Unifarm, mô hình đi đầu về nông nghiệp công nghệ cao

Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái (Unifarm) là doanh nghiệp đi đầu tỉnh Bình Dương về nông nghiệp công nghệ cao, đã khẳng định được những thành công lớn.

Tiên phong làm nông nghiệp công nghệ cao
Unifarm ra đời cách đây 12 năm, thời điểm khái niệm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn khá mới mẻ. Vì thế, Unifarm được coi là doanh nghiệp tiên phong làm mô hình về nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương.

bai-3-unifarm-mo-hinh-nong-nghiep-hien-dai-hang-dau-1445_20210525_591-154946.jpeg

Đầu tư cho nghiên cứu khoa học là một trong những yếu tố mang lại thành công cho Unifarm. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Đến nay, sau 12 năm hoạt động, Unifarm đã là một “ông lớn” trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Các sản phẩm của Unifarm như chuối, nhãn, dưa lưới… đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP không chỉ nổi tiếng và chiếm lĩnh thị trường trong nước, mà còn có mặt ở nhiểu thị trường nước ngoài như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan…

Để có mô hình nông nghiệp hiện đại, thành công như hôm nay, An Thái đã đi lên từ con số 0! Năm 2008, khi tỉnh Bình Dương định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Unifarm là đơn vị đầu tiên được tỉnh chọn làm mô hình điểm. Bởi, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc Unifarm hiện nay, khi đó đã thuyết phục được lãnh đạo tỉnh Bình Dương về ý tưởng, quyết tâm và những thành quả ban đầu.

Năm 2009, Unifarm chính thức đi vào hoạt động với diện tích được giao hơn 411 ha ở xã An Bình, huyện Phú Giáo. Khi đó, nơi được giao dự án là một vùng đất chỉ có gió và cỏ. Cơ sở hạ tầng, đường, điện, nước… cái gì cũng không có.

Một khó khăn không nhỏ nữa là thời điểm bắt đầu làm dự án, trong nước chưa có mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nào hoạt động hiệu quả để tham khảo, học hỏi. Unifarm đã phải tự thân vận động.

bai-3-unifarm-mo-hinh-nong-nghiep-hien-dai-hang-dau-1510_20210525_304-154948.jpeg

Trồng nhãn Ido Thái Lan tại Unifarm. Ảnh: Hồng Thủy.

Ông Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Unifarm kể, thời điểm mới thành lập, Unifarm chỉ có vỏn vẹn 10 con người, gồm lãnh đạo và kỹ thuật. Các thành viên phải chia nhau đi các nước có nền nông nghiệp phát triển như Israel, Đài Loan, Nhật Bản… để học hỏi, tìm hiểu về nông nghiệp công nghệ cao. Không chỉ thế, Unifarm sau đó còn thuê chuyên gia từ Israel, Philippines về tư vấn kỹ thuật cho Unifarm.

Ban đầu, những loại cây được Unifarm chọn trồng là ớt chuông, cà chua, dưa lưới, cà tím, măng tây... Đây đều là những loại cây Israel trồng cho năng suất, chất lượng hàng đầu thế giới. Và ngay vụ trồng đầu tiên, Unifarm đã nhận được tín hiệu vui khi trở thành đơn vị đầu tiên cả nước đạt tiêu chuẩn GlobalGAP với những sản phẩm trên, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Riêng cà chua, năng suất lên đến 100 tấn/ha, gấp 10 lần cách trồng truyền thống. Tuy nhiên, do quá chú trọng đến năng suất, bỏ quên yêu cầu khắt khe về kích thước, trọng lượng, nên cà chua không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Năm 2010, chuyên gia người Israel, ông Aviel Sade, đã tư vấn, đề xuất Unifarm đầu tư hệ thống nhà kính của Israel. Đây là hệ thống khép kín bao gồm tưới tiêu, bón phân, kiểm soát nhiệt độ, ẩm độ, và điều khiển tự động bằng máy tính. Hệ thống có giá gần chục tỷ đồng cho diện tích 1 ha.

bai-3-unifarm-mo-hinh-nong-nghiep-hien-dai-hang-dau-1514_20210525_70-154950.jpeg

Chuối là mặt hàng trái cây đã khẳng định được thành công lớn tại Unifarm. Ảnh: Thanh Sơn.

Loại cây chính được Unifarm trồng trong nhà kính là dưa lưới, một loại trái cây mới du nhập vào Việt Nam, đang khá “hot” trên thị trường. Nhờ đầu tư bài bản, áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật tiên tiến dưới sự giám sát của chuyên gia nước ngoài, dưa lưới của Unifarm đã thắng lớn ngay vụ đầu tiên, mặc dù giá bán chỉ bằng 1/2 so với hàng nhập khẩu, trong khi chất lượng tương đương, nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ diện tích 1 ha trồng dưa lưới ban đầu, công ty tăng diện tích lên 3 ha và không ngừng tăng thêm diện tích khi nhu cầu tiêu thụ dưa lưới tại Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận ngày một tăng cao.

Thời điểm năm 2010, 2011, dưa lưới bán ngoài thị trường Việt Nam phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Việc Unifarm trồng dưa lưới thành công không chỉ tạo cơ hội cho người tiêu dùng trong nước được thưởng thức trái cây ngon, sạch “made in Việt Nam”, mà còn góp phần giành lại thị trường sân nhà cho sản phẩm dưa lưới sau nhiều năm bị sản phẩm Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường.

Nâng tầm quả chuối Việt Nam
Ngoài dưa lưới, Unifarm cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu, thực nghiệm hơn 20 loại rau quả khác. Cuối cùng đã chọn ra một số mô hình cây trồng phù hợp để phát triển, chuối là một trong số đó. Năm 2011, Unifarm trồng thử nghiệm giống chuối từ Philippines.

Đến năm 2013, 10 ha chuối cho năng suất bình quân 50 tấn/ha của Unifarm đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật và Mỹ…  Đó chính là những thành công ban đầu của Unifarm.

bai-3-unifarm-mo-hinh-nong-nghiep-hien-dai-hang-dau-1457_20210525_615-154952.jpeg

Thu hoạch chuối ở Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái (Unifarm). Ảnh: Nguyễn Thắng.

Ngoài các sản phẩm chủ lực là chuối, dưa lưới hiện đã có mặt tại hầu hết ở các siêu thị lớn trên toàn quốc, với tỷ lệ phân phối nội địa và xuất khẩu 50/50; Unifarm còn có nhiều loại hoa trái khác như quýt đường, nhãn Ido có nguồn gốc từ Thái Lan với những ưu điểm nổi bật là vỏ mỏng, hạt nhỏ, cơm dày, vị ngọt, thơm, giòn… được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Hiện tại, Unifarm đã có hơn 12 ha nhà kính trồng dưa lưới, một năm 3 vụ với năng suất khoảng 100 tấn/ha/năm. Đồng thời, Unifarm còn chuyển giao, nhân rộng kỹ thuật trồng dưa lưới cho các trang trại trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, số lượng khách từ mọi miền đất nước tìm đến học hỏi kinh nghiệm ngày càng đông.

“Điều đó cho thấy, ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể khát khao làm giàu, và thành công. Chúng tôi mong ngày càng có nhiều bà con nông dân nắm rõ kỹ thuật, quy trình canh tác áp dụng khoa học tiên tiến. Unifarm sẵn sàng chuyển giao công nghệ, giúp bà con nông dân chuyển hướng cây trồng, sẵn sàng bao tiêu sản phẩm cho bà con”, kỹ sư, Phó Giám đốc kỹ thuật Unifarm Phạm Minh Tiệp nói.

Ngay từ đầu tham gia và ngành này, Unifarm đã chọn cho mình một hướng đi riêng là chú trọng yếu tố chất lượng và tính an toàn của sản phẩm, qua đó, sản phẩm của Unifarm đạt tiêu chuẩn để bán vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

So với các doanh nghiệp làm nông nghiệp với định hướng xuất khẩu cho thị trường Trung Quốc, chất lượng sản phẩm của Unifarm là hoàn toàn khác biệt. Vì thế, Unifarm chưa từng có chuyện phải “giải cứu” sản phẩm.

bai-3-unifarm-mo-hinh-nong-nghiep-hien-dai-hang-dau-1458_20210525_943-154955.jpeg

Unifarm đã hợp tác với Dole nhằm nâng tầm cho quả chuối Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn.

Với mục tiêu vươn lên tốp đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chuối chất lượng cao nhất thế giới, từ năm 2014, Unifarm quyết định hợp tác với Dole, tập đoàn số 1 thế giới về trồng trọt và kinh doanh sản phẩm chuối.

Sau đó, Dole đã cử nhiều cán bộ kỹ thuật từ Phillippines và các quốc gia mạnh về chuối khác đến hỗ trợ giám chất lượng và đào tạo người cho Unifarm, nhiều nhân viên kĩ thuật của Unifarm được đưa sang Phillipines huấn luyện, đào tạo.

Năm 2016, Unifarm và Dole quyết định nâng tầm hợp tác thông qua việc ký hợp đồng để phát triển thêm 1.200 ha chuối, xuất khẩu độc quyền cho Dole, Nhật Bản và Malaysia. Riêng Unifarm được Dole tin tưởng trao quyền kinh doanh sản phẩm chuối do Unifarm trồng, được các chuyên gia Dole giám sát chặt chẽ, mang nhãn hiệu Dole tại thị trường Việt Nam, bên cạnh các dòng chuối mang các nhãn hiệu khác của Unifarm.

"Từ một công ty nhỏ, ít ai biết đến, đến nay Unifarm đã phát triển mạnh mẽ với số lượng nhân công, chuyên gia, kỹ sư lên đến hơn 400 người. Unifarm trở thành tên tuổi quen thuộc đối với hệ thống siêu thị trong nước và các nhà buôn quốc tế. Nguồn khách hàng ổn định và không ngừng tăng lên, chính là điều kiện tiên quyết, là cảm hứng quan trọng để công ty tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường hơn nữa".

(Tổng Giám đốc Unifarm Phạm Quốc Liêm).

Bình luận

HTX kiểu mới ở Sơn La: Hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

Cùng với đổi mới tư duy từ chính những người nông dân, nhiều mô hình hợp tác xã kiểu mới ở Sơn La đã và đang phát huy hiệu quả, không chỉ mở rộng về quy mô, mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

Dự án VnSAT tiếp sức các hợp tác xã đi vào hoạt động chiều sâu

Dự án VnSAT góp phần thay đổi tư duy quản lý của lãnh đạo các HTX, từ đây nhiều ý tưởng kinh doanh mới ra đời, đưa hoạt động HTX đi vào chiều sâu.

Khoảng 277 trang trại ở Hà Nội liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Theo Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, toàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 277 trang trại liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Việc phát triển kinh tế trang trại đã khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý...

Sơn La: Nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm trái cây xuất khẩu

Ngày 2/4, Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với UBND thành phố Sơn La tổ chức Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2022.

Thái Bình đầu tư hơn 32 tỷ đồng để nhân rộng mô hình Hợp tác xã kiểu mới

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết, hơn 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ cho việc hoàn thiện, nhân rộng mô hình Hợp tác xã kiểu mới tại tỉnh Thái Bình trong thời gian từ nay đến năm 2025.

Bước chuyển tích cực bắt nhịp thị trường

Nhằm thích ứng và phát triển trong năm 2022, không ít hợp tác xã đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, tạo đà phát triển linh hoạt trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để có thể bật dậy mạnh mẽ sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Kinh tế hợp tác xã - Liên kết từ ý tưởng đến hành động

Năm 2022, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể, cùng với các khu vực kinh tế khác, khu vực hợp tác xã đã thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động với mức thu nhập ngày càng tăng.

Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi hải sản an toàn và hiệu quả

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu nuôi 3.890 cá lồng bè với sản lượng 3.535 tấn; nuôi nhuyễn thể 23.950ha, sản lượng 74.465 tấn các loại hến biển, sò huyết, vẹm xanh, nghêu lụa; nuôi ngọc trai 100ha...

Cả nước có 19.667 trang trại nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao

Theo Bộ NN&PTNT, đến nay cả nước có 19.667 trang trại đạt tiêu chí theo quy định tại Thông tư số 02/2020/TT-BNN PTNT cho hiệu quả kinh tế cao. Trong số các trang trại nông nghiệp, trang trại chăn nuôi chiếm tỷ lệ lớn nhất 61,8%, trồng trọt 22%.

Bạc Liêu: Quyết tâm trở thành 'thủ phủ' ngành công nghiệp tôm của cả nước

Bạc Liêu đặt ra quyết tâm trở thành “thủ phủ” ngành công nghiệp tôm của cả nước. Đến nay, tỉnh đã hoàn thiện giai đoạn 1, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2.