếp theo. Sản phẩm chỉ tan ra khi bị ngâm liên tục trong môi trường nước sau hơn 1 ngày. Mỗi chiếc ống hút sử dụng một lần, hạn dùng lên tới 18 tháng, dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường.

Anh Tám cho biết thêm: Hiện nay, xu hướng sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường đang được xã hội khuyến khích. Trong khi mảng sản xuất ống hút từ rau, củ quả chưa nhiều người tham gia nên đầu ra đối với sản phẩm này không quá khó khăn.

bien-rau-cu-qua-thanh-ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-110423_20210809_777.jpg

Các sản phẩm ống hút của HTX Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng không chỉ tiêu thụ rất tốt tại thị trường nội địa mà đã xuất khẩu. Ảnh: MP.

Trung bình mỗi ngày, HTX sản xuất khoảng 50.000 ống hút, cung cấp cho các quán cà phê, giải khát trên địa bàn Hà Nội, đưa vào hệ thống resort tại các khu du lịch ở Việt Nam như Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng… Bên cạnh việc phân phối tại thị trường nội địa, ống hút rau củ quả của HTX đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Anh…

Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối năm 2020, sản phẩm ống hút của HTX đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Thành phố Hà Nội chấm điểm sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Nói về hướng đi trong tương lai, anh Tám cho biết: HTX sẽ hoạt động song song trong 2 mảng là sản xuất nông sản sạch và chế biến ống hút thân thiện với môi trường. Việc sản xuất ống hút sẽ giúp HTX phát triển mảng chế biến sâu, góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ và bảo quản nông sản sau thu hoạch.

 

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.