Phương pháp khí canh có khả năng tăng năng suất lên 10 lần

Khí canh khoai tây là một phương pháp canh tác không cần đất mới, hứa hẹn cho năng suất tốt hơn nhưng chi phí sản xuất thấp hơn so với canh tác thông thường.

kc2.png

Khí canh khoai tây là công nghệ sản xuất hiện đại, có sự tích hợp công nghệ giữa sinh học, tin học, vật liệu mới và công nghệ tự động hóa. Nhờ chu trình khép kín từ trồng đến thu hoạch nên tiết kiệm nước và dinh dưỡng cho cây trồng. Ảnh: HTI

Chuyên gia nông nghiệp người Ấn Độ, Anil Thadani giải thích lợi thế của phương pháp trồng khoai tây khí canh so với phương pháp truyền thống trên đất cũng như đánh giá về phương thức sản xuất mới mẻ này.

Theo ông Anil Thadani, các cách sản xuất theo lối cũ thường không hiệu quả và kém bền vững do chúng ta phải cần đến đất (được cho sẵn vào trong khay, túi trồng hoặc trồng cây trực tiếp xuống đất). Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà ngày nay một người nông dân có thể trồng trọt mà không cần sử dụng đất một cách hoàn toàn?

Đó chính là giải pháp khí canh- một kỹ thuật canh tác không sử dụng tới đất, giúp nhiều loại cây trồng phát triển nhanh hơn, bằng việc sử dụng hạn chế nguồn nước cũng như các nguồn tài nguyên và vật tư đầu vào sản xuất khác.

Khí canh cũng tương tự như thủy canh. Thậm chí ngay cả đối với những loại cây lương thực lấy củ, như khoai tây vốn vẫn được trồng dưới đất cũng có thể được trồng theo phương pháp này.

Trung tâm công nghệ khoai tây ở quận Karnal, bang Haryana (Ấn Độ) hiện đang đi tiên phong trong xu hướng canh tác khoai tây không cần đất. Qua một số mùa vụ sản xuất thử nghiệm, cơ sở nghiên cứu này đã thu hoạch được sản lượng khoai tây rất tốt và Bộ Nông nghiệp Ấn Độ đã quyết định đưa vào chương trình khuyến nông mở rộng, để nông dân nắm bắt về kỹ thuật sản xuất mới trên toàn quốc.

Theo các chuyên gia, trong điều kiện sản xuất hiện nay thì khí canh nổi lên với rất nhiều lợi thế khi thực hành sản xuất. Nó không chỉ khắc phục được vấn đề thiếu đất trồng trọt mà còn có khả năng tăng năng suất lên đến 10 lần. Đặc biệt là khí canh sử dụng rất ít nước và chất dinh dưỡng hơn các phương pháp sản xuất truyền thống, do đó giảm thiểu chi phí vật tư đầu vào sản xuất.

“Trong công nghệ trồng khoai tây khí canh, chất dinh dưỡng được cung cấp cho cây thông qua hệ thống rễ treo. Viện Nghiên cứu nông nghiệp hiện đang tiến hành đánh giá, tổng kết các bộ 'khoai tây giống' khỏe mạnh được trồng thử nghiệm theo phương pháp này để phổ biến rộng rãi trong thời gian tới", chuyên gia nông nghiệp Anil Thadani cho biết.

Các kỹ thuật sản xuất khí canh và thủy canh đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Mặc dù chúng có điểm giống nhau là không liên quan đến đất, nhưng cách thức mà chất dinh dưỡng được chuyển đến nuôi dưỡng cây trồng là khác nhau.

kc1.png

Tính toán cho thấy, mô hình trồng rau theo phương pháp khí canh, rau chỉ hấp thụ 5% lượng phân bón và 2% lượng nước, giúp tiết kiệm được 95% phân bón và 98% lượng nước nhưng năng suất rau sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Ảnh: SF

Trong phương pháp thủy canh, cây trồng luôn được giữ trong nước và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Trong khi đó với lối canh tác khí canh, các chất dinh dưỡng được cung cấp cho cây trồng thông qua việc tưới phun.

Ông Anil nói: “Cây khoai tây được trồng trong môi trường khép kín hướng lên trên và bộ rễ ở dưới. Các hệ thống vòi phun nước được lắp đặt ở phía dưới, để các chất dinh dưỡng đã được trộn sẵn và vận chuyển đến bộ rễ. Nói tóm lại, cây trồng sẽ nhận được cả ánh sáng mặt trời từ trên cao và các chất dinh dưỡng từ bên dưới tương tự như ở trên cạn”.

Giới chuyên gia cho rằng, công nghệ sản xuất khí canh mở ra giải pháp mới rất tích cực, tuy nhiên yếu điểm duy nhất của nó là khâu đầu tư ban đầu liên quan đến nhiều chi phí.

Khí canh (Aeroponics technology) là một phương thức canh tác mới trong nông nghiệp, trồng cây không sử dụng đất (thổ canh), hay nước (thủy canh) mà trồng trong môi trường không khí có chứa các thể bụi dinh dưỡng. Các bụi thể dinh dưỡng cung cấp cho rễ để cây sinh trưởng và phát triển.

Khí canh cung cấp ôxy cho cây trồng tốt hơn, nhờ bộ rễ trong môi trường giàu ôxy làm cho cây có sức đề kháng tốt hơn, hạn chế vi khuẩn kị khí và các loại nấm bệnh nguy hiểm. Ngoài ra khí canh cũng tiết kiệm không gian, diện tích trồng do được thiết kế tích hợp bằng các trụ khí canh thẳng đứng phù hợp với đô thị, kể cả ở trong nhà nếu được cấp ánh sáng đầy đủ.

Với khí canh, rễ cây lơ lửng trong không khí, được cung cấp nước và chất dinh dưỡng bằng phun sương và không khí xung quanh luôn được giữ ẩm. Nguyên tắc cơ bản của hệ thống khí canh là phun một màn sương giàu dinh dưỡng trực tiếp lên rễ hay củ. Việc phun sương thường được thực hiện khá liên tục để cây trồng phát triển và làm tăng quá trình trao đổi chất của cây hơn gấp mười lần so với trồng cây trong đất.

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.