Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

luagao.png

Quy trình tăng cường chất dinh dưỡng cho cây lúa. Nguồn: Researchgate

Công trình nghiên cứu do hãng Self-Help International tiến hành ở Nicaragua, biến lúa gạo trở thành loại cây trồng thứ ba được tăng cường chất dinh dưỡng.

Trước đó, Self-Help International đã phát triển thành công ngô và đậu giàu protein, được bổ sung thêm chất kẽm và sắt sinh học. Theo các nhà khoa học, ngô, đậu và lúa gạo không những là các loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của người dân Nicaragua nói riêng mà còn quan trọng đối với hàng tỷ người trên thế giới.

Bằng cách thúc đẩy việc trồng ba loại cây trồng được tăng cường chất dinh dưỡng sinh học này, Self-Help International đang hoàn thành sứ mệnh giảm đói nghèo và suy dinh dưỡng bằng cách cải thiện chế độ ăn uống của người dân Nicaragua, nơi mà tổ chức này đang làm việc cùng.

Campos, trưởng đại diện của Self-Help tại Nicaragua cho biết: “Các chuyên gia của Self-Help International đang thực hiện sứ mệnh của mình bằng cách phát triển các loại cây trồng có hàm lượng dinh dưỡng cao. Và vì lý do này, chúng tôi đã quyết định đưa lúa gạo được làm giàu dinh dưỡng sinh học vào chiến lược của mình để thúc đẩy sản xuất”.

Theo đó, loại gạo được làm giàu vi chất sinh học do Self-Help giới thiệu có tên là INTA-L9. Nó được bổ sung thêm chất sắt và kẽm nhằm tăng cường dinh dưỡng cho người dân Nicaragua, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn nghèo, nơi Self-Help đang mở rộng hoạt động hợp tác sản xuất.

Kẽm là một khoáng chất vi lượng được biết đến có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó cũng đã được chứng minh là làm tăng năng lượng, cải thiện sự tỉnh táo, nâng cao thể trạng và thúc đẩy chức năng cho não khỏe mạnh.

Trong khi đó, lợi ích của sắt bao gồm giúp hình thành các tế bào hồng cầu để hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể, cải thiện sự phát triển cơ bắp và phát triển cơ thể ở trẻ em, tăng cường sức khỏe của phụ nữ mang thai và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.


Giống lúa gạo INTA-L9 đã được các nhà khoa học lai tạo để có năng suất cao, nâng cao sức sống của cây trồng và có thể thích nghi để trồng ở một số vùng khó khăn ở Nicaragua, bao gồm cả khu vực San Carlos nơi Self-Help Nicaragua đặt trụ sở chính.

Hiện giống lúa gạo INTA-L9 cũng được Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế phát triển ở Colombia, tổ chức được biết đến với tên viết tắt của tiếng Tây Ban Nha là CIAT. CIAT cũng là một trong 15 thành viên của CGIAR, đối tác lớn nhất thế giới của các tổ chức nghiên cứu-phát triển nông nghiệp, trước đây thường gọi là Nhóm Tư vấn Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế.

Ông Campos cho biết, vào tháng 12 năm 2021, Self-Help đã bắt tay vào nghiên cứu giống lúa INTA-L9, được trồng tại trang trại trình diễn và thử nghiệm của Self-Help ở Ochomogo (Nicaragua).

Trang trại Ochomogo có khả năng tưới tiêu, giúp cung cấp đủ nước cho cây lúa được bổ sung dinh dưỡng sinh học. Ngoài việc cho những người nông dân quan tâm tận mắt thấy giống mới phát triển như thế nào, Self-Help hy vọng sẽ sản xuất đủ gạo từ lô trình diễn để phân phối cho 50 gia đình hộ nông dân để họ có thể hưởng lợi từ chế độ ăn uống cải thiện và tăng thêm thu nhập.

Theo ông Campos, Self-Help hiện đang nhân rộng việc trồng, thu hoạch và tiêu thụ gạo INTA-L9 theo cách sau: Nông dân địa phương nhận giống từ Self-Help để trồng. Sau khi thu hoạch, nông dân có thể giữ lại phần lớn lượng lúa thu hoạch cho gia đình và dành một phần để gieo trồng trong tương lai và bán cho thị trường địa phương.

Phương pháp này trước đó cũng đã được sử dụng rất thành công để tăng sản lượng và diện tích đối với cây đậu ở nhiều vùng khác nhau của Nicaragua.

“Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất đủ gạo tăng cường sinh học INTA-L9 để chúng tôi có thể cung cấp nhiều hạt giống hơn cho những nông dân khác tham gia các chương trình của Self-Help International”, ông Campos nói.

 

 

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phương pháp khí canh có khả năng tăng năng suất lên 10 lần

Khí canh khoai tây là một phương pháp canh tác không cần đất mới, hứa hẹn cho năng suất tốt hơn nhưng chi phí sản xuất thấp hơn so với canh tác thông thường.