Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

ca3.png

Mỗi con cá tầm nuôi ở trang trại Hua Hin có trọng lượng lên tới 25 kg, mỗi lứa có thể cho xâp xỉ 3 kg trứng. Ảnh: AFP

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng độc đáo này nằm ở thị trấn nghỉ mát ven biển nổi tiếng Hua Hin, cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng 200 km, mất gần ba giờ đồng hồ di chuyển bằng xe hơi.

Hiện đang là thời điểm đội ngũ kỹ sư và nhân công của trang trại thu hoạch trứng cá tầm- sản phẩm được ví là "vàng đen" để cung cấp cho nhà phân phối Caviar House ở địa phương đem về chế biến.

Tại đây có thể dễ dàng chứng kiến hàng trăm con cá tầm khổng lồ đang bơi lượn lờ trong bể chứa nước luôn được giữ ở nhiệt độ 21 độ C, nơi cách rất xa Biển Caspi lạnh giá - vốn là môi trường sinh sống tự nhiên của loài cá này.

“Không một ai có trang trại nuôi cá tầm lấy trứng theo kiểu này ở những nền khí hậu nhiệt đới”, Alexey Tyutin, đồng chủ sở hữu trang trại nói.

Cá tầm là loài cá được coi là “khủng long sống”, có thể tồn tại tới 100 năm và thường dài tới 4 mét.

Theo cách truyền thống, các nhà sản xuất trứng cá muối thường giết mổ con cái để lấy trứng, nhưng trang trại của Tyutin lại không làm như vậy, mà bằng cách "vắt sữa" cá tầm. Người đàn ông 55 tuổi này cho biết, việc nuôi cá tầm lấy trứng theo cách này càng lâu sẽ càng giúp cho việc kinh doanh thêm bền vững và có lãi.

Trong quá trình thu hoạch, cá tầm cái được chuyển đến "phòng lạnh", ban đầu được đặt ở nhiệt độ 6 độ C và tăng lên 15 độ C, trước khi trứng của chúng được chiết tách ra.

ca2.png

Trứng cá sau khi vừa được chuyên giá "ép" từ cá tầm cái. Ảnh: AFP 

“Nếu con cá nặng 25kg, chúng tôi thường kỳ vọng có khoảng từ 2,6 đến 2,7kg trứng cá muối”, ông Tyutin nói và cho biết thêm rằng trang trại ước tính có thể sản xuất tới hai tấn trứng cá muối trong năm nay.

Việc nuôi cá tầm lấy trứng trong môi trường mô phỏng đòi hỏi một nguồn năng lượng khổng lồ, mặc dù trang trại này đã tận dụng tối đa nguồn điện từ các tấm pin mặt trời, nhưng hóa đơn tiền điện hàng tháng của trang trại vẫn lên tới gần 9.000 USD.

Ông Tyutin cho biết: “Chúng tôi luôn phải duy trì nguồn nước lạnh giữa nền nhiệt độ nước ở bên ngoài là 31 độ C. Nếu không những con cá xứ lạnh này sẽ không thể chịu đựng được và chúng sẽ chết ngay lập tức”.

Tuy nhiên có một ưu thế không nhỏ là chính khí hậu nhiệt đới của Thái Lan đã mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh vì nhiệt độ nước cao hơn lại giúp cho cá tầm trưởng thành (có trứng) ngay ở độ tuổi sáu tuổi so với 11 tuổi ở Nga.

Do nguồn cung ít ỏi nên hiện nhà phân phối Caviar House mới chỉ bán trứng cá muối tại thị trường trong nước, với mỗi hộp được bán lẻ với giá từ 230 đến 832 USD (tùy loại) và hy vọng sẽ có thể xuất khẩu trong tương lai.

Theo các chuyên gia, các biện pháp trừng phạt gần đây của Liên minh châu Âu đối với Nga về cuộc tấn công Ukraine đã nhắm vào sản phẩm trứng cá muối xa xỉ của nước này. Tuy nhiên các biện pháp hạn chế phần lớn chỉ mang tính biểu tượng vì lượng xuất khẩu trứng cá tầm của Nga không đáng kể.

“Thay vào đó, sự cạnh tranh lớn hiện đến từ Trung Quốc, nước đã trở thành “người khổng lồ” trên thị trường khi chiếm tới 84% số lượng cá tầm trên thế giới”, theo một báo cáo của Ủy ban châu Âu.

ca1.png

Mỗi hộp trứng cá muối đen đang được bán lẻ từ 230 đến 832 USD. Ảnh: AFP

Theo dự báo của hãng Technavio Research, ngành công nghiệp nuôi cá tầm đã bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 trong vòng hai năm vừa qua khiến các nhà hàng cao cấp, hãng hàng không và ngành ẩm thực bị lao đao. Tuy nhiên thị trường trứng cá muối quốc tế dự kiến ​​sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7% từ nay đến năm 2025.

Pháp, Đức, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ, Nhật Bản và Nga hiện vẫn là những thị trường lớn, nhưng nhu cầu tiêu dùng mặt hàng trứng cá muối đang tiếp tục tăng nhanh ở các khu vực khác của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Những người sành ăn và đầu bếp Thái Lan đang cố gắng quảng bá sản phẩm trứng cá tầm “nội địa” với nhiều lợi ích như giàu vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3.

“Chỉ mất vài ngày sau khi đặt hàng, các đầu bếp nổi tiếng (có chứng chỉ sao Michelin) trong nước sẽ có ngay sản phẩm trứng cá muối để dùng thử. Họ nói rằng đây là một sản phẩm tốt và điều quan trọng là nó được sản xuất tại Thái Lan với giá cả phải chăng hơn rất nhiều so với hàng nhập khẩu. Và họ thực sự rất tự hào khi được giới thiệu sản phẩm này", Noppadon Khamsai, 43 tuổi, đồng sở hữu trang trại cho hay.

 

 

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phương pháp khí canh có khả năng tăng năng suất lên 10 lần

Khí canh khoai tây là một phương pháp canh tác không cần đất mới, hứa hẹn cho năng suất tốt hơn nhưng chi phí sản xuất thấp hơn so với canh tác thông thường.