Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

cn2.png

Chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng cao khiến cho thị trường thịt lợn thế giới khó đoán định. Ảnh: Meatpoultry

Trong báo cáo đánh giá mới nhất về triển vọng thị trường thịt lợn, các nhà phân tích của ngân hàng Rabobank dự báo thương mại thịt lợn toàn cầu sẽ sụt giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn trái chiều, trồi sụt.

Nguyên nhân chính được cho là do chi phí thức ăn chăn nuôi, chủ yếu là ngũ cốc và protein tiếp tục tăng mạnh, sau một vụ mùa thất vọng ở Nam Mỹ cùng với sự gián đoạn gần đây ở khu vực Biển Đen do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Báo cáo cho biết: “Các nhà sản xuất thịt lợn sẽ phải đặt trọng tâm vào hiệu quả và hạn chế tăng đàn, mở rộng chuồng trại. Điều này dựu kiến sẽ xảy ra phổ biến và mạnh nhất ​​ở các khu vực đang bị căng thẳng về tài chính bao gồm Anh, Đức và các quốc gia Đông Nam Á”.

Rabobank cho biết thêm rằng, sự bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng với xung đột địa chính trị và sự chuyển hướng khỏi sự lệ thuộc vào thương mại sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thị trường trong nửa cuối năm. Điều này cũng có thể hạn chế hoạt động nhập khẩu thịt lợn.

Công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Hà Lan ước tính, khoảng 11% sản lượng thịt lợn hàng năm sẽ được cung cấp cho các thị trường toàn cầu, với hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu đều không thể tiêu thụ nổi lượng thịt lợn dư thừa tại chỗ.

“Đặc tính dễ bị tổn thương này có thể sẽ buộc một số khu vực phải xem xét, đánh giá lại tình hình sản xuất và tăng trưởng của ngành để hạn chế rủi ro”, báo cáo cho biết.

Các nhà phân tích của Rabobank hiện cũng đang tiến hành đánh giá lại tất cả những yếu tố trên sẽ có tác động như thế nào đối với nhu cầu của người tiêu dùng về thịt lợn cũng như giá cả của mặt hàng này.

“Việc nhận rõ các thách thức của sự ‘tích hợp’ những bất ổn trong sản xuất và tiêu thụ nhằm tìm ra một ‘bến đỗ mềm’ cho thị trường thịt lợn toàn cầu đang là một ưu tiên của chúng tôi trong nửa cuối năm 2022”, Rabobank cho hay.

Hiện giá thịt lợn vẫn chưa phản ánh đầy đủ hết các chi phí sản xuất cơ bản đang tăng cao hơn ở châu Âu và một số khu vực của châu Á, chủ yếu do nguồn cung thịt lợn tiếp tục vượt quá nhu cầu thị trường. Cho đến nay, phản ứng sản xuất gần như đã bị “tắt” ở hầu hết các khu vực nhưng dự báo sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường bắt đầu từ nửa cuối năm 2022.

cn1.png

Trung Quốc vẫn đang trong quá trình tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Reuters

Tính đến cuối năm ngoái, tổng đàn lợn nái của Trung Quốc đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 42,96 triệu con. Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, cùng thời điểm trên quy mô đàn lợn của nước này đã giảm 1,2% so với một tháng trước đó trong bối cảnh người chăn nuôi lợn thịt Trung Quốc bị lỗ nặng.

Trung Quốc hiện vẫn đang trong quá trình tái đàn lợn sau đại dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào năm 2018, khiến đàn lợn của nước này sụt giảm mạnh. Tuy nhiên việc sản lượng tăng và nguồn cung dư thừa trong hơn một năm vừa qua đã khiến giá thịt lợn lao dốc và đẩy tỷ suất lợi nhuận lợn hơi xuống mức âm.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.

Giá lương thực tăng mức cao nhất mọi thời đại

Giá lương thực thế giới tăng lên mức cao kỷ lục mới trong tháng 3 khi cuộc xung đột tại Ukraine làm xáo trộn thị trường ngũ cốc và dầu thực vật.