Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

vt2.png

24 cặp vải thiều không hạt đóng trong thùng carton được bán với giá 90 USD. Ảnh: Gao Zhaoyin

Vải thiều là loại trái cây độc đáo, chủ yếu được trồng ở tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc. Tuy nhiên các nhà khoa học nước này gần đây đã khiến cho loại quả này trở nên khác biệt là nó không hề có hạt, đồng thời hy vọng thành tựu mới sớm trở nên phổ biến.

Gao Zhaoyin, chuyên gia hàng đầu của nhóm nghiên cứu cho biết, có hai giống vải thiều không hạt là A4 và Nandao- đều là các giống đặc hữu duy nhất của Trung Quốc. Mặc dù loại vải thiều không hạt đầu tiên được lai tạo vào năm 1997, nhưng việc sản xuất vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với các nhà khoa học, dẫn đến việc người dân không dám mơ tới vì sự quý hiếm và giá cao. 

Vải không hạt thường bán theo cặp, mỗi 24 cặp (48 trái) được đóng trong thùng carton có giá gần 600 nhân dân tệ, tương đương 90 USD.

Ông Gao giải thích rằng, nhóm nghiên cứu hiện đã giải quyết được hai vấn đề chính trong việc trồng trọt. Đầu tiên là lai tạo các giống ra hoa ổn định hơn để cho phép hình thành trái tốt hơn. Thứ hai là làm thay đổi độ dày của vỏ trái và cuống to, giúp nó không bị rụng quá nhanh khỏi cây sau khi chín. 

Ông Gao lưu ý: "Việc điều chỉnh lớp vỏ giống như may thêm một lớp áo khoác mới cho trái cây dựa trên việc phân tích các đặc điểm và mô hình sinh trưởng của nó. Điều này giúp gia tăng sản lượng. Trong trường hợp xấu nhất, nếu trái rụng sớm có thể làm giảm 90% thu nhập của vườn cây ăn trái”.

Sau khi giải quyết được các vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đã thành lập một cơ sở trình diễn ở huyện Trừng Mại (tỉnh Hải Nam), nơi tập trung vào việc nhân nuôi giống vải thiều không hạt. Hiện tại, giá loại quả mới này đã giảm xuống còn khoảng 100 nhân dân tệ một kg.

Ông Gao nói rằng, so với các loại vải thiều tiêu chuẩn, loại vải thiều không hạt có cùi trong suốt, có vị ngọt và pha một chút chua. Nó cũng có một mùi thơm đặc biệt thoảng mùi rượu.

Ngay khi loại vải thiều không hạt xuất hiện, nó đã khiến người hâm mộ trên mạng xã hội Sina Weibo sôi sục, với nhiều người để lại các lời bình luận hài hước khi gọi đây là "một tin tốt cho những người lười biếng".

vt1.png

Hình ảnh cận cảnh trái vải thiều không hạt được lai tạo ở tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc.  Ảnh: Gao Zhaoyin

Một cư dân mạng đăng trên Sina Weibo: "Tôi cảm nhận được rằng rồi sẽ đến lượt nhãn không hạt và điều đó đang đến gần". 

"Tôi không thể tưởng tượng nổi Dương Quý Phi huyền thoại sẽ vui mừng đến mức nào nếu bà ấy vẫn còn sống đến ngày hôm nay và nghe được tin này", một cư dân mạng khác viết lời bình. (Dương Quý Phi là phi tần rất được sủng ái của Hoàng đế Huyền Tông trong triều đại nhà Đường (618-907), được biết đến là người rất thích ăn trái vải thiều).

Các chuyên gia lai tạo cho hay, giống vải thiều không hạt mới này cần khoảng hai năm nữa để trở nên phổ biến hơn trên thị trường.

Bên cạnh vải thiều không hạt, ông Gao tiết lộ rằng nhóm các nhà khoa học trong nước đang thực hiện một dự án nghiên cứu mới cho một giống vải thiều đặc sản khác có mùi thơm như mật ong.

Ông Gao lưu ý rằng việc trồng vải thiều luôn là thế mạnh của Trung Quốc, bởi hơn 90% loại trái cây này được bán trên thị trường thế giới đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bên cạnh tỉnh Hải Nam, tỉnh Quảng Đông và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cũng được coi là "cái nôi" của loại quả này.

Bình luận

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phương pháp khí canh có khả năng tăng năng suất lên 10 lần

Khí canh khoai tây là một phương pháp canh tác không cần đất mới, hứa hẹn cho năng suất tốt hơn nhưng chi phí sản xuất thấp hơn so với canh tác thông thường.