Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

m2.png

Cận cảnh một công trường khai thác mỏ kali của tập đoàn Nutrien ở ngoại vi thành phố Saskatoon. Ảnh: Reuters

Nutrien, nhà sản xuất phân bón lớn nhất thế giới cho biết, đang cân nhắc việc tăng thêm sản lượng kali khi các lệnh trừng phạt của phương Tây tiếp tục làm hạn chế các lô hàng phân bón từ Nga và Belarus vượt ra khỏi lãnh thổ hai nước này.

Theo ông Ken Seitz, giám đốc điều hành lâm thời tập đoàn phân bón Canada Nutrien, hiện giá các loại chất dinh dưỡng cây trồng như kali đã tăng vọt do các lệnh trừng phạt chống lại Nga và Belarus vì liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow nhắm vào Ukraine đã làm gián đoạn nguồn cung phân bón thế giới vốn đã eo hẹp kể từ hơn một năm qua.

“Ngành nông nghiệp toàn cầu và thị trường đầu vào cây trồng đang bị ảnh hưởng bởi một số đợt gián đoạn nguồn cung chưa từng có đã góp phần làm tăng giá cả hàng hóa và làm leo thang những lo ngại về an ninh lương thực thế giới”, ông Ken Seitz nói.

Giá các loại phân bón và vật tư đầu vào tăng cao đã làm dấy lên những lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là tại các khu vực dễ bị tổn thương do nông dân nhiều nơi buộc phải bón ít phân hơn. Trong khi đó vào cùng thời điểm, lợi nhuận của các nhà sản xuất phân bón đều tăng mạnh, trong đó bao gồm Nutrien và Mosaic Co.

Ông Seitz cho hay, hiện Nutrien đang đánh giá về cuộc xung đột ở Ukraine còn kéo dài trong bao lâu để cân nhắc việc liệu có cần phải tăng cường sản xuất hay không. Vào năm ngoái, tổng sản lượng phân bón kali của Nga và Belarus chiếm tới hơn 40% tổng lượng kali xuất khẩu toàn cầu. Đây là một trong ba chất dinh dưỡng quan trọng được sử dụng để tăng năng suất cây trồng.

m1.png

Hai nhà sản xuất phân bón lớn ở Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic Co sẵn sàng mở rộng dây chuyền sản xuất để bù đắp lỗ hổng do Nga và Belarus để lại. Ảnh: Mining.com

Trước đó hồi tháng 3, Nutrien đã lên một kế hoạch tăng sản lượng kali gần 1 triệu tấn lên khoảng 15 triệu tấn trong năm nay để đối phó với sự không chắc chắn về nguồn cung từ Đông Âu.

Công ty này cho biết thêm, họ có thể mở rộng sản xuất để nâng sản lượng lên 18 triệu tấn mà không cần đầu tư nhiều tại các nhà máy sản xuất ở Saskatchewan, hoặc thậm chí nếu công ty chấp nhận đầu tư lớn hơn sẽ có thể đạt sản lượng lên đến 23 triệu tấn.

Trước đó, ông Seitz đã có cuộc nói chuyện với các nhà phân tích tại một buổi huy động vốn rằng, Nutrien có thể tăng cường công suất của mình trong vài năm tới do cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh phân bón toàn cầu đến sau năm 2022.

Nutrien ước tính sản lượng phân bón của Nga sẽ giảm từ 2 đến 6 triệu tấn trong năm nay so với năng lực hoạt động khoảng 15 triệu tấn. Còn sản lượng của Belarus cũng sẽ giảm khoảng từ 6 đến 8 triệu tấn so với năng lực khoảng 13 triệu tấn.

Trong khi đó, tập đoàn phân bón Mỹ Mosaic Co cũng tuyên bố họ cũng đang nghiên cứu các “điểm nghẽn” trong cả chuỗi sản xuất- cung ứng toàn cầu để gia tăng sản lượng phân bón càng nhanh càng tốt.

Đại diện Mosaic Co cho biết, các sáng kiến ​​này có thể tăng sản lượng kali lên khoảng 1,5 triệu tấn vào cuối năm 2023, đồng thời chia sẻ thêm rằng họ dự kiến ​​sẽ phải mất từ ​​hai đến bốn năm để bù đắp lượng thâm hụt phân bón kali toàn cầu.

Nutrien là tập đoàn sản xuất- kinh doanh phân bón của Canada có trụ sở tại thành phố Saskatoon, tỉnh Saskatchewan. Đây là nhà sản xuất kali lớn nhất và là nhà sản xuất phân đạm lớn thứ ba trên thế giới, với hệ thống 1.500 cửa hàng bán lẻ và hơn 23.100 nhân viên.

Trong khi đó, Mosaic Co là công ty nằm trong danh sách Fortune 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ) có trụ sở tại Tampa, bang Florida chuyên khai thác phốt phát, kali và thu gom urê để làm phân bón, thông qua các mạng lưới phân phối quốc tế khác nhau. Mosaic Co hiện là nhà sản xuất phân kali và phân lân lớn nhất nước Mỹ.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.

Giá lương thực tăng mức cao nhất mọi thời đại

Giá lương thực thế giới tăng lên mức cao kỷ lục mới trong tháng 3 khi cuộc xung đột tại Ukraine làm xáo trộn thị trường ngũ cốc và dầu thực vật.