Chuỗi liên kết giúp ổn định nguồn cung nông sản cho người dân Hà Nội

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô là nhiệm vụ đặt ra đối với ngành nông nghiệp.

Lợi ích kép
Hợp tác xã Hoàng Long (huyện Thanh Oai) không còn là cái tên xa lạ đối với thị trường tiêu dùng Hà Nội. Mỗi ngày, đơn vị này đang cung ứng hơn 2 tấn thịt lợn cho người dân. Nhờ mối liên kết chặt chẽ với hệ thống phân phối nên việc tiêu thụ thịt lợn thương hiệu A-Z của hợp tác xã được duy trì ổn định trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kiniko Thanh Cao (huyện Mỹ Đức) cũng là đơn vị đang duy trì tốt chuỗi cung ứng nấm tươi được sản xuất theo quy trình công nghệ Nhật Bản cho thị trường Hà Nội. Trung bình mỗi ngày, đơn vị liên kết với hệ thống kênh phân phối cung ứng khoảng 3 tấn nấm ăn các loại cho người dân.

img_5280.jpg

Chăn nuôi lợn tại Hợp tác xã Hoàng Long (huyện Thanh Oai). Ảnh: Trọng Tùng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động lớn đến sản xuất, lưu thông, các chuỗi liên kết của Hợp tác xã Hoàng Long hay Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao đã và đang phát huy lợi thế lớn. Sản lượng của các đơn vị không những không giảm mà còn tăng do nhu cầu tiêu dùng lớn.
Thực tế, các mô hình liên kết giữa nông dân với nông dân; giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã với DN đang ngày một phổ biến trên địa bàn Hà Nội. Nhờ có chuỗi liên kết, DN không lo thiếu nguồn cung, trong khi chủ thể sản xuất cũng vơi bớt nỗi lo tiêu thụ. Đặc biệt, các chuỗi cung ứng được duy trì giúp bảo đảm sản lượng lớn nông sản, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.
Hình thành chuỗi cung ứng lớn
Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, toàn TP hiện đã xây dựng được tổng số 141 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản. Không chỉ giúp gia tăng giá trị kinh tế từ 15 - 20%, các chuỗi liên kết còn góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động.
“Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ việc nông sản có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn chất lượng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong ổn định nguồn cung lương thực, thực phẩm…” - ông Chí đánh giá.
Nhiều lợi ích nhưng việc phát triển các chuỗi liên kết không phải đã hết khó khăn. Sự kết dính giữa các tác nhân trong một số chuỗi còn lỏng lẻo. Rào cản tích tụ ruộng đất khiến sản xuất nhỏ lẻ, manh mún còn phổ biến, ảnh hưởng đến nguồn cung và chất lượng nông sản. Bên cạnh đó, giá cả lương thực, thực phẩm nhìn chung còn bấp bênh. Việc liên kết chưa theo quy luật của thị trường…
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc hình thành các chuỗi liên kết là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng đặt ra. Điều này không chỉ duy trì ổn định về mặt sản lượng cung ứng, mà còn bảo đảm chất lượng nông sản đến tay người tiêu dùng Thủ đô.
Để hỗ trợ các chủ thể tham gia chuỗi liên kết nói chung, Hà Nội đã và đang tích cực triển khai thực hiện Nghị định số 98/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, tập trung vào các cơ chế, chính sách hỗ trợ sau đầu tư, sơ chế, chế biến, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc cho nông sản.
Ngành nông nghiệp Hà Nội cũng đang tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi các mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng chuyên canh tập trung, từ đó hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa lớn. Đồng thời, hỗ trợ về vốn vay từ quỹ khuyến nông để chủ thể sản xuất phát triển nông nghiệp.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/chuoi-lien-ket-giup-on-dinh-nguon-cung-nong-san-cho-nguoi-dan-ha-noi-432692.html

Bình luận

HTX kiểu mới ở Sơn La: Hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

Cùng với đổi mới tư duy từ chính những người nông dân, nhiều mô hình hợp tác xã kiểu mới ở Sơn La đã và đang phát huy hiệu quả, không chỉ mở rộng về quy mô, mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

Dự án VnSAT tiếp sức các hợp tác xã đi vào hoạt động chiều sâu

Dự án VnSAT góp phần thay đổi tư duy quản lý của lãnh đạo các HTX, từ đây nhiều ý tưởng kinh doanh mới ra đời, đưa hoạt động HTX đi vào chiều sâu.

Khoảng 277 trang trại ở Hà Nội liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Theo Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, toàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 277 trang trại liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Việc phát triển kinh tế trang trại đã khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý...

Sơn La: Nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm trái cây xuất khẩu

Ngày 2/4, Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với UBND thành phố Sơn La tổ chức Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2022.

Thái Bình đầu tư hơn 32 tỷ đồng để nhân rộng mô hình Hợp tác xã kiểu mới

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết, hơn 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ cho việc hoàn thiện, nhân rộng mô hình Hợp tác xã kiểu mới tại tỉnh Thái Bình trong thời gian từ nay đến năm 2025.

Bước chuyển tích cực bắt nhịp thị trường

Nhằm thích ứng và phát triển trong năm 2022, không ít hợp tác xã đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, tạo đà phát triển linh hoạt trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để có thể bật dậy mạnh mẽ sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Kinh tế hợp tác xã - Liên kết từ ý tưởng đến hành động

Năm 2022, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể, cùng với các khu vực kinh tế khác, khu vực hợp tác xã đã thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động với mức thu nhập ngày càng tăng.

Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi hải sản an toàn và hiệu quả

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu nuôi 3.890 cá lồng bè với sản lượng 3.535 tấn; nuôi nhuyễn thể 23.950ha, sản lượng 74.465 tấn các loại hến biển, sò huyết, vẹm xanh, nghêu lụa; nuôi ngọc trai 100ha...

Cả nước có 19.667 trang trại nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao

Theo Bộ NN&PTNT, đến nay cả nước có 19.667 trang trại đạt tiêu chí theo quy định tại Thông tư số 02/2020/TT-BNN PTNT cho hiệu quả kinh tế cao. Trong số các trang trại nông nghiệp, trang trại chăn nuôi chiếm tỷ lệ lớn nhất 61,8%, trồng trọt 22%.

Bạc Liêu: Quyết tâm trở thành 'thủ phủ' ngành công nghiệp tôm của cả nước

Bạc Liêu đặt ra quyết tâm trở thành “thủ phủ” ngành công nghiệp tôm của cả nước. Đến nay, tỉnh đã hoàn thiện giai đoạn 1, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2.