Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

thit.png

Hiện các lựa chọn thay thế thịt đã có mặt trên thị trường được một thời gian, và chúng chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật, nhưng thịt được làm từ không khí (ảnh) thì hoàn toàn mới. Ảnh: Getty

Kênh truyền thông đa phương tiện Mỹ CBS News đã dẫn lời nhà vật lý Lisa Dyson nói rằng, đây là một đỉnh cao độc nhất vô nhị về một sản phẩm có hương vị và kết cấu của thịt, nhưng lại không đến từ động vật, và đặc biệt không gây hại cho môi trường.

Theo đó nó được tạo ra thông qua quá trình lên men, tương tự như chúng ta làm sữa chua, nhưng thay vì sử dụng vi sinh để chuyển hóa sữa và đường, nó được tạo ra từ vi sinh ngốn oxy, nitơ và carbon dioxide.

Bà Lisa Dyson, đồng thời là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của khởi nghiệp mang tên Air Protein (protein hay thịt làm từ không khí), cho hay: Sự chuyển hóa không khí thành loại thịt mới nhờ các vi khuẩn hydrogenotrophic tổng hợp ra tế bào sợi từ khí CO2. Quá trình chuyển hóa này cũng gần giống quá trình lên men làm sữa chua hay ủ men bia. Quy trình tạo ra thịt làm từ không khí được tiến hành trong các bình ủ chứa vi khuẩn, sau đó các vật liệu tự nhiên nói trên được đưa vào cùng với nước và khoáng chất rồi làm khô. Sản phẩm đầu ra thu được là một loại bột giống như bột mì, có màu nâu nhạt chứa đến 80% protein nhưng không có mùi vị.

Từ dạng nguyên liệu protein này, các chuyên gia sẽ có thể chế biến thành nhiều loại "thực phẩm" khác nhau như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, hải sản hay bánh hamburger…

Đại diện khởi nghiệp này còn khẳng định, phát minh của họ sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong sản xuất thực phẩm trong tương lai, vì nó không lệ thuộc vào các nguồn tài nguyên đất đai, nước hoặc khí hậu như cách chúng ta vẫn sản xuất thực phẩm truyền thống.

Còn xét về mặt dinh dưỡng, sản phẩm "thịt làm từ không khí" cũng bao gồm 9 loại axit amin giống y như "thịt thật" và thậm chí nó còn được mô tả là “đủ chất hơn cả thịt chay" làm từ đậu nành.

Bà Dyson tự tin nói: “Khi có đủ nguyên liệu chúng tôi có thể làm ra bít tết trong vài giờ”.

Khởi nghiệp Air Protein được lấy cảm hứng từ Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), khi các nhà khoa học sử dụng khí CO2 do các phi hành gia thải ra trong tàu con thoi để tái chế thành thực phẩm vào những năm 1960 và 70.

Nhóm nghiên cứu của bà Lisa Dyson hiện đang sử dụng công nghệ này để giúp chống lại biến đổi khí hậu. "Ngành công nghiệp thực phẩm ngày nay tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn cả ngành giao thông vận tải. Và điều gì sẽ xảy ra khi nhân loại chúng ta có 10 tỷ người?", bà Dyson nói.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Ngân hàng Anh Barclays, thị trường thịt thay thế nhờ đổi mới sáng tạo trên quy mô thế giới có thể đạt giá trị 140 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Hiện ngành công nghiệp này đang trở nên cạnh tranh hơn khi các công ty đang nỗ lực cải thiện và thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng.

Dự kiến sản phẩm thịt gà làm từ không khí ​​sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng bắt đầu từ năm 2023 tới, trong khi chờ Bộ Nông nghiệp Mỹ phê duyệt.

 

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Phương pháp khí canh có khả năng tăng năng suất lên 10 lần

Khí canh khoai tây là một phương pháp canh tác không cần đất mới, hứa hẹn cho năng suất tốt hơn nhưng chi phí sản xuất thấp hơn so với canh tác thông thường.