Cát Tường dành tâm huyết xây dựng chuỗi giá trị nông sản

Hiện có khoảng 20.000 nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu các sản phẩm cây ăn quả với Cát Tường.

Thời gian qua, thấy được sự bất ổn định trong đầu ra của thị trường nông sản, Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Cát Tường (xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) đã liên kết trồng và bao tiêu các loại cây ăn quả và rau an toàn khác theo tiêu chuẩn công nghệ cao và an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sản lượng cung ứng tiêu thụ trong nước và thị trường xuất khẩu. Hiện có khoảng 20.000 nông dân tham gia vào chuỗi liên kết này.

cattuong.jpg

Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Cát Tường giới thiệu giống dứa MD2. Ảnh: Minh Đảm.

Đáng chú ý, tại xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, Công ty đã đầu tư xây dựng trang trại thanh long kiểu mẫu với quy mô gần 100 ha theo công nghệ tưới Israel, quy trình chăm sóc đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để nông dân có thể tham quan học tập.

Bên cạnh đó, Công ty còn thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Cát Tường để nghiên cứu đưa vào phục vụ nông dân các giống cây trồng mới thích nghi với thổ nhưỡng địa phương như thanh long, dứa (khóm), ớt, chanh dây và các loại giống cây trồng khác, tiêu biểu nhất là giống dứa MD2.


Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty cho biết, giống dứa MD2 có nhiều ưu điểm so với các giống dứa hiện nay như: Trọng lượng trái lớn 1,8 - 2 kg, trái tròn đều, mắt cạn, thịt vàng thơm, đặc biệt, đầu và đuôi bằng nhau, mắt cạn có thể chế tạo ra một máy để gọt vỏ thay vì gọt bằng tay như hiện nay sẽ có chi phí cao, thị trường không chấp nhận.

Công ty kỳ vọng giống dứa MD2 sẽ đáp ứng được cho thị trường xuất khẩu trái tươi và phục vụ các nhà máy chế biến, đáp ứng được văn hoá tiêu dùng của thế giới. Theo kế hoạch, mỗi tháng Công ty có thể đáp ứng nhu cầu giống cho 50 ha.

Cũng theo ông Sang, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm gồm tiến sỹ, thạc sỹ và kỹ sư, các cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm về nghiên cứu và đam mê ngành nông nghiệp. Ngoài ra còn có đội ngũ làm bán thời gian tại các HTX trong vùng nguyên liệu.

“Cách làm của Cát Tường là anh em tham gia vùng trồng hỗ trợ kỹ thuật, tìm hiểu và hỗ trợ giải quyết khó khăn cho bà con nông dân nhằm mục tiêu làm ra sản phẩm theo quy trình của công ty”, ông Đoàn Văn Sang chia sẻ.

Với những gì Cát Tường đã và đang thực hiện, có thể thấy đây là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã dành nhiều tâm huyết đầu tư, nghiên cứu xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho nông sản ở ĐBSCL.

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất